สธ.ปรับแผนลงพื้นที่บ่ขยะไหม้ขอปชช.อพยพ

สธ.ปรับแผนลงพื้นที่บ่ขยะไหม้ขอปชช.อพยพ

สธ.ปรับแผนลงพื้นที่บ่ขยะไหม้ขอปชช.อพยพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัด สธ. เผย ปรับแผนลงพื้นที่ แนะ ปชช. ปฏิบัติปรับตัวเหตุ บ่อขยะไหม้ ขอประชาชนเร่งอพยพ

น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงความคืบหน้า กรณี เพลิงไหม้บ่อขยะ ต.แพรกษา จ.สมุทรปราการ ว่า ขณะนี้ได้แบ่งพื้นที่ได้รับผลกระทบในระยะ 200 เมตร เป็นพื้นที่สีแดง และต้องเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง อาทิ 1. กลุ่มพนักงานดับเพลิง เจ้าหน้าที่ทหาร และบุคคลากรที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ 2. กลุ่มนักข่าว ประชาชนที่ไม่ยอมอพยพออกจากพื้นที่ ซึ่งจะต้องขึ้นทะเบียนเฝ้าระวัง และตรวจสุขาภาพ เป็นระยะเวลา 1 ปี ทางกระทรวงจึงได้ปรับแผนลงพื้นที่แนะนำการปฏิบัติตัวกับประชาชน ซึ่งยังพบว่า มีประชาชนกว่า 20 ครอบครัว ที่ไม่ยอมอพยพออกจากพื้นที่ และไม่ยอมรับคำปรึกษาจากเจ้าหนาที่สาธารณสุขด้วย

ด้านสุขภาพของประชาชน พบมีผู้ป่วยที่ต้องนอนรักษาอาการป่วยจากเหตุดังกล่าวแล้ว 2 ราย เป็นเด็กอายุ 1 ขวบ 1 ราย พักรักษาตัวที่ โรงพยาบาลสมุทรปราการ ซึ่งผู้ป่วยมีโรคประจำตัว คือ หอบหืด เมื่อได้รับควันและฝุ่นละอองจำนวนมากเข้าไป จึงส่งผลให้โรคกำเริบ ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว และอีก 1 ราย รักษาตัวที่ โรงพยาบาลบางพลี ทั้งนี้ มีประชาชนเข้ารับการปรึกษากับเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับอาการเบื้องต้น และการป้องกันตัวแล้วกว่า 800 ราย

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยง ในรัศมี 500 เมตร ที่ยังคงมีค่าคุณภาพอากาศเกิน พร้อมแนะนำให้ประชาชนใช้ผ้าปิดจมูก ชำระร่างกายเมื่อสัมผัสกับสารเคมีหรือฝุ่นละออง ห้ามออกกำลังในพื้นที่รัศมีใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ และเฝ้าระวัง ผู้สุงอายุ เด็ก และสตรีมีครรภ์ หากพบความผิดปกติหรือระคายเคือง ให้รีบปรึกษาแพทย์โดยด่วน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook