โหมโรงก่อนเอล กลาซิโก้

โหมโรงก่อนเอล กลาซิโก้

โหมโรงก่อนเอล กลาซิโก้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าจะพูดถึงเกมลูกหนังในช่วงสุดสัปดาห์นี้...คงไม่มีใครที่จะไม่พูดถึงแมตช์ หลุดโลก "เอล กลาซิโก้" ครั้งที่ 259

ซึ่งเป็นการสู้ศึกกันระหว่าง เรอัล มาดริด และบาร์เซโลน่า คู่รักคู่แค้นที่ฟัดเหวี่ยงกันมาอย่างยาวนานตลอดช่วงประวัติศาสตร์ลูกหนังโลก
 
"เอล กลาซิโก้" เป็นแมตช์ที่ยิ่งกว่าเกมลูกหนัง มันไม่ใช่แค่การแข่งขันระหว่างสโมสรที่ร่ำรวยและประสบความสำเร็จมากที่สุด เหมือนกับลีกอื่นๆ แต่เกมดั่งกล่าวนั้นมันมีอะไรที่ลึกและซับซ้อนมาอย่างยาวนาน ทั้งเรื่องของการเมือง, ศาสนา รวมถึงความบาดหมางระหว่างผู้คนในกรุง มาดริด และกาตาลุนย่า ต่างก็จะมาอัดอั้นกันอยู่ในแมตช์ๆ นี้ โดย “โลส บลังโกส” คือตัวแทนของฝ่ายฝักใฝ่ในชาติสเปน ขณะที่ “อาซูลกราน่า” คือตัวแทนของชนชาวกาตาลุนย่า ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายนั้นเป็นปรปักษ์กัน
 
สถิติการเจอกันมาก่อนหน้านี้ 258 นัดเป็นทาง เรอัล มาดริด ที่เอาชนะได้ 90 นัด ส่วน บาร์เซโลน่า เอาชนะได้ 87 นัด นอกนั้นเป็นการเสมอกัน โดยมีประตูเกิดขึ้นทั้งหมด 742 ประตู โดยในเกมหลุดโลกเช่นนี้เชื่อไหมว่า เคยมีสกอร์เกิดขึ้นถึง 11-1 ซึ่งเกมนั้นเป็นเกมโกปา เดล เกเนราลิซิโม่ ที่แข่งขันกันเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ปี 1943

 
...ในเกมดังกล่าวนั้นจะต้องทำการแข่งขันกัน 2 นัด ทั้งผลัดกันเหย้าและเยือน โดยในเกมแรกนั้นเป็น "บาร์ซ่า" ที่เปิดรัง ซาติอาโก้ เบร์นาเบว ถล่ม "ราชันชุดขาว" ไปได้ 3-0 ทว่าในนัดที่ 2 ที่ ซานติอาโก้ เบร์นาเบว นั้น เรอัล มาดริด ไม่รู้ว่าไปกินอะไรมา อัดคู่แค้นตลอดกาลไปถึง 11-1 แถมในเกมนั้น ซาบิโน บารินาก้า เหมาคนเดียวถึง 4 ประตู ช่วยให้ทีมผ่านเข้ารอบต่อไปได้สำเร็จ
 
เรื่องราวของ "เอล กลาซิโก้" ยังมีอะไรอีกมากมาย แต่ผมนั้นขอยกมาให้ได้ชมกัน อีกสัก 2-3 เหตุการณ์แล้วกัน

 
เหตุการณ์หนึ่งผมจำได้แม่นเลย เมื่อปี 2000 หลุยส์ ฟิโก้ ตำนานทีมชาติโปรตุเกสนั้นได้ย้ายข้ามฟากจาก "บาร์ซ่า" ไปสวมยูนิฟอร์มของ "ราชันชุดขาว" เล่นทำเอาแฟนบอลหัวใจสีเลือดหมู-น้ำเงินช็อกไปตามๆ กัน แต่เรื่องราวสุดวุ่นวายนั้นดันมันมาเกิดขึ้นในเกม "เอล กลาซิโก้" ปี 2002
 
โดยไฮไลท์นั้นอยู่ที่จังหวะที่ ฟิโก้ นั้นอาสารับหน้าที่เตะมุม แต่ทว่าด้านหลังของเขานั้นเต็มไปด้วยเหล่าบรรดาสาวกของ บาร์เซโลน่า ซึ่งในตอนนั้นเนี่ยก็มีการขว้างปาสิ่งของมากมายลงมาที่ตัวของ ฟิโก้ ทำเอาเกมต้องหยุดชะงักไปชั่วครู่หนึ่ง แม้ว่า โรแบร์โต้ คาร์ลอส ตำนานแบ็กซ้ายเท้าหนักจะมาขออาสาเตะมุมแทน แต่ ฟิโก้ ก็ปฏิเสธ ซึ่งนับว่ามีความเป็นมืออาชีพมากจริงๆ
 
article-0-0D79792E00000578-877_468x286
 
เดือดทะลุตา! เมื่อมูริญโญ่ฉุดขาดแอบย่องไปทิ่มตา ติโต้
 
คลิปในปี 2009 ก็เป็น "เอล กลาซิโก้" อีกหนึ่งนัดที่ทำเอาแฟนๆ "ราชันชุดขาว" ตาค้างปากค้างเลย เมื่อ บาร์เซโลน่า บุกมายำใหญ่ถึง ซานติอาโก้ เบร์นาเบว 6-2 ซึ่ง "บาร์ซ่า" ในยุคนั้นถือได้ว่าเป็นยุค ติกิ ตะกะ ที่เฟื่องฟุูที่สุดเลยก็ว่าได้ และตอนนั้นเองคนที่กุมบังเหียนก็ไม่ใช่ใครที่ไหน นั่นก็คือ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า นั่นเอง เราเขยิบข้ามมาในฤดูกาล 2012-13 เลยแล้วกัน ซึ่งไม่ใช่เรื่องบาดหมางระหว่างแฟนบอลกับนักเตะแต่อย่างใด แต่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่าง 2 ผู้จัดการทีม ซึ่ง ไม่ใช่ใครที่ไหนครับ นั่นก็คือ โชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือตัวแสบของเรานั่นเองในตอนที่ยังเทรนเนอร์ของ "ราชันชุดขาว"
 

เหตุการณ์น่าจดจำดังกล่าวเกิดขึ้นในเกมซูเปอร์คัพ ของ สเปน ที่ คัมป์ นู ที่ทั้ง 2 ทีมจบที่ผลเสมอกัน 2-2 โดยมีภาพจับได้ว่า เจ้า "เฮียมู" เนี่ยเอานิ้วไปจิ้มตา ติโต้ บิลาโนบา ซึ่งก็เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันยกใหญ่เลยในตอนนั้น ก่อนหน้านั้นเอง เกม "เอล กลาซิโก้" นัดแรกของ มูรินโญ่ ก็โดนอัด บาร์เซโลน่า ถลุงไปยับ 5-0 เลย ทำให้เขานั้นถูกวิจารณ์ไปพักหนึ่งว่าเป็นกุนซือเก่งไม่จริง

สุดท้ายนี้ผมขอทิ้งท้ายด้วยไฮไลท์การแข่งขัน "เอล กลาซิโก้" นัดล่าสุดแล้วกัน ซึ่งเกมแรกที่เจอกันในซีซั่นนี้ เกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และเป็น บาร์เซโลน่า ที่เปิดรังคัมป์ นู เอาชนะ เรอัล มาดริด ไปได้ 2-1
 
HaMu

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook