สถานการณ์ขยะในไทยน่าห่วงสารพิษมากขึ้น

สถานการณ์ขยะในไทยน่าห่วงสารพิษมากขึ้น

สถานการณ์ขยะในไทยน่าห่วงสารพิษมากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คพ. เผย สถานการณ์ขยะในประเทศไทยน่าเป็นห่วง หลังพบสารพิษในอากาศเพิ่มสูงขึ้น พิษในประเทศมากถึงปีละ 2 ล้านตัน มีการลักลอบทิ้งจำนวนมาก

นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ หรือ คพ. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงสถานการณ์มลพิษในปี 2556 ว่า จากการสำรวจและลงพื้นที่ พบขยะที่เป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมในลำดับต้นๆ ของประเทศ และยังยากต่อการทำลายที่ถูกวิธี ซึ่งในปัจจุบันจะมีขยะสูงถึง 26.77 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2555 ถึง 2 ล้านตัน และมีการสะสมของขยะ 19.9 ล้านตัน เทียบตึกใบหยกจำนวน 139 ตึกมาเรียงต่อกัน ทั้งนี้ ยังพบอีกว่า คนไทยทิ้งขยะเฉลี่ย 1.15 กิโลกรัม ต่อคนต่อวัน ซึ่งแซงหน้าคนญี่ปุ่น ที่ทิ้งขยะเพียง 1 กิโลกรัม ต่อคนต่อวันเท่านั่น

นายวิเชียร ยังกล่าวอีกว่า จากการจัดอันดับจังหวัดสกปรกที่สุด 3 อันดับแรก โดยวัดจากปริมาณขยะสะสมตกค้าง การกำจัดไม่ถูกต้อง และไม่มีการเก็บขยะ พบว่า อันดับ 1 คือ จ.สงขลา มีขยะสะสม 2.4 ล้านตัน สมุทรปราการ 2 ล้านตัน และ กาญจนบุรี 1.6 ล้านตัน ตามลำดับ และยังไม่นับรวมอีกหลายจังหวัดที่ไม่ได้กล่าวถึง ซึ่งปัญหาที่ตามมา คือ ฝุ่นขนาด 10 ไมครอน มีค่าเกินมาตรฐาน รองลงมา ปัญหาสารอินทรีย์ระเหยง่ายในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม ส่วนพื้นที่ กทม. และปริมณฑล ยังประสบปัญหาค่าก๊าซโอโซนและฝุ่นละอองเกินมาตรฐานเช่นกัน ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากปริมาณรถยนต์ที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นายวิเชียร กล่าวว่า ขยะจากอุตสาหกรรมมีมากถึงปีละ 2 ล้านตัน หรือร้อยละ 77 ของปริมาณขยะทั้งหมด ซึ่งยังมีวิธีกำจัดแบบไม่ถูกต้อง มีการลักลอบทิ้งขยะอย่างต่อเนื่อง โดยจังหวัดที่มีขยะสะสมมากที่สุด 5 อันดับ คือ จ.สงขลา, สมุทรปราการ, กาญจนบุรี, นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี ปัจจุบันมีขยะตกค้างทั่วประเทศวันละ 20 ล้านตัน ซึ่งในส่วนนี้ ต้องให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม เข้าไปดูแล 

จากการตรวจสอบพบว่า มีการนำขยะอุตสาหกรรมไปฝังกลบในแหล่งกำจัดขยะทั่วไปอย่างต่อเนื่อง ในอนาคตจะเสนอให้ปัญหาขยะเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อให้มีการจัดระบบการกำจัดขยะให้มีมาตรฐาน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook