ระนองยุตินำปืนใหญ่เก่าแก่หล่อพระแล้ว

ระนองยุตินำปืนใหญ่เก่าแก่หล่อพระแล้ว

ระนองยุตินำปืนใหญ่เก่าแก่หล่อพระแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดระนองยุติการนำปืนใหญ่สำริด อายุ 500 ปี หล่อพระพุทธรูปพระศรีสัมฤทธิ์ ด้านสำนักศิลปากรที่ 15ภูเก็ต เข้ายึดเก็บรักษา

จากกรณีที่มีข่าวของการนำปืนใหญ่โบราณมาใช้เป็นมวลสารในการหล่อพระพุทธรูป ใน จ.ระนอง ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในหลายๆ ด้าน ทั้งใน จ.ระนอง และในสังคมออนไลน์นั้น วันนี้ (20 มี.ค.57) ผู้สื่อข่าวทำการตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียด พบว่า มีการจัดทำโครงการหล่อพระพุทธรูปพระศรีสัมฤทธิ์ จำนวน 2 องค์ สูง 3 เมตร โดยมีปืนใหญ่สำริดอายุประมาณ 500 ปี มาเป็นวัตถุมงคลสำคัญในการนำมาสร้างองค์พระศรีสัมฤทธิ์ โดยกำหนดจัดขึ้นในวันศุกร์ ที่ 21 มีนาคมนี้ เวลา 17.19 น. ณ ลานพิธี วัดสุวรรณคีรีวิหาร (วัดหน้าเมือง) อ.เมืองระนอง

จากการตรวจสอบสอบ พบว่า ปืนใหญ่กระบอกดังกล่าว ถูกนำไปทำการเลื่อยเพื่อย่อยเป็นชิ้นเล็กๆ ที่โรงกลึงแห่งหนึ่งในเมืองระนอง เพื่อเตรียมเข้าเตาหลอมในวันและเวลาดังกล่าวข้างต้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ล่าสุด สำนักศิลปากรที่ 15 ภูเก็ต เข้าตรวจสอบ พร้อมนำชิ้นส่วนปืนใหญ่ที่ถูกตัดออกไปเก็บรักษาไว้ และจะหาช่างเชื่อมฝีมือดี มาทำการเชื่อมให้เป็นรูปร่างเดิม ขณะที่โครงการหล่อพระพุทธรูปพระศรีสัมฤทธิ์ ยังคงดำเนินการต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook