ศาลคืนสิทธิ์จักรวาล-พิพัฒน์ชัยเป็นผู้สมัครสว.-ยกคำร้องวัลลภ

ศาลคืนสิทธิ์จักรวาล-พิพัฒน์ชัยเป็นผู้สมัครสว.-ยกคำร้องวัลลภ

ศาลคืนสิทธิ์จักรวาล-พิพัฒน์ชัยเป็นผู้สมัครสว.-ยกคำร้องวัลลภ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลฎีกานักการเมือง คืนสิทธิ์ 'จักรวาล-พิพัฒน์ชัย' เป็นผู้สมัคร ส.ว. ชี้ รองนายกอบจ. เป็นตำแหน่งท้องถิ่น สมัครรับเลือกตั้งได้ทันที ไม่ต้องรอพ้นสภาพ5 ปี ขณะยกคำร้อง 'วัลลภ' ผู้สมัครส.ว.อุดรธานี ขอคืนสิทธิ์ลงสมัคร เพราะยังเป็นสมาชิกพรรคการเมือง

ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง มีคำสั่งที่ ร.อ.อ.จักรวาล ตั้งภากรณ์ ผู้สมัคร ส.ว.จังหวัดนครสวรรค์ และ นายพิพัฒน์ชัย ภัครัชตานนท์ ผู้สมัคร ส.ว.จังหวัดเพชรบูรณ์ ผู้ร้อง ขอให้ศาลมีคำสั่งให้ ผอ.กกต.ประจำเขตเลือกตั้งจังหวัดนครสรรค์ และ ผอ.กกต.ประจำเขตเลือกตั้งจังหวัดเพชรบูรณ์ ผู้คัดค้าน ประกาศชื่อให้ผู้ร้องเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ว. หลังถูกคณะกรรมการการเลือกตั้งเพิกถอนคุณสมบัติความเป็นผู้สมัคร ส.ว. เนื่องจากลาออกจาก รองนายก อบจ. ไม่ถึง 5 ปี จึงขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มาตรา115 (9) หรือไม่

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ตาม พ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 รองนายก อบจ. เป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 44 อีกทั้ง มีสิทธิ์เข้าประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด และมีสิทธิ์แถลงข้อเท็จจริง ตลอดจนการแสดงความคิดเห็นต่อที่ประชุมได้ เป็นการแสดงให้เห็นว่า ตำแหน่งนายก อบจ. อยู่ในฐานะเป็นผู้บริหารท้องถิ่นด้วย เมื่อนายก อบจ. ลาออกจากตำแหน่ง ก็สามารถสมัครรับเลือกเป็น ส.ว. ได้ทันที

การที่ถูกจำกัดสิทธิ์โดยต้องพ้นจากตำแหน่งดังกล่าวมาแล้ว 5 ปี ถึงจะสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ว. ได้นั้น น่าจะขัดต่อเจตนารมณ์ของบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ เมื่อฟังได้ว่าผู้ร้องทั้งสองเป็นผู้บริหารท้องถิ่นมาก่อน จึงไม่ขาดคุณสมบัติหรือเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้เป็นผู้มีสิทธิ์รับสมัครเลือกตั้งเป็น ส.ว. ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มาตรา 115 (9) ที่ผู้คัดค้านไม่รับสมัครผู้ร้องทั้งสอง และไม่ประกาศชื่อผู้ร้องทั้งสองเป็นผู้สมัคร ส.ว. นั้น ศาลฎีกาฯ ไม่เห็นพ้องด้วย คำร้องของผู้ร้องฟังขึ้น จึงมีคำสั่งให้ผู้คัดค้านรับสมัครผู้ร้องทั้งสอง และประกาศให้ผู้ร้องทั้งสองเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ว. ตามกฎหมาย


ศาลยกคำร้อง วัลลภ ขอคืนสิทธิ์ลงสมัครส.ว.

ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง มีคำสั่งยกคำร้องของ นายวัลลภ จันดาเบ้า ผู้สมัคร ส.ว.จังหวัดอุดรธานี ที่ร้องขอให้มีการคืนสิทธิ์ลงสมัคร แต่ศาลฎีกาฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า ยังคงมีรายชื่อเป็นสมาชิกพรรคการเมืองสังคมประชาธิปไตยไทย จึงต้องห้ามเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ว. ตามกฎหมาย

สำหรับกรณีที่มีการยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกาฯ พิจารณากรณีการถูกตัดสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ว. เพราะขาด
คุณสมบัติ มีทั้งสิ้น 32 ราย ซึ่งจำนวนนี้เป็นกรณีที่คล้ายกับ นายพิพัฒน์ชัย ภัครัชตานนท์ ผู้สมัคร ส.ว.จังหวัด
เพชรบูรณ์ นายพิพัฒน์ชัย และ ร.อ.อ.จักรวาล ตั้งภากรณ์ ผู้สมัคร ส.ว.จังหวัดนครสวรรค์ ที่ดำรงตำแหน่ง
รองนายก อบจ. และที่ปรึกษานายก อบจ. จำนวน 17 ราย ซึ่งศาลฎีกาฯ จะพิจารณาและมีคำสั่งตามพยาน
หลักฐานที่ปรากฏต่อไป

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook