จับตาการเมืองร้อน พร้อมรับมือภัย ศก.

จับตาการเมืองร้อน พร้อมรับมือภัย ศก.

จับตาการเมืองร้อน พร้อมรับมือภัย ศก.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรยากาศการเมืองไทยที่ยังครุกรุ่น ปักหลัก รอการเผชิญหน้า ของสองขั้วขัดแย้ง จนถึงวันนี้ได้ส่งผลกระทบในแง่ของเศรษฐกิจอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ซึ่งความคาดหวังว่าเศรษฐกิจจะเติบโตขยายตัวไปอย่างปรกติคงเป็นไปได้ยาก
โดยสัญญาณที่ชัดเจนคือ การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ไม่สามารถทำได้โดยง่าย มีความล่าช้าออกไปจนไม่รู้ว่าจะสามารถจัดตั้งได้เมื่อไร ซึ่งส่งผลให้การใช้จ่ายงบลงทุนภาครัฐไม่สามารถทำได้ตามปรกติ และถึงปัจจุบัน การจัดทำงบประมาณประจำปี 2558 ค่อนข้างแน่ชัดว่าไม่สามารถทำได้ตามปฏิทินปรกติ ทำให้การใช้จ่ายงบประมาณประจำปี2558 มีโอกาสล่าช้าสูงมาก

ซึ่งหน่วยงานที่จับสัญญาณและส่งสัญญาณเตือนให้กับภาคธุรกิจได้เตรียมปรับตัว ปรับใจรับมือกับอนาคตที่อาจจะเกิดขึ้นก็คือ ธนาคารแห่งประเทศไทยหรือ ธปท.ที่ การประชุม คณะกรรมการนโยบายการเงินหรือ กนง.ครั้งล่าสุดเมื่อ 12 มี.ค.ที่ผ่านมาได้มีมติปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงมา 0.25% เหลือ 2 % และคาดการว่า เศรษฐกิจไทยจะโตไม่เกิน 3%ในปีนี้

หลังจากนั้นภาคการเงินอย่างธนาคารไทยพาณิชย์ได้ขานรับสัญญาณโดยปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารลงทันที นั้นหมายความว่า ภาคการเงินมองเศรษฐกิจมีอาการปรับตัวลงจำเป็นต้องลดต้นทุนทางการเงินลงเพื่อช่วยกระตุ้นการลงทุนของภาคธุรกิจทดแทน การลงทุนภาครัฐที่หายไปนั้นเอง

ทั้งนี้ในด้านนายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย คาดว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี จะขยายตัวอยู่ที่ประมาณร้อยละ 2-3 เท่านั้น

ส่วนหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โดยนายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทยฯได้ ประเมินว่าหากการชุมนุมทางการเมืองยังมีต่อเนื่องโดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงต่อจากนี้อีก 6 เดือนหรือไม่เกินไตรมาส 3 และมีรัฐบาลจัดตั้งใหม่ จะทำให้เศรษฐกิจไทยปี 2557 ขยายตัว 2-3% แต่หากเกิดเหตุการณ์ปะทะทางการเมืองและรุนแรงกว่า 1 เดือน จะกระทบทันทีต่อเศรษฐกิจไทยไม่ขยายตัวหรือติดลบ 2% ซึ่งเอกชนยังเชื่อว่าจะไม่มีเหตุปะทะเกิดขึ้น

จะเห็นได้ว่า ขณะนี้ความเสี่ยงทางการเมืองเป็นปัจจัยหลักที่ทุกภาคส่วนกำลังจับตา แม้ว่ารัฐบาลจะประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แต่ ความครุกรุ่นทางการเมืองที่ยังรอวันประทุยังไม่หมดไป ดังนั้น ต้องจับตาดูสถานการณ์และเตรียมรับมือกันให้ดี เพราะหากเศรษฐกิจติดลบ ย่อมหมายถึงความทุกข์ยากของการใช้ชีวิตที่ต้องเผชิญ ซึ่งอาจร้ายแรงกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาก็ได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook