ศาลรธน.เริ่มแถลงวาจาก่อนลงมติคดีลต.2ก.พ.โมฆะ

ศาลรธน.เริ่มแถลงวาจาก่อนลงมติคดีลต.2ก.พ.โมฆะ

ศาลรธน.เริ่มแถลงวาจาก่อนลงมติคดีลต.2ก.พ.โมฆะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เริ่มแถลงด้วยวาจาก่อน ลงมติชี้ขาดเลือกตั้ง 2 ก.พ. เป็นโมฆะหรือไม่ พร้อมวินิจฉัยอำนาจปม 28 เขต ขณะที่ นายกฯ เข้าสนป.กห. เกาะติดคำตัดสิน

วันนี้คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้นัดชี้ชะตาลงมติเพื่อแก้วิกฤติปัญหาการเลือกตั้ง 2 ก.พ. ที่ผ่านมา ว่า ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ รวมไปถึงกรณีที่ 28 เขตเลือกตั้ง ที่ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ โดยในเวลา 09.30 น. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะเริ่มมีการแถลงด้วยวาจาเสนอความเห็นส่วนตนของแต่ละคน ก่อนจะลงมติในคำร้องที่เกี่ยวกับการแผ่นดิน ขอศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 245(1) ว่า การจัดการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา เป็นการเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งทางคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการเชิญผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. และผู้แทนนายกรัฐมนตรี มาชี้แจงในวันที่ 19 มี.ค. ที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งหากศาลชี้ว่า การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ.เป็นโมฆะ ก็จะต้องมีการจัดเลือกตั้งใหม่ทั่วประเทศ แต่หากศาลชี้ว่าไปเป็นโมฆะก็จะต้องมีการพิจารณาว่า จะจัดการกับ 28 เขต ที่ไม่มีผู้สมัครอย่างไร ซึ่งวันนี้ ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ก็จะมีการอภิปราย เพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของ กกต. ในคณะรัฐมนตรี

 

'จรัญ'ไม่กดดันมือมืดยิงM79ขู่ยันยึดถูกต้อง

ศาสตราจารย์พิเศษ จรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงเหตุคนร้ายยิง M79 ใส่ที่พักอาศัยชาวบ้าน ซึ่งใกล้กับบ้านของตน ว่า ไม่ขอวิจารณ์จะเป็นฝีมือคนร้ายกลุ่มใด และไม่ขอแสดงความเห็นว่าถูกข่มขู่การวินิจฉัยชี้ขาดเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ เป็นโมฆะ ในวันนี้หรือไม่ พร้อมยืนยัน ทำหน้าที่ตุลาการศาลไม่มีความกดดัน และไม่กังวลใดๆ เพราะการตัดสินทุกคดี ยึดความถูกต้องข้อเท็จจริงเป็นหลัก

ขณะเดียวกัน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ขอตอบ กรอบเวลาในการวินิจฉัยว่าจะใช้เวลานานเท่าใด ก่อนลงมติชี้ขาด 2 คดีดังกล่าว

 

นายกฯเข้าสนป.กห.เกาะติดศาลรธน.ชี้ลต.โมฆะ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจตามปกติ
ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เมืองทองธานี ถนนแจ้งวัฒนะ แล้ว โดยไม่เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนถ่ายภาพในช่วงที่เดินทางเข้ามา เนื่องจากยังใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยนายกรัฐมนตรี ในขั้นสูงสุด ไม่เปิดเผยกำหนดการภารกิจ และไม่อนุญาตให้ติดตามขบวนรถยนต์ขณะเดินทางใน กทม. จากนั้น เอกอัคราชทูตสหราชอาณาจักร และอินเดีย เดินทางเข้ามาพบหารือราชการ

ล่าสุด นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้า อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย
Thailand Science Park ที่ตั้งขึ้นใน จ.เชียงใหม่ โดยมี นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ คาดว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ และรัฐมนตรีบางส่วน จะติดตามการอ่านคำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา ตามคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นโมฆะหรือไม่ ขณะที่สื่อมวลชนติดตามความเคลื่อนไหวของนายกรัฐมนตรี อย่างต่อเนื่อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ::::::::

ศาลรธน.นัดชี้ขาดปมเลือกตั้ง2ก.พ.โมฆะ-28เขต

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=524790


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook