ผบ.ทบ.ขอ29มีค.กปปส.-นปช.อย่าปะทะชุมนุมเป็นสิทธิ์

ผบ.ทบ.ขอ29มีค.กปปส.-นปช.อย่าปะทะชุมนุมเป็นสิทธิ์

ผบ.ทบ.ขอ29มีค.กปปส.-นปช.อย่าปะทะชุมนุมเป็นสิทธิ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.อ.ประยุทธ์'ระบุ กปปส.-นปช.ชุมนุมใหญ่เป็นสิทธิ์ ต้องควบคุมไม่ให้เกิดการปะทะ ไม่ปรับลดจุดตรวจ ขอทุกฝ่ายเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม ไม่อยากใช้กฎอัยการศึกกระทบหลายด้าน ชี้ทหารไม่มีอำนาจพกพาอาวุธ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการชุมนุมใหญ่ของกลุ่ม กปปส. วันที่ 29 มีนาคม และกลุ่ม นปช. วันที่ 5 เมษายน ว่า ถือเป็นสิทธิ์ในการชุมนุม หากไม่ผิดกฎหมาย แต่ขณะนี้ทั้ง 2 ฝ่ายถือว่าผิด เพราะอยู่ในช่วงประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ดังนั้น แกนนำต้องควบคุมไม่ให้มีการเผชิญหน้า หรือปะทะกัน ที่สำคัญ ต้องไม่ให้มีการบาดเจ็บสูญเสียตามมา

ขณะที่การปรับเพิ่มจุดตรวจความมั่นคงของทหาร รองรับการชุมนุมใหญ่นั้น ขึ้นอยู่กับ ศอ.รส. จะพิจารณา แต่
ยังไม่มีการปรับลดจุดตรวจ พร้อมยืนยัน กองทัพเป็นทหารของประชาชนทุกฝ่าย เมื่อกลุ่ม นปช. ชุมนุม ทหาร
ก็ต้องตั้งจุดตรวจดูแลความปลอดภัยเช่นกัน ส่วนการดูแลองค์กรอิสระ ศาล และสถานที่ราชการ จะมีการปรับ
ให้เหมาะสม โดยเฉพาะการป้องกันอันตรายจากระเบิด M79

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ขอให้ทุกฝ่ายเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม และเคารพกฎหมาย ไม่ว่าศาลจะตัดสิน
อย่างไร ย่อมมีฝ่ายที่ถูกและผิด ซึ่งก็เป็นไปตามตัวบทกฎหมายและพยาน ดังนั้น หากใช้อารมณ์มาตัดสิน หรือ
ต่อสู้บนท้องถนน ปัญหาก็ไม่จบ ที่สำคัญ อยากให้มีความเสียสละต่อกันด้วย

 

ผบ.ทบ. รับ ไม่อยากใช้กฎอัยการศึกคุมม็อบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์กรณีที่ กลุ่ม นปช. ออกมากดดันให้ทหารใช้กฎอัยการศึก เพื่อควบคุมสถานการณ์ทางการเมือง ว่า เป็นเรื่องที่ต้องศึกษาอย่างละเอียดถึงข้อกฎหมาย ซึ่งส่วนตัวไม่อยากประกาศใช้ เพราะถือเป็นยาแรงที่อาจส่งผลกระทบต่อหลายฝ่าย ขณะเดียวกัน หากประชาชนไม่เคารพกฎหมาย ไม่ว่าจะประกาศใช้ ก็ไม่เกิดประโยชน์ ดังนั้น สิ่งสำคัญที่จะสามารถแก้ไขสถานการณ์วุ่นวายในขณะนี้ได้ คือการเคารพในกฎกติกา

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงกรณีที่ น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ขู่จะยื่นคำร้องต่อสำนักงานการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อเอาผิดกับ ผู้บัญชาการทหารบก ฐานละเว้นการปฏิบัติที่โดยไม่มีการดำเนินการต่อผู้จาบจ้วงสถาบัน และการประกาศตั้งกองกำลังของแกนนำคนเสื้อแดง พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า กองทัพได้ดำเนินการเรื่องดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ได้นำมาบอกกับสาธารณชนเท่านั้น ดังนั้น จึงไม่อยากให้ออกมากล่าวหาโดยใช้อารมณ์ความรู้สึกของตัวเองมาตัดสิน

ประยุทธ์ ยัน ทหารไม่มีอำนาจพกอาวุธ - ให้ จนท. ทำตามหน้าที่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีที่ทหารถูกจับกุมพร้อมอาวุธ ว่า ทหารไม่มีอำนาจพกพาอาวุธราชการโดยอิสระ แต่อาวุธที่จับได้ส่วนใหญ่เป็นของส่วนตัว เจ้าหน้าที่ก็ดำเนินคดีตามขั้นตอน สำหรับเหตุยิงทหารเสียชีวิตภายในค่ายนวมินทราชินี จ.ชลบุรี จนทำให้มีนักเรียนนายสิบไม่พอใจการทำงานของตำรวจนั้น ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าถูกยิงเพราะสาเหตุใด ซึ่งยอมรับว่า อาจจะมีเรื่องผิดกฎหมาย และกองทัพ ก็มีทั้งคนดีและคนไม่ดี แต่ในภาพรวมที่ผ่านมา ทหารทำภารกิจช่วยเหลือประชาชนมากมาย แต่ก็ถูกต่อว่า ดังนั้นในฐานะผู้บังคับบัญชา ก็ต้องปกป้องลูกน้อง เพื่อรักษาเกียรติของทหาร


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook