กกต.แถลงลต.ล่วงหน้าส.ว.เรียบร้อยไม่พบเหตุป่วน

กกต.แถลงลต.ล่วงหน้าส.ว.เรียบร้อยไม่พบเหตุป่วน

กกต.แถลงลต.ล่วงหน้าส.ว.เรียบร้อยไม่พบเหตุป่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการ กกต. แถลง ภาพรวมบรรยากาศเลือกตั้งล่วงหน้า ส.ว. ครึ่งวัน เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี พอใจไม่พบขัดขวาง และไม่ปั่นป่วนรุนแรง

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการสำนักงานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงผลการเปิดการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในและนอกเขตเลือกตั้งในวันนี้ ว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมีผู้ที่ขอลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งในเขตเลือกตั้งทั้งประเทศ รวม 36,185 คนใน 905 หน่วยเลือกตั้ง และนอกเขตเลือกตั้ง รวม 2,121,814 คน ใน 151 หน่วยเลือกตั้ง รวมเป็น 1,056 หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งประชาชนที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้ง สามารถไปใช้สิทธิได้ตั้งแต่เวลา 08.00-15.00 น.

ทั้งนี้ มีรายงานจาก กกต.ประจำจังหวัดพะเยา ว่า ก่อนเปิดหีบลงคะแนน ได้มีฝนตกพายุลมแรง ทำให้หน่วยเลือกตั้งกลางได้รับความเสียหายบางส่วน แต่ก็ได้มีการแก้ไขปัญหาเรียบร้อยทันเวลาเปิดหีบ ในเวลา 08.00 น.

อย่างไรก็ตาม การใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในวันนี้ ผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งจะต้องเป็นผู้ที่ได้ยื่นขอลงทะเบียนใช้สิทธิทั้งในและนอกเขตเลือกตั้งเอาไว้ รวมถึงเป็นผู้ที่ได้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งไว้ตั้งแต่ในการเลือกตั้ง ส.ส. แล้วไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง ส่วนผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในเขตที่ได้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ไว้แต่ไม่ได้ใช้สิทธิในวันนี้ ก็ยังสามารถไปใช้สิทธิ์ในวัน
เลือกตั้งที่ 30 มี.ค.ได้

นายภุชงค์ กล่าวอีกว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่ามีเรื่องร้องเรียน หรือมีการคัดค้านขัดขวางการเลือกตั้งแต่อย่างใด โดยจะมีการแถลงความคืบหน้าอีกครั้ง ในเวลา 14.00 น.

 

ลต.ล่วงหน้าทั้งในและนอกเขตที่ตราดบางตา

ที่ศูนย์กีฬาในร่ม ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด ซึ่งเป็นสถานที่ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง ของสมาชิกวุฒิสภาจังหวัด โดยแบ่งหน่วยเลือกตั้งออกเป็น 5 หน่วยเลือกตั้ง หลังเปิดหีบเลือกตั้ง มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งนอกเขตจังหวัดเดินทางมาใช้สิทธิ์ โดยเฉพาะ หัวหน้าส่วนราชการที่มาดำรงตำแหน่งในพื้นที่ จ.ตราด ต่างทยอยเดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ กรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดตราด จัดหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต มีทั้งหมด 5 หน่วย มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมาลงชื่อเพื่อใช้สิทธิ์นอกเขต จำนวน 3,963 คน และในเขตเลือกตั้ง ประมาณ 200 คน ส่วนผู้ใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้งนั้น ทาง กกต. ได้จัดให้มีหน่วยเลือกตั้งกลางขึ้นในแต่ละอำเภอ

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 30 มีนาคม 2557 นี้ กรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดตราด ขอเชิญชวนชาวตราดและประชาชนทุกคน เดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดตราด โดยเพร้อมเพรียงกัน

 

ลต.ล่วงหน้าที่ชัยนาทกร่อยคาดปชช.ไม่เชื่อมั่น

บรรยากาศการเปิดหีบหย่อนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ส.ว. ของจังหวัดชัยนาท ทั้งแบบในเขตจังหวัดและนอกเขตจังหวัด เป็นไปอย่างเงียบเหงา มีประชาชนมาใช้สิทธิ์บางตา โดย กกต.ชัยนาท มีการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตจังหวัด 7 หน่วยเลือกตั้งจาก 8 อำเภอ เนื่องจาก อำเภอหนองมะโมง ไม่มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ล่วงหน้า จึงไม่มีการจัดหน่วยลงคะแนน ซึ่งการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตจังหวัด มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ทั้งสิ้น 149 คน ส่วนการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ทั้งสิ้น 1,998 คน กกต.ชัยนาท ได้จัดหน่วยลงคะแนนภายในบริเวณหอประชุมของโรงเรียนชัยนาทพิทยาคม

โดย พ.ต.ต.อุทัย บุญรอด ผอ.กกต.ชัยนาท กล่าวว่า ในวันนี้อาจจะมีผู้มาใช้สิทธิ์ต่ำกว่าเป้า 75 เปอร์เซ็น

ทั้งนี้ คาดว่า เป็นผลจากคำวินิจฉัยของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่ให้การเลือกตั้ง ส.ส. วันที่ 2 กุมภาพันธ์ เป็นโมฆะ ส่งผลกระทบด้านความเชื่อมั่นของประชาชน ที่ไม่มั่นใจว่าการออกมาใช้สิทธิ์ในวันนี้จะถูกสั่งเป็นโมฆะอีกหรือไม่ จึงออกมาใช้สิทธิ์ไม่คึกคัก

 

ลต.ล่วงหน้านอกเขตสุรินทร์กร่อย-ไร้กลุ่มต้าน

บรรยากาศการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าสมาชิกวุฒิสภา หน่วยเลือกตั้งกลาง นอกเขตจังหวัดสุรินทร์ ที่หอประชุมวิทยาลัยเทคนิคสุรินทร์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ หลังเปิดหีบลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ส.ว. มีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส.ว. ค่อนข้างบางตาและไม่คึกคักเท่าที่ควร ขณะที่ผู้สมัคร ส.ว. โหมติดป้ายประชาสัมพันธ์ตัวเอง เน้นสีแบ่งข้างชัดเจน บางรายรุกชิงการนำแนะนำตัวผ่านโซเซียลมีเดีย

นายยุทธนา วิริยะกิตติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ในฐานะประธาน กกต.สุรินทร์ กล่าวว่า ทุกหน่วยเลือกตั้ง ส.ว. ในเขต จ.สุรินทร์ ทั้ง 17หน่วย ซึ่งมีผู้ประสงค์ลงคะแนนจำนวน 574 คน ทุกอย่างเรียบร้อยดี ไม่มีกลุ่มมวลชนหรืออุปสรรคใดมาขัดขวางหรือต่อต้านแต่อย่างใด และหน่วยเลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัดสุรินทร์ มีผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส.ว. นอกเขตจังหวัด ลงทะเบียนไว้จำนวน 4,053 คน มาใช้สิทธิ์บางตา โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และให้ลูกเสือมาคอยดูแลความสงบเรียบร้อย คอยอำนวยความสะดวกแก่ผู้มาใช้สิทธิ์

 

บรรยากาศลต.ส.ว.ล่วงหน้า เขตจตุจักร ราบรื่น

เหลือเวลาอีก 1 ช.ม. จะถึงเวลาปิดหีบเลือกตั้งล่วงหน้าสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ในพื้นที่เขตจตุจักร ซึ่งใช้พื้นที่โรงเรียนเซนต์จอห์นโปลีเทคนิค เป็นสถานที่จัดการเลือกตั้ง ยังคงมีประชาชนทยอยเดินทางมาใช้สิทธิ์อย่างต่อเนื่อง โดยทางเจ้าหน้าที่ได้คอยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่เดินทางมาใช้สิทธิ์อย่างเต็มที่ เนื่องจากมีหน่วยเลือกตั้งจำนวนมากกระจายกันอยู่ในหลายจุด ทำให้เกิดความสับสนในการลงคะแนน

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศโดยทั่วไปขณะนี้ ยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มใดเดินทางมา
กดดันการเลือกตั้งแต่อย่างใด

 

เพชรบูรณ์ใช้สิทธิ์เลือกตั้งส.ว.ล่วงหน้าบางตา

ในการลงใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ว.เพชรบูรณ์ ล่วงหน้า ซึ่งปรากฏว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา โดยหน่วยเลือกตั้งกลางทั้ง 11 อำเภอ ซึ่งผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ลงคะแนนล่วงหน้าในเขตจังหวัดไว้จำนวน 290 คน ต่างทยอยมาใช้กันอย่างบางตา จนมีเสียงสะท้อนถึงการใช้งบประมาณจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าในครั้งนี้ว่าสิ้นเปลืองหรือไม่

โดยเฉพาะที่ อ.ศรีเทพ ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าแค่ไว้ 9 คนเท่านั้น ส่วนการใช้สิทธิ์ลงคะแนนนอกเขตจังหวัด ที่หอประชุม อบจ.เพชรบูรณ์ ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนขอสิทธิ์ไว้จำนวน 2,886 คน จาก 1,620 หน่วย ซึ่ง
บรรยากาศการใช้สิทธิ์ ปรากฏว่า มีผู้ทยอยมาใช้สิทธิ์กันอย่างบางตาเช่นกัน โดยตั้งแต่เปิดหีบลงคะแนน จนถึงขณะนี้ มีผู้ลงทะเบียนนอกเขตทยอยมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนแค่ราว 80 คนเท่านั้น

 

เลือกตั้ง ส.ว.ล่วงหน้าเขตพญาไท เรียบร้อย

บรรยากาศการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่หน่วยเลือกตั้งกลาง เขตพญาไท ที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แยกศรีอยุธยา ล่าสุดเหลือเวลาอีก 1 ชั่วโมง จะถึงเวลาปิดหีบเลือกตั้งล่วงหน้าสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ซึ่งทางกรรมการเลือกตั้งประจำหน่วยได้เตรียมตรวจความเรียบร้อยของหีบบัตรและสถานที่ ก่อนที่จะทำการปิดหีบลงคะแนน

ขณะที่บรรยากาศโดยทั่วไปยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมากดดันหรือขัดขวางการเลือกตั้งแต่อย่างใด จากการสังเกตยังคงมีประชาชนทยอยเดินทางมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งก็ได้ค่อยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ได้เดินทางมาลงคะแนน

อย่างไรก็ตาม ตามรัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ. 2550 ระบุว่า ที่มาของ ส.ว. มาจาก 2 ส่วน คือ การสรรหาและการเลือกตั้ง โดยในส่วนของ ส.ว.เลือกตั้งนั้น มีได้จังหวัดละ 1 คน  รวม 76 คน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ::::::::::::::::::::

เปิดหีบลต.สว.ล่วงหน้าไร้ป่วน-กกต.ยันพร้อม รปภ.เข้ม
http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=525246

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook