มติศาล รธน. 6 ต่อ 3 ชี้เลือกตั้ง 2 ก.พ.เป็นโมฆะ

มติศาล รธน. 6 ต่อ 3 ชี้เลือกตั้ง 2 ก.พ.เป็นโมฆะ

มติศาล รธน. 6 ต่อ 3 ชี้เลือกตั้ง 2 ก.พ.เป็นโมฆะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 6 ต่อ 3 วินิจฉัยการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 เป็นโมฆะ ชี้ ไม่จัดเลือกตั้งวันเดียวพร้อมกันทั่วประเทศ ขัดรัฐธรรมนูญ ขณะที่ กกต. น้อมรับผลศาลรัฐธรรมนูญ

นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าคณะโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ แถลงมติที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรณีคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ว่า การเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 2 ก.พ. เป็นโมฆะหรือไม่ โดยที่ประชุม มีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 เห็นว่า การจัดการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา เป็นการเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 108 วรรคสอง เนื่องจากการจัดการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. ไม่ได้เป็นวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร เพราะยังไม่มีการจัดการเลือกตั้ง และรับสมัครการเลือกตั้งใน 28 เขต และการจะจัดการเลือกตั้งใน 28 เขต หลังจากวันที่ 2 ก.พ. นั้น ก็ไม่สามารถกระทำได้ เพราะจะมีผลทำให้การเลือกตั้ง มิได้เป็นการเลือกตั้งวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักรเช่นเดียวกัน

ซึ่งจากผลคำวินิจฉัยดังกล่าว จึงไม่จำเป็นต้องวินิจฉัยคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ระหว่าง กกต. และคณะรัฐมนตรี ในการจัดการเลือกตั้งใหม่ใน 28 เขต ที่ไม่มีผู้สมัคร จึงมีคำสั่งให้ยกคำร้อง

อย่างไรก็ตาม นายพิมล ไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ เพิ่มเติม เกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งใหม่ โดยระบุให้เป็นเรื่องขององค์กรที่มีอำนาจคือ กกต. และคณะรัฐมนตรี ตัดสินใจ และให้เป็นไปตามบรรทัดฐานเดิมในการเลือกตั้งโมฆะ 2 เม.ย. 2549

 

กกต.น้อมรับศาลชี้ลต.2กพ.โมฆะเล็งถกทุกพรรค

นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ เปิดเผยกับ สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า น้อมรับผลคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีมติ 6 ต่อ 3 วินิจฉัยการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 เป็นโมฆะ ซึ่ง กกต. ได้เตรียมแนวทางดำเนินการจัดเลือกตั้งใหม่ไว้ทุกด้านแล้ว ทั้งนี้เห็นว่าผลที่ออกมาจะทำให้ประเทศมีทางออกและเป็นไปในทางที่ดีขึ้น  โดย กกต. จะมีการนัดประชุมเพื่อศึกษาผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อนจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ด้าน รองศาสตราจารย์ สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านบริหารกิจการงานเลือกตั้ง ระบุว่า หลังจากนี้ กกต. จะเชิญทุกพรรคการเมืองหารือถึงทางออกประเทศ ทั้งนี้จะส่งหนังสือให้รัฐบาล เพื่อให้ออกพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งใหม่

 

'อภิสิทธิ์'ปัดตอบปชป.ลงสนามลต.หรือไม่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้การเลือกตั้ง 2 ก.พ. เป็นโมฆะ ว่า ทุกฝ่ายต้องเคารพคำวินิจฉัยศาล ซึ่งเป็นโอกาสของบ้านเมืองที่จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ต้องเป็นเจ้าภาพร่วมกับรัฐบาลในการระดมความคิดเห็น กำหนดแนวทางการเลือกตั้งใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอย ซึ่งหากตั้งใจให้กระบวนการประชาธิปไตยเดินหน้า ทุกฝ่ายควรที่จะพูดคุยกัน โดยเบื้องต้นรัฐบาลควรคุยกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เพื่อยุติปัญหาความขัดแย้ง เพราะหากไม่คุยกัน บ้านเมืองก็ไม่สามารถเดินหน้าได้ ทั้งนี้ หากจะปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง อาจเป็นเรื่องยาก เพราะต้องปรับโครงสร้างและแก้รัฐธรรมนูญ เพราะอย่างไร พรรคการเมืองก็ต้องทำหน้าที่และปฏิรูปอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องกำหนดแนวทางให้เป็นที่ยอมรับ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ จะส่งผู้สมัคร ลงรับเลือกตั้งหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ในขณะนี้ แต่หากขจัดเงื่อนไขความห่วงใยของประชาชน พรรคก็พร้อมพูดคุย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ::::::::

ศาลรธน.นัดชี้ขาดปมเลือกตั้ง2ก.พ.โมฆะ-28เขต

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=524790

ศาลรธน.แถลงวาจาก่อนลงมติคดีลต. โมฆะ-นายกเกาะติด

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=524886


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook