คปท. หนุนร่างพิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศไทย

คปท. หนุนร่างพิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศไทย

คปท. หนุนร่างพิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่ม คปท. หนุนร่างพิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศไทย ลดอำนาจฝ่ายการเมืองและนายทุน ป้องกันปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อน ขณะที่ เวที คปท.ช่วงค่ำคึกคัก แกนนำขึ้นปราศรัยสลับการแสดงดนตรีสด

บรรยากาศการชุมนุมของ กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่สะพานชมัยมรุเชษฐ
ทำเนียบรัฐบาล ล่าสุด นายอุทัย ยอดมณี ผู้ประสานงาน คปท. แถลงข้อเสนอแผนแม่บทด้านการปฏิรูปการ
ป้องกันและปราบปรามทุจริตคอร์รัปชั่น เพื่อเป็นหนึ่งในร่างพิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศไทย ว่า จากปัญหาโครงสร้างทางอำนาจของการเมืองไทยที่ล้มเหลว ขาดการมีส่วนร่วมและตรวจสอบจากภาคประชาชนอย่าง
เป็นรูปธรรม ทำให้เกิดปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นภายในประเทศเป็นจำนวนมาก 

ดังนั้น คปท. จึงขอสนับสนุนและร่วมผลักดัน ข้อเสนอเรื่อง เพิ่มพลังพลเมืองปฏิรูประบบป้องกันและปราบปรามการทุจริต ของคณะกรรมการสมัชชาปฏิรูปประเทศไทย ที่มี น.พ.ประเวศ วะสี เป็นประธาน และนโยบาย
ป้องกัน ปราบปราม โปร่งใส และปลูกจิตสำนึก ของพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อแก้ปัญหาโครงสร้างทางอำนาจที่
ล้มเหลว โดยเน้นการลดอำนาจฝ่ายการเมืองและนายทุน ด้วยการออกกฎหมายห้ามเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการเมือง เพื่อป้องกันปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อน

นอกจากนี้ ยังสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญยกเลิกการบังคับให้ ส.ส. ต้องสังกัดพรรคการเมือง ห้ามพรรคการเมืองขับไล่ ส.ส. ที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งพรรคพ้นจากตำแหน่ง และยกเลิกการบังคับว่านายกรัฐมนตรีจะต้องมาจาก ส.ส. เท่านั้น และจะต้องมีการเพิ่มอำนาจการตรวจสอบโดยประชาชนและองค์กรตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญ ด้วยการเพิ่มบทบาทและอำนาจการตรวจสอบให้กับประชาชนในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับหมู่บ้าน ไป
จนถึงระดับประเทศ

 

เวที คปท.ช่วงค่ำคึกคัก แกนนำขึ้นปราศรัย

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทยหรือ คปท. ที่สะพานชมัยมรุเชษฐ ทำเนียบรัฐบาล ล่าสุด บรรยากาศการชุมนุมเริ่มคึกคัก เนื่องจากบนเวทีปราศัยทางศิลปิน รับเชิญได้มาขึ้นเวทีแสดงดนตรีสดเพื่อสร้างความบันเทิงให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมสลับกับการขึ้นเวทีปราศัยของแนวร่วม ที่ได้มีการปราศรัยโดย ระบุว่าประเทศไทยต้องมีการปฏิรูปด้านการคอร์รัปชั่นของนักการเมืองและปฏิรูปการเมืองเพื่อปิดช่องทางการทุจริตของนักการเมืองและนายทุนที่เข้ามาหาผลประโยชน์ ประชาชนต้องมีการตื่นรู้และร่วมกันออกมาต่อต้าน รวมถึงได้ระบุว่ารัฐบาลชุดนี้ได้มีความล้มเหลวในด้านการบริหารประเทศ โดยการปฏิรูปประเทศในครั้งนี้ต้องมีประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน ด้านผู้ชุมนุมได้ปฏิบัติภาระกิจในช่วงเย็นและรับประทานอาหารจากทางครัวต่างๆ ที่ได้นำอาหารไว้คอยบริการ ขณะที่การรักษาความปลอดภัยโดยรอบพื้นที่การชุมนุม ทางเจ้าหน้าที่การ์ด คปท. ได้ตรวจค้นสัมภาระอย่างเข้มงวดตลอดทั้งวัน ส่วนการรักษาความปลอดภัยภายในทำเนียบรัฐบาล ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงมีการปักหลักทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม สำหรับการเคลื่อนไหวของกลุ่ม คปท. ในวันพรุ่งนี้ทางแกนนำยังไม่ได้มีการแจ้งให้ทราบแต่อย่างใด ซึ่งประกาศว่าจะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้งในภายหลัง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook