ถล่มM79ปปช.2ลูกยิงจยย.ทหารเจ็บค้นกวป.พบอาวุธอื้อ

ถล่มM79ปปช.2ลูกยิงจยย.ทหารเจ็บค้นกวป.พบอาวุธอื้อ

ถล่มM79ปปช.2ลูกยิงจยย.ทหารเจ็บค้นกวป.พบอาวุธอื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจเข้าตรวจสอบ เหตุคนร้ายยิงระเบิด M79 เข้าใส่ อาคาร 1 สำนักงานป.ป.ช. 2 ลูก กระจกอาคารแตกเสียหาย ไม่มีคนบาดเจ็บ ขณะพบอาวุธสงครามซุกป่า ใกล้ที่ชุมนุม กวป.จับกุม 3 ผู้ต้องสงสัย ส่วน กปปส. เตรียมเคลื่อนไปเยาวราช

เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน พร้อมด้วยหน่วยเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด เข้าตรวจสอบโดยรอบพื้นที่อาคาร 1 ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ หลังคนร้ายใช้เครื่องยิง M79 ยิงลูกระเบิดขนาด 40 มิลลิเมตร เข้ามาภายในจนทำให้กระจกแตกเสียหาย โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดเกิดขึ้น 2 ครั้ง และมีแสงไฟเป็นวิถีโค้ง มาจากกำแพงด้านข้างสำนักงาน ป.ป.ช. ที่ติดกับซอย นนทบุรี 41 จากนั้นก็พบว่ากระจกห้องน้ำชั้น 4 มีรอยแตกเสียหาย จึงแจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ

ขณะที่จากการตรวจสอบเบื้องต้น เจ้าหน้าที่อีโอดี ระบุว่า คนร้ายยิงระเบิดเข้ามา 2 ลูก และมีวิถีกระสุนมาจากทิศทางตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งในช่วงสายวันนี้จะมีการจัดชุดเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุอีกครั้ง เพื่อหาชิ้นส่วนระเบิด นำกลับไปวิเคราะห์ว่าเป็นลักษณะเดียวกันกับที่คนร้ายเคยก่อเหตุหรือไม่

สำหรับสำนักงานป.ป.ช. นั้น ย้อนกลับไปเพียง 3 วัน ในเวลาไล่เลี่ยกัน ก็ได้ถูกคนร้ายก่อเหตุยิงระเบิดเข้าใส่ถึง 3 ลูก ทำให้หลังคาอาคาร 1 กระจกแตกเสียหาย

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า เมื่อเวลาประมาณ 22.30น. ทหารชุดลาดตะเวนได้ถูกคนร้ายลอบยิง บริเวณจุดตรวจ สำนักงาน ป.ป.ช. ซึ่งกระสุนถูกล้อรถจักรยานยนต์ 2 คัน ทำให้รถล้มลง และ ทหารได้บาดเจ็บที่หัวไหล่เล็กน้อย

พบอาวุธสงครามซุกป่าหญ้า ใกล้ที่ชุมนุม กวป.

ภายหลังเกิดเหตุคนร้ายใช้เครื่องยิง M79 ยิงลูกระเบิดขนาด 40 มิลลิเมตร เข้าไปภายในสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เมื่อช่วง 23.00 น. ที่ผ่านมา ตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ได้สนธิกำลังร่วมกับตำรวจสืบสวนภูธรภาค 1 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดนนทบุรี ประมาณ 50 นาย เข้าตรวจค้นพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ กวป. รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อตรวจหาอาวุธและสิ่งผิดกฎหมาย

ด้าน พ.ต.อ.สมพล วงศ์ศรีสุนทร ผู้กำกับการ สภ.เมืองนนทบุรี เปิดเผยว่า เบื้องต้นจากการตรวจค้นบริเวณพื้นที่รกร้างปากซอยนนทบุรี 46 เจ้าหน้าที่พบอาวุธสงครามและเครื่องกระสุนจำนวนมาก ประกอบด้วย ระเบิดขว้างชนิด RGD5 จำนวน 6 ลูก ระเบิดปิงปอง ปืนอาก้า ปืนขนาด .45 มิลลิเมตร กระสุนปืน M16 จำนวน 39 นัด เครื่องยิงระเบิดชนิด M79 พร้อมกระสุนระเบิดขนาด 40 มิลลิเมตร จำนวน 6 ลูก และปลอกกระสุนระเบิดขนาด 40 มิลลิเมตร ที่ใช้แล้วจำนวน 2 ปลอก จึงได้ทำการตรวจยึดไว้ทั้งหมด ขณะที่เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 3 คน ที่มีท่าทางพิรุธและพยายามหลบหนี ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับอาวุธที่พบหรือไม่

พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้เข้าควบคุมตัวผู้ชุมนุม กวป.ประมาณ 10 คน ซึ่งมีการพกพาอาวุธและสิ่งเทียมอาวุธ อยู่ที่ด้านหน้าสำนักงาน ป.ป.ช. จึงได้เชิญตัวไปสอบสวน พร้อมทำประวัติ อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะได้ประสานเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี ให้เข้าดำเนินการตรวจสอบพื้นที่จุดที่พบเจออาวุธอย่างละเอียดอีกครั้ง เนื่องจากเกรงว่าจะมีอาวุธชนิดอื่นซุกซ่อนอยู่อีก และเช้าวันนี้จะมีการควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมด พร้อมของกลางที่ตรวจยึดได้ ไปแถลงรายละเอียดต่อสื่อมวลชน ที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ หรือ ศอ.รส. ต่อไป

ขณะที่ วันนี้กลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) นัดเดินขบวนไปย่านเยาวราช-สาทร เชิญชวนประชาชนร่วมชุมนุมใหญ่ ในวันที่ 29 มีนาคม นี้

 

มวลชน กปปส. ทยอยขึ้นรถไปรวมตัว แยกวัดตึก

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.สวนลุมพินี เช้านี้ ยังปักหลักชุมนุมด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่มีการสร้างสถานการณ์เกิดขึ้นทั้งในและพื้นที่โดยรอบการชุมนุม และถือว่าไม่มีการก่อเหตุมาตลอด 1 สัปดาห์ เนื่องจากได้ปรับกำลังและยุทธศาสตร์การดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดรัดกุม มีทั้งการ์ด กปปส. และการ์ดอาสาสมัคร ที่ผ่านการฝึกอบรม ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติรวมถึงกิจกรรมละลายพฤติกรรมจากแกนนำ กปปส. อีกทั้ง เพื่อรองรับการดูแลความปลอดภัยในช่วงการเดินขบวนด้วย นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ทหาร ตั้งบังเกอร์คอยสอดส่องดูแลยามค่ำคืน ถึงแม้จะมีการยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และกลับมาใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง แล้วก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมวลชนที่จะเดินเท้ารณรงค์ต่างแยกย้ายทำภารกิจส่วนตัว และทยอยกันตั้งแถวขึ้นรถเคลื่อนที่เร็วเพื่อมาตั้งขบวนที่แยกวัดตึกแล้ว

 

ตร.-EOD เตรียมเข้าตรวจสอบเหตุระเบิด ป.ป.ช.

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้มีเสียงดังคล้ายระเบิด 2 ครั้ง ที่บริเวณอาคาร 1 ชั้น 4 สำนักงาน ป.ป.ช. โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นนทบุรี พร้อมด้วยฝ่ายสืบสวน เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด EOD เข้าพื้นที่ตรวจสอบ เบื้องต้นสันนิษฐานว่า เป็นระเบิด M79 ทั้งนี้ EOD จะเข้าตรวจจุดเกิดเหตุอีกครั้งในช่วงเช้าวันนี้

ขณะที่ นายศรรักษ์ มาลัยทอง แกนนำกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาชน (กวป.) กล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ว่าส่วนตัวเชื่อว่าเป็นการข่มขู่ ไม่ได้หวังเอาชีวิต ทั้งนี้ ก็ไม่กังวล และยืนยันจะปักหลักชุมนุม ที่หน้าสำนักงาน ป.ป.ช.ต่อไป โดยได้มีการวางมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างเข้มงวด

อย่างไรก็ตาม นายศรรักษ์ ได้ตั้งข้อสงสัยกรณีที่ตัวแทนกองทัพบก ออกมาระบุว่า การรื้อบังเกอร์ทหารของกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และหากเกิดเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น แกนนำ กวป. ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งการออกมาระบุเช่นนี้ ตนเองเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ว่ากองทัพรู้ว่าจะมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น

 

คปท.ยังปักหลักที่ตั้งรอตั้งขบวนที่แยกนางเลิ้ง

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ที่บริเวณข้างทำเนียบรัฐบาล ด้านสะพานชมัยมรุเชฐ เช้าวันนี้ ล่าสุดกลุ่มผู้ชุมนุมต่างปฏิบัติภารกิจส่วนตัว พร้อมรับประทานอาหารเช้าจากเต็นท์โรงครัว ขณะที่บางส่วนได้พักผ่อนตามอัธยาศัย จับกลุ่มพูดคุยถึงข่าวสารสถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้นเพื่อรอคำสั่งจากทางแกนนำในการตั้งขบวนแถวที่บริเวณแยกนางเลิ้ง ขณะที่บนเวทียังไม่มีกิจกรรมใด

ส่วนบรรยากาศการชุมนุมตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งจนถึงขณะนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีเหตุการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้น ขณะที่การรักษาความปลอดภัย เป็นไปอย่างเข้มงวด

 

หลวงปู่ฯ เตรียมเคลื่อนสมทบ "สุเทพ" ที่เยาวราช

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.ภาค 7+2 ที่บริเวณถนนแจ้งวัฒนะ ในช่วงเช้าวันนี้ ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ได้เตรียมตัวทำธุระส่วนตัว รวมถึงรับประทานอาหารเช้า เพื่อเตรียมตัวออกเดินทางในเวลา 08.00.น.วันนี้ นำโดย หลวงปู่พุทธะอิสระซึ่งจะเดินทางไปร่วมกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ในการเดินขบวนรณรงค์ชุมนุมใหญ่ วันที่ 29 มี.ค.นี้ ที่ถนนเยาวราช ซึ่งบรรยากาศในช่วงเช้าเป็นไปอย่างคึกคัก ขณะที่มาตรการการรักษาความปลอดภัยโดยรอบพื้นที่ ทุกทางเข้า-ออก ยังเป็นไปอย่างเข้มงวด มีการตรวจค้นบุคคล ยานพาหนะ เพื่อป้องกันกลุ่มบุคคลที่ 3 แฝงตัวเข้ามาสร้างสถานการณ์

 

รอง ผบ.ตร.จ่อแถลงคืบบึ้ม ป.ป.ช.- พบอาวุธสงคราม วันนี้

พ.ต.อ.สมพล วงศ์ศรีสุนทร ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้าเหตุคนร้ายลอบยิง M79 ใส่ สำนักงาน ป.ป.ช. และยังตรวจพบอาวุธสงครามจำนวนมากภายในป่ารกร้าง ซอยนนทบุรี 46 เมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุดังกล่าวแล้ว ส่วนรายละเอียดความคืบหน้าการดำเนินการนั้น ทาง พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร. จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ในวันนี้ เวลา 10.00 น. ที่ สถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี

 

ตำรวจแถลง10.00น.เหตุบึ้มสำนักงานป.ป.ช.

หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ นำโดย พ.ต.อ.ณัฐพล ศุกระศร รอง ผบก.ภ.จว.นนทบุรี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี สนธิกำลังกับ นายณัฐเดช กังสกุล ป้องกันจังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ได้ร่วมกันทำการตรวจค้นพื้นที่ชุมนุมของ กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาชน หรือ กวป. ที่ชุมนุมอยู่บริเวณหน้าสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.

ผลการตรวจค้นได้ทำการจับกุมผู้ชุมนุม 4 ราย พร้อมอาวุธอีกเป็นจำนวนมาก ประกอบด้วย นายชูชาติ ชูศิริ อายุ 33 ปี นายรัตนพงศ์ อินทะรังษี อายุ 35 ปี นายสมัย บุญนาน อายุ 60 ปี และ นายคมปกรณ์ เกาะแก้ว อายุ 46 ปี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดราชบุรี ข้อหาขโมยรถยนต์

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ในเวลา 10.00 น. ที่ สภ.นนทบุรี ขณะที่บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่ม กวป. ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย บนเวทีมีการจัดรายการวิทยุ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งโต๊ะแถลงข่าว ขอโทษเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่มีการทำร้ายร่างกายกลุ่มผู้ชุมนุม และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวการ์ดที่ถูกจับไปเมื่อคืนที่ผ่านมาด้วย

 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook