พท.แถลงการณ์ไม่เห็นด้วยศาลรธน.ชี้เพิ่มปัญหา

พท.แถลงการณ์ไม่เห็นด้วยศาลรธน.ชี้เพิ่มปัญหา

พท.แถลงการณ์ไม่เห็นด้วยศาลรธน.ชี้เพิ่มปัญหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อไทย ออกแถลงการณ์ ไม่เห็นด้วย คำตัดสินศาล รธน.ขัดหลักนิติธรรม และยิ่งสร้างปัญหาให้กับบ้านเมืองมากกว่าเดิม เชิญชวน ปชช.ร่วมสู้อำนาจนอกระบบ

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยคณะทีมกฎหมายและยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ภายหลังที่ศาลรัฐธรรมนูญ ได้วินิจฉัยให้การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. เป็นโมฆะ โดย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า การกระทำของผู้ตรวจการแผ่นดิน และศาลรัฐธรรมนูญ มีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และส่งผลกระทบสำคัญต่อการเมืองการปกครอง จึงขอแถลงการณ์แสดงความไม่เห็นด้วยและจุดยืนทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย คือขอยืนยันว่าตามรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ให้อำนาจผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่จะยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัยเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง และไม่ได้ให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญที่จะรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาเช่นกัน การกระทำของศาลรัฐธรรมนูญ จึงไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ขัดต่อหลักนิติธรรม และยิ่งสร้างปัญหาให้กับบ้านเมืองมากกว่าเดิม รวมทั้งที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญยังถูกวิพากษ์วิจารณ์ของสังคม ถึงความไม่เป็นกลางทางการเมือง ขณะเดียวกัน ก็ยังคงเป็นการทำลายศรัทธาของประชาชนที่มีต่อสถาบันศาล และเป็นการซ้ำเติมให้เกิดความเจ็บช้ำน้ำใจ และรังแกจิตใจของผู้รักประชาธิปไตย อย่างไม่รับผิดชอบ

ดังนั้น พรรคจึงขอให้ประชาชนได้ร่วมกันต่อสู้กับการใช้อำนาจนอกระบบทุกรูปแบบ เพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตย ที่แท้จริง โดยวิธีการสันติ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook