ผวา! เชื้ออีโบลาแพร่ระบาดในประเทศกินี ดับ 59 ราย

ผวา! เชื้ออีโบลาแพร่ระบาดในประเทศกินี ดับ 59 ราย

ผวา! เชื้ออีโบลาแพร่ระบาดในประเทศกินี ดับ 59 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(23 มี.ค.) รัฐบาลของประเทศกินี ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกาได้ออกมาเปิดเผยว่า เชื้อไวรัสลึกลับที่คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 59 รายคือ "เชื้อไวรัสอีโบลา" พร้อมทั้งยังระบุด้วยว่าเชื้อไวรัสดังกล่าวอาจจะแพร่ระบาดเข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศเซียร์รา ลีโอน แล้ว

โดยเจ้าหน้าที่ได้พบการแพร่ระบาดของเชื้อโรคดังกล่าวตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา ทั้งในกรุงโกนากรีเมืองหลวงของประเทศและในอีก 3 เมืองทางตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจากการตรวจสอบเกี่ยวกับเชื้อไวรัสดังกล่าวก็ได้รับการยืนยันจากห้องปฏิบัติการในเมืองลียงของฝรั่งเศสอีกด้วย

ด้านเจ้าหน้าที่ขององค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า พบการติดเชื้อที่มีลักษณะใกล้เคียงกับการติดเชื้อไวรัสอีโบลาในบริเวณชายแดนของประเทศเซียร์รา ลีโอน ด้านที่ติดกับประเทศกินีแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเซียร์รา ลีโอนก็กำลังดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียดเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสชนิดนี้ในประเทศของตนเองแล้ว

โดย ดร.สาโกบา เคตา หัวหน้าหน่วยป้องกันโรคระบาด กระทรวงสาธารณะสุขของกินี เปิดเผยว่า 6 ใน 12 ตัวอย่างที่ถูกส่งไปวิเคราะห์มีผลเป็นบวกสำหรับเชื้ออีโบลา และในขณะนี้เจ้าหน้าที่กระทรวงวาธารณสุขก็ได้รับรายงานผู้ป่วย 80 รายที่สงสัยว่าจะติดเชื้อดังกล่าว โดยมีถึง 59 รายทีเสียชีวิตแล้ว อย่างไรก็ตาม ดร.สาโกบา ขอย้ำว่าไม่ใช่ทุกรายที่เสียชีวิตจากเชื้ออีโบลา เพราะผู้ป่วยบางรายอาจเสียชีวิตจากสาเหตุอื่น ๆ เช่น โรคบิดรุนแรง

สำหรับเชื้อไวรัสอีโบลาถูกตั้งชื่อตามพื้นที่แถบลุ่มแม่น้ำอีโบลาในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ซึ่งเป็นประเทศที่พบการระบาดของเชื้อไวรัสชนิดนี้เป็นที่แรกในโลก โดยนับจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีวัคซีนตัวใดที่จะสามารถใช้ป้องกันและรักษาโรคที่ติดจากเชื้อไวรัสดังกล่าวได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook