เชียงใหม่อ่วมควันยกเลิกเที่ยวบินแล้ว2เที่ยว

เชียงใหม่อ่วมควันยกเลิกเที่ยวบินแล้ว2เที่ยว

เชียงใหม่อ่วมควันยกเลิกเที่ยวบินแล้ว2เที่ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มลพิษหมอกควันไฟป่าเชียงใหม่ และภาคเหนือ สูงสุดในรอบปี ทัศนวิสัยไม่ดี ยกเลิกเที่ยวบินแล้ว 2 เที่ยว ดีเลย์อีกหลายเที่ยว

กรมควบคุมมลพิษ รายงานค่า PM10 ตรวจพบค่าระหว่าง 38-255 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐานทุกจังหวัด มากสุดที่ แม่ฮ่องสอน รองลงมาเป็น พะเยา เชียงราย และ เชียงใหม่ โดย จ.เชียงใหม่ มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กสูงสุดในตัวเมืองอยู่ที่ 226 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทัศนวิสัยไม่ดี ท้องฟ้าขมุกขมัวไปด้วยหมอกควัน

นายเกียรติศักดิ์ เรียนวัฒนา ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมการบินเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สภาพอากาศวันนี้ค่อนข้างรุนแรงกว่าทุกวัน โดยภาวะหมอกควันที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบต่ออากาศยานอย่างมาก โดยทัศนวิสัยการมองเห็น เหลือเพียง 1,000 กว่าเมตรเท่านั้น จากปกติหากต่ำกว่า 2,500 เมตร ก็ไม่สามารถลงจอดได้แล้ว

ล่าสุดมีการยกเลิกการเดินทางไปแล้ว 2 เที่ยวบิน เป็นเที่ยวบินไทย 1 เที่ยวบิน และสายการบินต่างประเทศ คือ ดรากอน แอร์ไลน์ จากฮ่องกง ส่วนสายการบินอื่นๆ ยังไม่ยกเลิก แต่เลื่อนหรือดีเลย์ เพื่อรอเวลาทัศนวิสัยเปิดเท่านั้น ทั้งนี้ ทางศูนย์ควบคุมการบินเชียงใหม่ ได้ส่งสัญญาณให้นักบินทราบและให้ข้อมูลสายการบิน เพื่อให้ตัดสินใจว่าจะทำการบินมายัง จ.เชียงใหม่ หรือไม่ สำหรับเที่ยวบินขาออกจากเชียงใหม่ไม่มีปัญหา ยังสามารถออกเดินทางได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงพื้นที่เร่งรัดการแก้ไข เพราะสถานการณ์เริ่มรุนแรงมาก ซึ่งได้ไปตรวจสอบในพื้นที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ก่อนมาประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook