ทอ.ปัด ร่วมมือมาเลเซียปกปิดเรดาร์ MH370

ทอ.ปัด ร่วมมือมาเลเซียปกปิดเรดาร์ MH370

ทอ.ปัด ร่วมมือมาเลเซียปกปิดเรดาร์ MH370
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (19 มี.ค.) พล.อ.ท.มณฑล สัชฌุกร โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวถึงกรณีที่สื่อมวลชนต่างชาติตั้งข้อสังเกตกองทัพอากาศไทย แถลงข้อมูลเรดาร์ เครื่องบินโบอิ้ง 777 ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ MH370 ที่สูญหายไป ออกมาล่าช้า ว่าการชี้แจงของ พล.อ.อ.ประจิณ จั่นตอง ผบ.ทอ. เมื่อวานนี้ (18 มี.ค.) ไม่ใช่การแถลงข่าว แต่เกิดจากการสอบถามของสื่อมวลชน หากเป็นการแถลงอย่างเป็นทางการต้องเป็นการดำเนินการในระดับรัฐบาลหรือกระทรวงคมนาคม เพราะเป็นเรื่องระหว่างประเทศ

พล.อ.ท.มณฑล กล่าวต่อว่า ยืนยันว่าการตรวจสอบเรดาร์ของกองทัพอากาศไทยเกิดจากการร้องขอของมาเลเซีย เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่สำคัญคือเครื่องบินที่เราตรวจสอบพบ ก็ไม่ได้ยืนยันว่าเป็น MH370 แต่ลักษณะการบินตามที่เรดาร์จับสังเกตได้สอดคล้องกับข้อสันนิษฐานของนายกฯมาเลเซียก่อนหน้านี้ ที่ว่าอาจบินลงทางใต้ไปทางช่องแคบมะละกา ซึ่งข้อมูลที่กองทัพอากาศได้เป็นเพียงข้อมูลหนึ่ง ที่เห็นว่าน่าจะนำไปใช้ประโยชน์ในการค้นหาเครื่องบินที่สูญหายได้ โดย ผบ.ทอ.ได้กล่าวว่า ควรจะนำไปตรจสอบกับเรดาร์ของวิทยุการบินและของมาเลเซียด้วย ซึ่ง ทอ.ไทยได้ให้ข้อมูลทอ.มาเลเซียไปแล้วเมื่อวันที่ 18 มี.ค.

"สาเหตุที่ไม่ได้ยกเรื่องนี้ขึ้นมาแต่ต้น เพราะเส้นทางบินของเครื่องบินที่ปรากฎไม่มีความชัดเจน และไม่ได้บินผ่านพื้นที่ควบคุมการบินของไทย ไม่มีลักษณะที่เป็นภัยคุกคามต่อประเทศไทย ถือเป็นอากาศยานไม่ทราบฝ่ายที่มีความสำคัญน้อย จึงมีการตรวจสอบย้อนหลัง ซึ่งต้องใช้เวลาและสรุปข้อมูลของฝ่ายเจ้าหน้าที่อย่างละเอียด ก่อนที่ ผบ.ทอ.ท่านจะส่งข้อมูลไปให้ ทอ.มาเลเซีย ไม่มีวาระซ่อนเร้นอะไร และไม่ได้ร่วมมือกับมาเลเซียในการปกปิดอะไรทั้งสิ้น" โฆษก ทอ. กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook