ไพบูลย์คาดวุฒิถอดนิคมเสร็จภายใน30วัน

ไพบูลย์คาดวุฒิถอดนิคมเสร็จภายใน30วัน

ไพบูลย์คาดวุฒิถอดนิคมเสร็จภายใน30วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ส.ว.ไพบูลย์' คาด วุฒิสภา ถอด 'นิคม' เสร็จภายใน 30 วัน ยัน ตั้งนายกฯคนกลางเป็นหน้าที่ ส.ว. ไม่เกี่ยวรัฐสภา

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า หลังที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มีมติถอดถอน นายนิคม ไวยรัชพานิช แล้ว ขั้นตอนต่อไปต้องรอให้ ป.ป.ช. ส่งสำนวนมาให้วุฒิสภา เพื่อให้ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ทำหน้าที่ และส่งเอกสารให้สมาชิกได้ศึกษาไม่น้อยกว่า 15 วัน เพื่อเรียกประชุม โดยไม่เกิน 20 วัน เพื่อเปิดให้ นายนิคม ได้แถลงชี้แจง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 30 วัน  ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่า รองประธานวุฒิสภา จะทำหน้าที่ประธานรัฐสภา ได้หรือไม่นั้น
ตนคิดว่าขณะนี้ยังไม่มีเหตุที่จะให้ รองประธานวุฒิสภา เข้าไปทำหน้าที่ดังกล่าว แต่หากมีเหตุก็สามารถทำได้ เพราะไม่มีใครทำหน้าที่ เนื่องจาก นายนิคม ถูกถอดถอนและมีการยุบสภา

ขณะเดียวกันยืนยันว่า หากมีการแต่งตั้ง นายกรัฐมนตรีคนกลาง จะเป็นหน้าที่ของวุฒิสภา ที่จะต้องดำเนินการตาม มาตรา 172 และ 173 ส่วนเสียงที่ใช้ในการลงมติคือ 3 ใน 5 จึงต้อรอดูว่า ส.ว. กว่า 50 คน จะถูก ป.ป.ช. ชี้มูล รวมถึง ส.ว.เลือกตั้ง ที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ วันที่ 30 มีนาคม 2557 นั้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะรับรองทันการลงมติหรือไม่  หากไม่ทันก็จะเหลือ ส.ว. ในการลงมติไม่ถึง 100 คน ก็จะเหลือเสียง 3 ใน 5 หรือแค่ 60 เสียง ก็สามารถถอดถอน นายนิคม ได้


 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook