ผู้ว่าฯ ชี้ไฟไหม้บ่อขยะคาดดับในสัปดาห์นี้

ผู้ว่าฯ ชี้ไฟไหม้บ่อขยะคาดดับในสัปดาห์นี้

ผู้ว่าฯ ชี้ไฟไหม้บ่อขยะคาดดับในสัปดาห์นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าฯ สมุทรปราการ เผย ไฟไหม้บ่อขยะแพรกษา คาด ดับได้ในสัปดาห์นี้ ขณะดีเอสไอ ลงพื้นที่หาสาเหตุจ่อฟันคนผิดแล้ว ระบุ อยากให้มี รง. กำจัดขยะโดยตรง

นายคณิต เอี่ยมระหงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้า
กรณีไฟไหม้บ่อขยะใน ต.แพรกษา จ.สมุทรปราการ ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมและบีบพื้นที่เหลือเพียง 20% แล้ว ซึ่งคาดว่าภายในสัปดาห์นี้น่าจะแล้วเสร็จ สามารถควบคุมไฟให้ดับสนิทได้ ส่วนเมื่อดำเนินการควบคุมเพลิงไหมแล้วเสร็จนั้น ก็จะต้องมีการดำเนินการพูดคุยกับผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งในเบื้องต้น เจ้าของและผู้เช่าบ่อขยะจะต้องมีมาตรการในการดูแลและสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนมากกว่านี้ และสืบเนื่องจากบ่อขยะนี้เป็นบ่อขยะเก่าตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว และถูกเปิดโดยไม่ได้รับอนุญาต ทางพนักงานสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ จึงได้เข้าตรวจสอบ และอยู่ระหว่างสืบหาสาเหตุ เพื่อดำเนินการกับผู้กระทำผิดตามกระบวนการของกฎหมายต่อไป

ส่วนด้านปริมาณคุณภาพอากาศนั้น ทางกรมควบคุมมลพิษ ได้เข้าตรวจวัดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้สภาพอากาศ
ใกล้กลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

ด้านการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบนั้น ทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้มีการเข้ามาสำรวจข้อมูลเบื้องต้น ก่อนดำเนินการตามระเบียบของราชการแล้ว รวมทั้งทาง กระทรวงสาธารณสุข ยังได้รับผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบให้เข้ารับการรักษาฟรี ซึ่งขณะนี้ มีประชาชนเข้ารับการรักษาแล้วกว่า 800 ราย ส่วนใหญ่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางหายใจ

อย่างไรก็ตาม ทางผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่า อยากให้มีการดำเนินการที่เป็นรูปแบบ อาทิ การก่อตั้งโรงงานกำจัดขยะโดยตรง เนื่องจากจะมีผลดีต่อประชาชน ยังลดสภาวะกลิ่นเหม็นทางอากาศ และดีกว่าระบบฝังกลบในปัจจุบันนี้อีกด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook