ปธ.กกต.รอการเมืองสงบจัดลต.ใหม่ไม่กังวลซ้ำรอย

ปธ.กกต.รอการเมืองสงบจัดลต.ใหม่ไม่กังวลซ้ำรอย

ปธ.กกต.รอการเมืองสงบจัดลต.ใหม่ไม่กังวลซ้ำรอย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธาน กกต. รอการเมืองสงบ พร้อมจัดเลือกตั้งใหม่ ไม่กังวลซ้ำร้อยเดิม ขณะไม่สนใจ โดนฟ้อง ยืนยัน ทำถูกต้องตามกฎหมาย ไม่เร่ง รบ. ออก พ.ร.ฎ.ลต.ใหม่ คาดใช้เวลา 3 เดือน

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในขณะนี้ นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ได้แถลงถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยว่าการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมาไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เนื่องจากไม่สามารถจัดการเลือกตั้งในวันเดียวกันได้ทั่วราชอาณาจักร โดย ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า ทาง กกต. น้อมรับในคำวินิจฉัยดังกล่าวเพราะมีผลผูกพันทุกองค์กร ซึ่ง กกต.ไม่ขอโยนความผิดให้กับฝ่ายใด เพราะที่ผ่านมา กกต.ได้ทักท้วงเรื่องนี้มาโดยตลอด ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยก่อนหน้านี้ว่า สามารถเลื่อนการเลือกตั้งได้

โดยในวันจันทร์หน้า กกต.จะมีการประชุมเป็นการพิเศษ เพื่อพิจารณาถึงกระบวนการหลังจากนี้ต่อไปทั้งในส่วนของงบประมาณต่างๆ ส่วนจะมีการฟ้องร้องทางแพ่ง กับ กกต. กรณีค่าใช้จ่ายที่เสียไปนั้น ยืนยันที่ผ่านมาทาง กกต.ได้ทำตามกฎหมาย ซึ่งถือเป็นข้อยกเว้น และต้องดูว่าเป็นความประมาทของ กกต.หรือไม่

ทั้งนี้ การจัดการเลือกตั้งใหม่นั้น อาจจะต้องมีการหารือกับพรรคการเมืองต่างๆ เช่นเดียวกับเมื่อปี 2549 ซึ่งส่วนตัวมองว่า การเลือกตั้งใหม่จะเกิดได้ใหม่นั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การเมืองที่ต้องสงบ ซึ่ง กกต.ยังรอดูสถานการณ์ ต่อไป และเชื่อว่าการจัดเลือกตั้งใหม่ หลังจากนี้จะไม่มีการคัดค้านซ้ำรอย

 

ปธ.กกต.ไม่เร่ง รบ.ออก พ.ร.ฎ.ลต.ใหม่ คาดใช้เวลา 3 ด.

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไปครั้งใหม่ หลังจากนี้คาดว่าอาจจะใช้ระยะเวลาประมาณ 3 เดือน ในการจัดการเลือกตั้งใหม่ โดยทาง กกต.ได้มีการวางมาตรการป้องกันเหตุการณ์ต่างๆ แล้วก่อนหน้านี้ พร้อมระบุว่า ยังไม่เร่งรีบหารือกับรัฐบาล ที่จะออกพระราชกฤษฎีกาใหม่ เพราะต้องดำเนินการทุกอย่างไปตามกระบวนการ อีกทั้งยังรอดูท่าทีสถานการณ์การเมืองให้สงบก่อน เนื่องจาก หากจัดการเลือกตั้งไปแล้ว การเมืองยังไม่สงบ ก็ถือไม่มีประโยชน์ เพราะความเป็นโมฆะของการเลือกตั้งครั้งนี้ ก็เกิดจากสถานการณ์ทางการเมืองไม่สงบเรียบร้อย ส่วนคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ จะเป็นบรรทัดฐานในครั้งต่อไปหรือไม่ไม่ขอวิจารณ์หรือก้าวล่วงในคำวินิจฉัยดังกล่าว

ด้าน รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า ความรับผิดชอบในส่วนของงบประมาณที่สูญเสียไปกว่า 3,800 ล้านบาท ก่อนหน้านี้ ถือว่าเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ที่จะต้องรับผิดชอบ เพราะก่อนหน้านี้ กกต.ได้เคยทักท้วงให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก่อนแล้วแต่ทางรัฐบาลกลับยืนยันจะเดินหน้าให้มีการเลือกตั้งต่อไป

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook