มติปปช.ชี้มูลนิคมผิดแก้ที่มาสว.ให้ถอดถอนหยุดทำหน้าที่

มติปปช.ชี้มูลนิคมผิดแก้ที่มาสว.ให้ถอดถอนหยุดทำหน้าที่

มติปปช.ชี้มูลนิคมผิดแก้ที่มาสว.ให้ถอดถอนหยุดทำหน้าที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ป.ป.ช. มีมติ ชี้มูลความผิด 'นิคม ไวยรัชพานิช' คดีถอดถอนแก้ที่มา สว.ขัดรัฐธรรมนูญ ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที และรอชงวุฒิสภา ให้ นายกฯ เข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวภายใน 31 มี.ค. นี้ เจ้าตัวน้อมรับคำตัดสินมั่นใจไม่ถูกถอดถอน

นายประสาท พงษ์ศิวาภัย กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงผลการไต่สวนข้อเท็จจริง คดีกล่าวหาผู้ดำรงตำแหน่งการเมืองกระทำผิดต่อหน้าที่ราชการ และร้องขอให้ถอดถอนจากตำแหน่ง กรณีเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว. โดยในส่วนของ นายนิคม ไวยรัชพานิช สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ ชี้มูลความผิด ฐานส่อว่าจงใจใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 3 วรรคสอง และมาตรา 291 เนื่องจากใช้อำนาจรับญัตติให้ปิดอภิปราย ทั้งที่มีผู้ขอแปรญัตติ ผู้สงวนคำแปรญัตติ และผู้สงวนความเห็น รอการอภิปรายอยู่ จึงเป็นการติดสิทธิ์โดยใช้เสียงข้างมากในที่ประชุมปิดการอภิปราย จึงเป็นมูลเหตุให้ถอดถอนจากตำแหน่ง โดยจะส่งรายงานความเห็นไปยัง ประธานวุฒิสภา เพื่อดำเนินการถอดถอนตามมาตรา 273 และ 274 ต่อไป ทั้งนี้ นายนิคม จะต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ทันที

ขณะที่ ส่วนของ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา นั้นยังไม่มีการชี้มูลในวันนี้ เนื่องจากยังมีเอกสารและพยานบุคคลที่ยังสอบไม่ครบ จึงต้องใช้เวลาในการพิจารณาอีกระยะหนึ่ง

 

ป.ป.ช. ให้นายกฯ แจงแก้ข้อหาโกงข้าวใน 31 มี.ค.

นายประสาท พงษ์ศิวาภัย กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงผลการไต่สวนข้อเท็จจริงคดีกล่าวหาผู้ดำรงตำแหน่งการเมืองกระทำผิดต่อหน้าที่ราชการ และร้องขอให้ถอดถอนจากตำแหน่ง กรณีเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญประเด็น ที่มา ส.ว. ว่าในส่วนของ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา นั้น ยังไม่มีการชี้มูลในวันนี้ เนื่องจากยังมีเอกสารและพยานบุคคลที่ยังสอบไม่ครบ จึงต้องใช้เวลาในการพิจารณาอีกระยะหนึ่ง

ด้าน นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช. แถลงความคืบหน้ากรณีถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี เนื่องจากส่อจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ กรณีโครงการจำนำข้าว ว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ซึ่ง นายกรัฐมนตรี ได้ส่งทนายความที่ได้รับมอบหมายมาขอตรวจพยานหลักฐาน สำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติมรวม 19 รายการ ซึ่งก่อนหน้านี้ ป.ป.ช. เคยให้ตรวจ และมอบสำเนาเอกสารไปแล้ว 49 แผ่น ยกเว้นเอกสารบางรายการที่นายกรัฐมนตรี ย่อมมีอยู่แล้วเช่น เอกสารเกี่ยวกับการวิจัยของคณะกรรมการ ป.ป.ช. โครงการศึกษามาตรการแทรกแซงตลาดข้าวเพื่อป้องกันการทุจริต เอกสารสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน คำอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เป็นต้น และหากขอตรวจพยานหลักฐานเพิ่มเติมอีกครั้ง ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติอนุญาตให้ตรวจสอบเพิ่มเติม โดยจะมีการนัดหมายอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม รักษาการนายกรัฐมนตรี ต้องมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายในวันที่ 31 มี.ค.นี้

 

"ไพบูลย์" ชี้ ขั้นตอนการถอดถอน "นิคม"30-40 วันจบ

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา กลุ่ม 40 ส.ว. เปิดเผยขั้นตอนการถอดถอน นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ภายหลัง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดว่า หลังจาก ป.ป.ช. ส่งเรื่องมาที่วุฒิสภา ก็ต้องมีการตรวจคำร้องเป็นเวลา 15 วัน จากนั้นก็นำเรื่องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาในชั้นวุฒิสภา ที่เป็น ส.ว.ชุดเก่าอยู่ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. แจงข้อกล่าวหา และ นายนิคม ก็ต้องชี้แจงจนครบทุกประเด็น จากนั้น จึงลงมติด้วยคะแนนถอดถอนของวุฒิสภา 3 ใน 5 คาดว่าจะใช้เวลาทั้งหมด 30-40 วัน จนจบกระบวนการ

แต่ในระหว่างนี้ หาก ส.ว.เลือกตั้งชุดใหม่เข้ามา หลังจาก กกต.รับรอง ก็สามารถเข้ามาทำหน้าที่แทนได้ทันที รวมทั้งในระหว่างนี้ หาก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ส.ว.รักษาการที่ทำหน้าที่อยู่ในขณะนี้ประมาณ 50 คน ในความผิดแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็จะถอดถอนได้ง่ายขึ้น

 

'นิคม'น้อมรับคำตัดสินป.ป.ช.มั่นใจไม่ถูกถอดถอน

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เปิดเผยกับ สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. เกี่ยวกับการถูก คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด ในการทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว. ว่า ยอมรับคำวินิจฉัยของ ป.ป.ช. โดยจะยุติการทำหน้าที่ในทันที และก็จะเตรียมพร้อมในการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อที่ประชุมวุฒิสภา ในการพิจารณาถอดถอนออกจากตำแหน่งต่อไป

นายนิคม กล่าวต่อไปอีกว่า ตามรัฐธรรมนูญ เมื่อ ป.ป.ช. ชี้มูลแล้วจะส่งเรื่องมายังวุฒิสภา เพื่อให้พิจารณาถอดถอนภายใน 20 วัน และต้องขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อประชุมพิจารณาถอดถอนต่อไป ซึ่งในขณะนี้มี ส.ว. 142 คน ใช้เสียง 3 ใน 5 ก็จะประมาณ 85 คน

อย่างไรก็ตาม นายนิมคม มั่นใจว่า ตนเองไม่มีความผิด ไม่มีทางถูกถอดถอนได้อย่างแน่นอน และแทบจะไม่ต้องเตรียมข้อมูลเลย เพราะว่า ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดว่าปิดประชุมเร็ว แต่ที่มีการปิดประชุม ก็ไม่ได้ปิดตามอำเภอใจ แต่ปิดตามมติสภา ซึ่งพยานหลักฐาน รวมถึงเทปบันทึกการประชุม ก็สามารถยืนยันได้เป็นอย่างดี
 

'จุรินทร์' FBป.ป.ช.ชี้มูล'นิคม'ไม่ได้กลั่นแกล้ง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า กรณี คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ชี้มูลความผิด นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภานั้น ในฐานะอดีตประธานวิปฝ่ายค้าน ที่ได้ร่วมกันเข้าชื่อกับอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นถอดถอน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ และ นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานและรองประธานรัฐสภา ออกจากตำแหน่งนั้น ข้อเท็จจริง คือ ฝ่ายค้านได้ทักท้วงการปฏิบัติหน้าที่ประธานในที่ประชุมของทั้ง 2 คนไว้ ในเกือบทุกมาตราในการประชุมวาระร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มา ส.ว. ซึ่งผิดทั้งข้อบังคับและรัฐธรรมนูญ พร้อมยืนยัน ฝ่ายค้านไม่ได้กลั่นแกล้งทางการเมือง

ทั้งนี้ ไม่ว่า นายนิคม จะออกมายอมรับหรือไม่ยอมรับคำวินิจฉัยของ ป.ป.ช. ก็ตาม แต่คำวินิจฉัยก็ย่อมมีผลผูกพันตามกฎหมายอยู่ดี และจะมีผลให้ นายนิคม นั้นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที

 

 

 

 

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง :::::

'นิคม' มั่นใจไม่โดนถอดถอนคดีที่มาส.ว.เชื่อป.ป.ช.เป็นธรรม
http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=524535

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook