สี จิ้นผิง ผู้นำจีนทัวร์ยุโรปครั้งแรก 4 ชาติ

สี จิ้นผิง ผู้นำจีนทัวร์ยุโรปครั้งแรก 4 ชาติ

สี จิ้นผิง ผู้นำจีนทัวร์ยุโรปครั้งแรก 4 ชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้นำจีน เริ่มต้นทัวร์ยุโรป ครั้งแรก 4 ชาติ 'เนเธอร์แลนด์-ฝรั่งเศส-เยอรมัน-เบลเยียม' คาดจะพบกับ บารัก โอบามา ในกรุงเฮก หารือปัญหายูเครนด้วย

สำนักข่าวบีบีซี ของอังกฤษ รายงานว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีน พร้อมด้วยภรรยาได้เดินทางไปเยือนยุโรป เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ก้าวขึ้นเป็นผู้นำเมื่อ 1 ปีก่อน โดยการเยือนยุโรปครั้งนี้ ผู้นำจีนจะเดินทางไป 4 ชาติ เริ่มจากกรุงเฮก ของเนเธอร์แลนด์ ในระหว่างวันที่ 22 - 24 มี.ค. จากนั้นจะไปเยือน ฝรั่งเศส, เยอรมัน และเบลเยียม ต่อไป ซึ่งจะได้เข้าพบกับ กษัตริย์วิลเลม อเล็กซานเดอร์ และพระราชินีของเนเธอร์แลนด์ด้วย ส่วนการไปยังฝรั่งเศส จะพบประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส และ นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมัน ด้วย

รายงานระบุ คณะของนายสี ประกอบด้วย ผู้แทนทางธุรกิจขนาดใหญ่ กว่า 200 คน ร่วมเดินทางมาด้วย โดยคาดว่าอาจจะมีการหารือในการค้าขนาดใหญ่ รวมถึงอาจจะมีการสั่งซื้อ เครื่องบิน แอร์บัส 150 ด้วย

นอกจากนี้ การทัวร์ยุโรปของ นายสี ครั้งนี้ จะต้องเข้าร่วมประชุมสุดยอดด้านนิวเคลียร์ที่กรุงเฮก และจะมีโอกาสพบกับ ประธานาธิบดี บารัก โอบามา แห่งสหรัฐฯ ซึ่งน่าจะมีการหารือเกี่ยวกับประเด็นปัญหายูเครน เพราะว่าจีน มักจะสนับสนุนนโยบายต่างประเทศของรัสเซีย มาโดยตลอด ในเวทีสหประชาติ และงดออกเสียง ในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคง เกี่ยวกับการวิพากษ์วิจารณ์ และคว่ำบาตรรัสเซีย ในเรื่องดังกล่าวด้วย 

ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ก่อนที่ นายสี และภรรยาจะออกเดินทางได้ให้การต้อนรับ นางมิเชลล์ โอบามา
สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐฯ ในโอกาสเยือนกรุงปักกิ่ง อย่างเป็นทางการด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook