จาตุรงค์ แฉ ไม่มีนายกฯคนกลาง มีแต่นายกฯเลือกข้าง ปล้นประชาธิปไตย

จาตุรงค์ แฉ ไม่มีนายกฯคนกลาง มีแต่นายกฯเลือกข้าง ปล้นประชาธิปไตย

จาตุรงค์ แฉ ไม่มีนายกฯคนกลาง มีแต่นายกฯเลือกข้าง ปล้นประชาธิปไตย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้(28 มี.ค.)นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ค "Chaturon Chaisang" แสดงความคิดเห็นถึงเรื่อง นายกฯคนกลาง โดยมองว่าไม่มีนายกฯคนกลางที่แท้จริง มีแต่นายกฯเลือกข้างแล้วอย่างชัดเจน คือสังกัดฝ่ายทำลายประชาธิปไตย ฝ่ายที่จะมาปล้นประชาธิปไตยไปจากประชาชน มีใจความว่า

นายกฯคนกลางมีที่ไหน

เรื่อง "นายกฯคนกลาง" เป็นประเด็นที่กำลังเป็นที่สนใจอย่างมาก ซึ่งคงเป็นเพราะ"นายกฯคนกลาง"เป็นข้อเสนอของฝ่ายกปปส.กับพวกมาตั้งแต่หลังยุบสภาใหม่ๆแล้ว และขณะนี้ก็ดูเหมือนสถานการณ์จะงวดเข้าทุกทีจนกระทั่งฝ่ายที่ต้องการให้มี"นายกฯคนกลาง"ก็คงเห็นว่าใกล้เวลาที่จะมีได้เต็มทีแล้ว ขณะนี้ก็กำลังพยายามกันอย่างสุดกำลัง ถึงขนาดมีข่าวเกรียวกราวว่ามีการเตรียมชื่อ"นายกฯคนกลาง"กันมาระยะหนึ่งแล้ว

ควรจะมี"นายกฯคนกลาง"หรือไม่ เพราะเหตุใด จะมีได้อย่างไร มีแล้วจะมีผลดีผลเสียอย่างไร เป็นประเด็นที่กำลังมีการถกเถียงกันอยู่ในขณะนี้

การจะตอบคำถามตามประเด็นเหล่านี้มีวิธีง่ายๆวิธีหนึ่งคือการมาดูกันที่คำว่า"นายกฯคนกลาง" นี่แหละ หากทำความเข้าใจความหมายของคำนี้กันดีๆแล้ว การตอบคำถามอื่นๆที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ก็จะเป็นเรื่องไม่ยากเย็นอะไร

ความจริงแล้ว นายกฯที่พูดถึงกันอยู่จะเรียกว่า"นายกฯคนกลาง"ไม่ได้เลย

เหตุผลง่ายๆข้อแรกเลยก็คือเวลานี้ไม่มี "คนกลาง" หลงเหลืออยู่แล้ว

เหตุผลข้อต่อไปคือตามรัฐธรรมนูญปัจจุบัน นายกฯต้องเป็นสส. มาจากการเลือกตั้ง ใครมาเป็นนายกฯโดยไม่ได้รับเลือกตั้งเป็นสส.เสียก่อนก็เท่ากับไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ต้องเรียกว่าเป็น "นายกฯนอกรัฐธรรมนูญ" ถึงจะถูก

คนที่จะมาเป็นนายกฯคนต่อไปนั้นมาได้สองทางคือมาจากการเลือกตั้งทางหนึ่งกับมาจากการฉีกรัฐธรรมนูญโดยศาลรัฐธรรมนูญหรือโดยการรัฐประหารอีกทางหนึ่ง

วิกฤตทางการเมืองขณะนี้เป็นความขัดแย้งระหว่างสองฝ่าย คือฝ่ายรักษาประชาธิปไตยกับฝ่ายทำลายประชาธิปไตย ทั้งสองฝ่ายนี้มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนในเรื่องที่มาของนายกฯคนต่อไป

ฝ่ายรักษาประชาธิปไตยเห็นว่านายกฯคนต่อไปจะต้องมาจากการเลือกตั้งตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญเท่านั้น แต่ฝ่ายทำลายประชาธิปไตยเห็นว่านายกฯคนต่อไปจะต้องไม่มาจากการเลือกตั้ง แต่จะมาจากกระบวนการที่ไม่มีบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

ดังนั้นที่เรียกกันให้ฟังดูเหมือนดีว่า"นายกฯคนกลาง"นั้น"จึงเป็นการเรียกที่ผิดทั้งในทางข้อเท็จจริงและในทางหลักการ

นายกฯอย่างที่กำลังพูดถึงกันอยู่นี้ต้องเรียกว่า"นายกฯคนนอก"หรือ"นายกฯนอกรัฐธรรมนูญ"

คนที่มาเป็นนายกฯแบบนี้ไม่ใช"คนกลาง" แต่เป็นคนที่เลือกฝ่าย 

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ จาตุรงค์ แฉ ไม่มีนายกฯคนกลาง มีแต่นายกฯเลือกข้าง ปล้นประชาธิปไตย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook