สธ.เดินหน้ากระจายเขตบริการสุขภาพ

สธ.เดินหน้ากระจายเขตบริการสุขภาพ

สธ.เดินหน้ากระจายเขตบริการสุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน เดินหน้ากระจายอำนาจ “เขตบริการสุขภาพ” เป็นนิติบุคคล - บริหารเบ็ดเสร็จแก้ไขปัญหาประชาชน ระบุ ปฏิรูปภายใน 3 ปี

น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการศึกษาประสบการณ์การจัดบริการประชาชนตามรูปแบบเขตบริการสุขภาพของประเทศต่างๆ พบว่าในหลายแห่งมีการดำเนินการมาแล้วกว่า 50 ปี เช่นที่ อังกฤษ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ นอร์เวย์ และในเอเชียดำเนินการที่ เกาหลีใต้ และอินเดีย เชื่อมโยงบริการตั้งแต่ระดับปฐมภูมิจนถึงระดับเชี่ยวชาญตามสภาพปัญหาความต้องการของประชาชนในพื้นที่และขยายบริการลงสู่ชุมชน พบว่าได้ผลดีประชาชนสามารถเข้าถึงบริการดีขึ้น ไม่มีปัญหาการแย่งชิงทรัพยากร เช่นที่กรณีของอินเดีย พบว่ามีการใช้ทรัพยากรเทคโนโลยีที่มีอยู่ร่วมกัน เช่น เครื่องเอ็กซเรย์สนามแม่เหล็ก หรือ เอ็มอาร์ไอ (MRI) ใช้รักษาทางไกลเชื่อมโยงบริการระหว่างโรงพยาบาลแม่ข่าย กับลูกข่าย สามารถควบคุมค่าใช้จ่าย แต่ไม่ลดประสิทธิภาพคุณภาพบริการรักษาพยาบาล ค่ารักษาบางโรคต่ำกว่าประเทศสหรัฐอเมริกา ถึงร้อยละ 95 จึงมั่นใจว่าเขตบริการสุขภาพที่กระทรวงสาธารณสุข ได้เริ่มดำเนินการมาแล้ว 1 ปี จำนวน 12 เขต แต่ละเขตดูแลกลุ่มจังหวัดประชากรประมาณ 5 ล้านคน เป็นทิศทางจะเอื้อให้กระทรวงสาธารณสุข สามารถจัดบริการรักษาพยาบาลประชาชนที่เจ็บป่วยตั้งแต่เล็กๆ น้อยๆ จนถึงขั้นรุนแรงได้เบ็ดเสร็จภายในแต่ละเขตบริการสุขภาพ และเชื่อมโยงการป้องกันโรคลงสู่ชุมชน เพื่อลดจำนวนผู้ป่วย  

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเดินหน้าแผนปฏิรูปการจัดบริการในรูปแบบของเขตบริการสุขภาพ 12 เขต หลังการศึกษาติดตามการดำเนินการในประเทศเปรียบเทียบกับประสบการณ์จากต่างประเทศ พบว่า ได้ผลดี ในเบื้องต้นแบ่งการบริหาร ออกเป็น 3 ชุด คือ การจัดบริการ การควบคุมคุณภาพมาตรฐาน และการเงินการคลัง กระจายให้ทุกเขตเป็นนิติบุคคลหรือรูปแบบอื่น บริหารเบ็ดเสร็จด้วยตนเอง โดยจะให้จัดทำแผนการเปลี่ยนแปลงในทางปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม ภายใน 3 ปี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook