คปท.ลั่นเดินหน้าคัดค้าน การเลือกตั้งส.ว.

คปท.ลั่นเดินหน้าคัดค้าน การเลือกตั้งส.ว.

คปท.ลั่นเดินหน้าคัดค้าน การเลือกตั้งส.ว.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ปรึกษา คปท. ลั่น เดินหน้าคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ว. แม้ กปปส. ยังไม่มีท่าทีการเคลื่อนไหว 'อุทัย' จับตาท่าทีรัฐหลังศาล รธน. ชี้ ลต. 2 ก.พ.โมฆะ

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่สะพานชมัยมรุเชฐ ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังจากศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่าการจัดการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา เป็นโมฆะ ซึ่งล่าสุด นายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษา คปท. เปิดเผยว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีคำวินิฉัยตรงกับที่ คปท.ได้มีการวิเคราะห์ไว้ โดยรัฐธรรมนูญได้ ระบุชัดเจนว่า การจัดการเลือกตั้งทั่วไป จะต้องกระทำภายใน 1 วัน พร้อมกันทั่วราชอาณาจักร แต่หากไม่สามารถกระทำได้ภายในกำหนดเวลา สามารถเลื่อนกำหนดวันจัดการเลือกตั้งได้ แต่ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีรักษาการ ไม่ยอมเลื่อนวันเลือกตั้งและยืนยันจะจัดการเลือกตั้งทั้งที่ทราบอยู่แล้วว่า สถานการณ์บ้านเมืองที่ประชาชนไม่เห็นด้วยต่อการเลือกตั้ง จะทำให้ไม่มีความพร้อม ทั้งนี้ จึงเห็นได้ว่า การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมานั้นไม่ได้ล้มเหลวจากการที่ประชาชนออกมาคัดค้านจนไม่สามารถจัดเลือกตั้งได้ครบทุกเขต แต่มีปัญหาทางด้านกระบวนการต่างๆ ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ารัฐบาลจะยังมีการผลักดันและสนับสนุนการเลือกตั้ง และทาง กปปส. จะยังไม่มีท่าทีที่จะคัดค้านในการเลือกตั้ง ส.ว. คปท.จะยังคงเดินหน้าคัดค้านอย่างต่อเนื่องโดยจะมีการหารือเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์การเคลื่อนไหวอีกครั้ง


"อุทัย" จับตาท่าทีรัฐหลังศาล รธน.ชี้ ลต. 2 ก.พ.โมฆะ

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่สะพานชมัยมรุเชฐ ทำเนียบรัฐบาล ว่าบรรยากาศการชุมนุมเริ่มคึกคัก เนื่องจากบนเวทีปราศรัยทางศิลปินรับเชิญได้มาขึ้นเวทีแสดงดนตรีสดเพื่อสร้างความบันเทิงให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมสลับกับการขึ้นเวทีปราศรัยของแนวร่วม ที่ได้มีการขึ้นมาระบุถึงการวินิจฉัยของศาลรัฐธรามนูญ ในวันนี้ ที่ได้พิจารณาให้การเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา เป็นโมฆะ เนื่องจาก รัฐบาลไม่ได้มีการจัดการเลือกตั้ง ที่ถูกต้องด้วยกฎหมาย จึงทำให้มีความล้มเหลว เช่นเดียวกับการบริหารประเทศที่มีการฉ้อโกง

อย่างไรก็ตาม นายอุทัย ยอดมณี ผู้ประสานงาน คปท. เปิดเผยว่า เมื่อมีผลการตัดสินออกมาก็จะต้องจับตาดูต่อไปว่ารัฐบาลรักษาการจะมีท่าทีต่อคำตัดสินในครั้งนี้อย่างไร รวมไปถึงเมื่อมีคำตัดสินออกมาแล้ว คปท.จะกำหนดยุทธศาสตร์ในการเคลื่อนไหวเพื่อเดินหน้าปฏิวัติประชาชน เพื่อการปฏิรูปประเทศไทยโดยเร็วที่สุดจะได้นำไปสู่การจัดตั้งสภาประชาชนและเปิดทำเนียบของประชาชนให้ได้

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook