ป.ป.ช.ถกคดีถอดสมศักดิ์-กวป.ลั่นชัตดาวน์ถาวร

ป.ป.ช.ถกคดีถอดสมศักดิ์-กวป.ลั่นชัตดาวน์ถาวร

ป.ป.ช.ถกคดีถอดสมศักดิ์-กวป.ลั่นชัตดาวน์ถาวร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการ ป.ป.ช. เผย นัดถกประเด็นถอดถอน'สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์' คดีแก้ที่มา ส.ว.ขัด รธน. ห่วงชุมนุม กวป. ด้าน 'วิทยา' เผย ยังไม่ชัดเจนลงมติชี้มูลวันนี้หรือไม่ ยันยึดหลักฐานพยาน ขณะ กวป. ลั่นชัตดาวน์ป.ป.ช.ถาวร จี้แจงที่มา6คน

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการไต่สวนข้อเท็จจริงคดีกล่าวหาผู้ดำรงตำแหน่งการเมือง กระทำผิดต่อหน้าที่ราชการ และร้องขอให้ถอดถอนจากตำแหน่งกรณีเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว.ว่าในส่วนของ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา จะมีการนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมในวันนี้ เพื่อรายงานความคืบหน้าต่อองค์คณะไต่สวนให้ทราบ ส่วนจะมีมติหรือจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ยังไม่สามารถระบุได้

ส่วนกรณีที่ กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) ประกาศจะปิด สำนักงาน ป.ป.ช.อย่างถาวร โดยไม่ให้ทางคณะกรรมการและเจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติงานได้นั้น นายสรรเสริญ กล่าวว่า ทางกรรมการ ป.ป.ช.แสดงความเป็นห่วงเป็นอย่างมากและกำชับให้ยึดเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก ซึ่งหากสถานการณ์มีแนวโน้มว่าจะมีความรุนแรงต้องสั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกจากพื้นที่ทันที ซึ่งวันนี้ก็ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

รองเลขาฯ ป.ป.ช.อุบฟันธง ถอด สมศักดิ์ วันนี้ไม่กดดัน กวป.ขู่

นายวิทยา อาคมพิทักษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ยังไม่ชัดเจนวันนี้จะสามารถชี้มูลถอดถอน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา ได้หรือไม่ ซึ่งจะต้องพิจารณาจากข้อมูลข้อเท็จจริงที่ได้แจ้งแก้ข้อกล่าวหา หากไม่สามารถหักล้างได้ก็จะสามารถลงมติชี้มูล นอกจากนี้จะต้องพิจารณาจากหลักฐานพยานต่างๆ ในวันนี้ก่อน ซึ่งต้องรอภายหลังการประชุมของกรรมการไต่สวนชุดเล็ก ว่าจะมีมติเสนอไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ ให้วินิจฉัยชี้มูลหรือไม่

ทั้งนี้ สำหรับการปักหลักชุมนุม กลุ่ม กวป. ที่หน้าสำนักงาน ป.ป.ช. ในขณะนี้นั้น ยืนยันไม่ทำให้ กรรมการ ป.ป.ช. กดดันหรือเกรงกลัว ยืนยันการพิจารณาคดีเป็นไปตามพยานหลักฐาน

 

กวป. ประกาศกร้าว ชัตดาวน์ ป.ป.ช. ถาวร

นายศรรักษ์ มาลัยทอง โฆษกกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า วันนี้(27 มี.ค.) ทางกลุ่ม กวป. จะปิดสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นการถาวร โดยภายหลังการแถลงข่าว ในเวลา 10.00 น. จะมีการนำแท่งปูนแบริเออร์ ไปปิดที่ประตูด้านหลังสำนักงานทั้งหมด และจะไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าออกได้ ทั้งนี้จะเป็นการปิดอย่างถาวรไปจนกว่าจะมีการชี้แจงที่มาของกรรมการ ป.ป.ช. ทั้ง 6 คนที่ไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง และในวันที่ 1 เม.ย.จะปฏิบัติการไล่ล่ากรรมการ ป.ป.ช.ทั้ง 6 คน หากเจอก็จะจับตัวส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที เพราะถือว่าเป็น ป.ป.ช.ปลอม

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ทาง ป.ป.ช. จะมีการชี้แจงในประเด็นดังกล่าวแล้ว แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่ามีกฎหมายฉบับใดหรือมาตราไหน รองรับการทำหน้าที่ของ ป.ป.ช. นอกจากนี้ ยังมีคดีที่ นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. เคยทำผิดวินัยร้ายแรง เมื่อปี 2535 ซึ่งยังไม่มีการชี้แจงแต่อย่างใด

 

กวป. ยังไม่ตัดไฟป.ป.ช. 10 โมง แถลงข่าว

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) ที่ปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณหน้าสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในเช้าวันนี้ล่าสุดเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทางกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปิดถนนบริเวณทางเข้าออกด้านหน้าเพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่สามารถเดินทางเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ได้ ซึ่งส่งผลให้ประชาชนต้องหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว ส่วนบนเวทีมีการจัดรายการเล่าข่าว ให้กลุ่มผู้ชุมนุมได้รับฟัง ในขณะที่เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมไม่มีการเคลื่อนไหวในการตัดน้ำตัดไฟ เพื่อทำการปิด ป.ป.ช.อย่างถาวร แต่ทั้งนี้คงต้องติดตามความเคลื่อนไหว หลังการแถลงข่าวของ นายศรรักษ์ มาลัยทอง โฆษกกลุ่ม กวป.ในช่วงเวลา10.00 น. ว่าจะมีการนำแท่งปูนแบริเออร์ปิดล้อมประตู ป.ป.ช. และจะไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าออกได้จนกว่าจะมีการชี้แจงที่มาของ กรรมการ ป.ป.ช.ทั้ง 6 คน ที่ไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งหรือไม่

 

กวป.สมทบ ปิดทางเข้าออกสำนักงาน ป.ป.ช.

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) ที่ปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณหน้า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. สนามบินน้ำ ล่าสุดประชาชนได้ทยอยเดินทางสมทบเข้าร่วมชุมนุมในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมต่อต้านและเรียกร้องความเป็นธรรมจากองค์กรอิสระ โดยได้ปิดทางเข้าออกสำนักงาน ป.ป.ช. ไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ ขณะที่บนเวทีมีการจัดรายการวิทยุผ่านเครือข่าย ซึ่งนำโดย แดงสามวา พร้อมเปิดรับสายโทรศัพท์ให้ประชาชนโทรศัพท์เข้ามาแสดงความคิดเห็น

อย่างไรก็ตาม ยังคงติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุม หลังจาก มีการแถลงข่าวของ นายศรรักษ์ มาลัยทอง โฆษกกลุ่ม กวป. หลังจากเวลา 10.00 น. ว่าจะมีการนำแท่งปูนแบริเออร์ปิดล้อมบริเวณประตู และมีการตัดน้ำตัดไฟเพื่อทำการปิดสำนักงาน ป.ป.ช.อย่างถาวรหรือไม่

 



 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook