ศอ.รส.ถกลดกำลังพลดูกปปส.-มือปืนป๊อปคอร์นรับยิงจริง

ศอ.รส.ถกลดกำลังพลดูกปปส.-มือปืนป๊อปคอร์นรับยิงจริง

ศอ.รส.ถกลดกำลังพลดูกปปส.-มือปืนป๊อปคอร์นรับยิงจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ภราดร' ย้ำ 3 แนวทาง ศอ.รส. เร่งมือตามจับกุมแกนนำที่มีหมายจับ ปรับลดกำลัง และทำความเข้าใจกับประชาชนทั้งใน-ต่างประเทศ ขณะที่ มือปืนป็อบคอร์น สารภาพก่อเหตุยิงที่แยกหลักสี่จริง - 'ร.ต.อ.เฉลิม' แถลงบ่ายนี้

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะที่ปรึกษาศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส) เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN ว่า แนวทางการทำงานหลังจากนี้ ภายใต้ พ.ร.บ.ความมั่นคง จะมุ่งเน้นดำเนินการใน 3 ประเด็นหลัก ประกอบด้วย บังคับใช้กฎหมาย, ปรับลดกำลังพล และ การประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

ทั้งนี้ พล.ท.ภราดร ยืนยันว่า กำลงมีการหารือเรื่องปรับลดจำนวนทหารและจุดตรวจต่างๆ ลง ซึ่งคาดว่าจะเรียบร้อยๆ ในเร็วๆ นี้ส่วนเรื่องการติดตามจับกุมแกนนำต่างๆ แม้หมายจับฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะสิ้นสภาพตามการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว ก็ไม่ได้เป็นปัญหา เพราะแกนนำส่วนใหญ่ มีหมายจับอื่นๆ อีก ศอ.รส. จะเร่งมือในการติดตามจับกุมทุกคนที่มีหมายจับในคดีอาญาต่างๆ ให้ได้

 

มือปืนป็อบคอร์นสารภาพยิงจริง-เฉลิมแถลงบ่ายนี้

นายวิวัฒน์ ยอดประสิทธิ์ หรือ มือปืนป๊อบคอร์น ผู้ต้องหาตามหมายจับข้อหาร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น มีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พาอาวุธไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุสมควร และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เรื่องห้ามนำอาวุธปืนออกนอกเคหะสถาน กรณีเหตุการณ์ปะทะบริเวณแยกหลักสี่ ถูกควบคุมตัวมาสอบปากคำที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. หลังจากชุดสืบสวนกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 และชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 1 ลงพื้นที่ติดตาม และสามารถจับกุมได้ในขณะหลบหนีไปกบดานในพื้นที่ อ.คีรีรัตน์นิคม จ.สุราษฎร์ธานี โดยในเวลา 10.00 น.วันนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผู้อำนวยการ ศอ.รส. จะแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหารายนี้ 

เบื้องต้นจากการสอบสวน นายวิวัฒน์ รับสารภาพ เป็นผู้ก่อเหตุการณ์รุนแรงในท้องที่หลักสี่ ที่ปรากฏเป็นภาพข่าวใช้อาวุธปืนยิงจากถุงป๊อปคอร์นจริง ระหว่างการจับกุมผู้ต้องหาไม่ขัดขืน ตำรวจเตรียมขยายผลและได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติม ทั้งนี้ มีข้อมูลว่าหลังเกิดเหตุยิงปะทะบริเวณแยกหลักสี่ เมื่อวันที่ 1 ก.พ. นายวิวัฒน์ ยังกบดานอยู่ในพื้นที่ชุมนุมเวทีแจ้งวัฒนะ จนกระทั่งเมื่อคืนวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้เดินทางไปจังหวัดสุราษฎร์ธานี จนกระทั่งทีมสืบสวนตามจับกุมได้เมื่อบ่ายวานนี้

 

วินัยเผยสอบมือปืนป๊อปคอร์นยังไม่โยงสุเทพ

พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผช.ผบ.ตร. เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ความคืบหน้ากรณีชุดสืบสวนเฉพาะกิจ
ของ ตร.บช.น. และ ตร.ภ.1 สามารถจับมือปืนป๊อปคอร์น หรือ นายนิวัฒน์ ยอดประสิทธิ์ ได้ที่ จ.สุราษฎร์ธานี
เมื่อวานนี้นั้น ล่าสุด ทางตำรวจได้คุมตัวมาสอบสวนที่ กทม. โดยมือปืนป๊อบคอร์นให้การรับสารภาพว่าเป็นคนในภาพ และก่อเหตุจริง โดยมีแรงจูงใจ ที่เข้ามาการ์ด กปปส.แจ้งวัฒนะ และเกิดการปะทะกันขึ้นในวันดังกล่าว ที่แยกหลักสี่ และได้หลบหนีไปกบดานที่ภาคใต้จนกระทั่งศาลออกหมายจับและถูกจับกุมดังกล่าว ขณะที่กบดานที่จ.สุราษฎร์ธานี นั้นไปอยู่กับพรรคพวกและยังไม่ให้การซัดทอดถึงตัวแกนนำ กปปส.คนใด โดยเฉพาะ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่มีภูมิลำเนาที่ จ.สุราษฎร์ธานี ด้วย

นอกจากนี้ ผช.ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ไม่รู้สึกกดันในการทำคดีนี้แต่อย่างใด เพราะทำตามหน้าที่ และหมายจับของศาล โดยในวันนี้ (20 มี.ค.) จะนำตัวผู้ต้องหาไป แถลงข่าวที่ ศอ.รส. เวลา 10.00 น.ก่อนจะนำตัวไปฝากขังต่อศาลผลัดแรก โดยตำรวจจะคัดค้านการประกันตัว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook