พรรคการเมืองหารือลต.ใหม่-กกต.จ่อเชิญตปท.ลงพื้นที่

พรรคการเมืองหารือลต.ใหม่-กกต.จ่อเชิญตปท.ลงพื้นที่

พรรคการเมืองหารือลต.ใหม่-กกต.จ่อเชิญตปท.ลงพื้นที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตัวแทนพรรคการเมือง ร่วมประชุมหารือการเลือกตั้งใหม่ ร.ร.นายร้อยตำรวจ อ.สามพราน อย่างคึกคัก ด้าน กกต. เชิญ 7 ปท.ถกจ่อพาลงพื้นที่ลต.ส.ว. 30 มี.ค. มั่นใจปชช. ใช้สิทธิ์70% คาดประกาศผล2ทุ่ม

บรรยากาศบริเวณโรงเรียนนายร้อยตำรวจ จ.นครปฐม ซึ่งวันนี้มีการประชุมพรรคการเมือง 53 พรรค ล่าสุด เริ่มมีตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ ทยอยเดินทางมาถึงสถานที่ประชุมแล้ว อาทิ พรรคชาติสามัคคี พรรคชาติประชาธิปไตยก้าวหน้า พรรคพลังชล พรรคพลังสหกรณ์ พรรคภราดร พรรคมาตุภูมิ โดยมีการลงทะเบียนและพักผ่อนเพื่อรอการประชุม และมีสื่อมวลชนจำนวนมาก ติดตามทำข่าวอย่างคึกคัก

อย่างไรก็ตาม การหารือ 53 พรรคการเมือง ในวันนี้ เป็นไปตามคำเชิญของพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อหารือถึงการเลือกตั้งครั้งใหม่ ภายหลังศาลรัฐวินิจฉัยการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 2 ก.พ. เป็นโมฆะ และจะนำเสนอข้อคิดเห็นต่างๆ ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งต่อไป

 

"สมศักดิ์" ไม่เห็นด้วยนายกฯ ม.7 เชื่อยังมีทางออก

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ได้กล่าวถึงกรณีที่มีชื่อ นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และจะขึ้นมาเป็นรักษาการนายกรัฐมนตรี หากนายกรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่ง ว่าเรื่องนี้ยังไม่มีการพูดคุยกันภายในพรรคแต่เชื่อว่าข่าวที่ออกมานั้นเป็นการปล่อยข่าว ซึ่งส่วนตัวไม่เห็นด้วยที่จะนำมาตรา 7 มาใช้เพราะเกรงว่าจะกระทบต่อเบื้องพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าสถานการณ์ขณะนี้ยังสามารถหาทางออกได้ ไม่จำเป็นต้องนำมาตรา 7 มาใช้ บ้านเมืองในวันนี้ต้องเดินหน้าต่อไป ดีกว่าให้เกิดสุญญากาศทางการเมืองและการแก้ไขปัญหาควรทำกระบวนการต่างๆ ให้ครบแล้วจึงมาปฏิรูป เพราะการปฏิรูปท้ายที่สุดต้องมาจบที่รัฐสภา แต่ในวันนี้ยังไม่มีรัฐสภาที่สมบูรณ์แนวทางปฏิรูปที่จะนำมาปฏิบัติ จึงเป็นไปได้ยาก

 
หารือพรรคการเมืองเริ่มแล้ว "จารุพงศ์" ปธ.-คุย3ประเด็น

บรรยากาศการประชุมพรรคการเมือง เพื่อหารือถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ต่อกรณีการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 2 ก.พ. และแนวทางการเลือกตั้งครั้งต่อไป ที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ จ.นครปฐม ล่าสุด การประชุมได้เริ่มขึ้นแล้ว

โดย นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และประธานในที่ประชุม กล่าวเริ่มการประชุมว่า การเชิญพรรคการเมืองต่างๆ เข้าร่วมหารือในวันนี้ เพื่อพิจารณาจำนวน 3 หัวข้อ คือ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ต่อกรณีการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 2 ก.พ. การเร่งรัดให้มีการออกพระราชกฤษฎีการการเลือกตั้งครั้งใหม่โดยเร็ว และการจัดหาตัวแทนพรรคการเมืองเข้าพบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในวันที่ 2 เม.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม การหารือในวันนี้ ไม่ได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังแต่อย่างใด โดยจะมีการแถลงข้อสรุปภายหลังการประชุม

 

กกต.เชิญ7ปท.ถกจ่อพาลงพื้นที่ลต.ส.ว. 30 มี.ค.

ที่โรงแรม เลอเมอริเดียน กรุงเทพฯ ในขณะนี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้จัดการบรรยายสรุปสถานการณ์การเลือกตั้ง ส.ว.ที่จะมีขึ้นในวันที่ 30 มี.ค.ให้กับองค์กรระหว่างประเทศ และหน่วยงานที่ดำเนินการจัดการเลือกตั้งของทางประเทศต่างๆ ทั้ง 7 ประเทศ ที่มาเข้าร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งของไทย ประกอบไปด้วย กัมพูชา มาเลเชีย พม่า เนปาล เวียดนาม และ มัลดีฟส์ โดย นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า การบรรยายสรุปครั้งนี้ได้มีการชี้แจงถึงสถานการณ์การเมืองภายในประเทศ ที่ส่งผลให้การเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมามีปัญหา ซึ่ง กกต.จะนำผู้สังเกตการณ์ทั้ง 7 ประเทศ ลงพื้นที่จริง ในวันที่ 30 มี.ค.นี้ เพื่อเป็นการเรียกความเชื่อมั่นว่าการจัดการเลือกตั้งของไทยเป็นไปโดยสุจริต

ทั้งนี้ ยอมรับว่า หลายประเทศที่ไม่ตอบรับการเข้าร่วมสังเกตการณ์ครั้งนี้ ยังคงไม่เข้าใจถึงสถานการณ์การเลือกตั้งของไทยซึ่ง กกต. ยืนยันว่า เลือกตั้ง ส.ว.ครั้งนี้จะไม่มีปัญหาเพราะ ส.ว.มีบทบาทหน้าที่ ที่แตกต่างจาก ส.ส. และเชื่อว่าการสังเกตการณ์ของ 7 ประเทศครั้งนี้ จะสร้างความมั่นใจให้กับประชาคมโลกมากขึ้น

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook