สุรพงษ์ยันศาลตัดสินคดีอัลรูไวลีอย่างเป็นธรรม

สุรพงษ์ยันศาลตัดสินคดีอัลรูไวลีอย่างเป็นธรรม

สุรพงษ์ยันศาลตัดสินคดีอัลรูไวลีอย่างเป็นธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สุรพงษ์' ยืนยัน ศาลตัดสิน คดี 'อัลรูไวลี' วันที่ 31 มี.ค.นี้ อย่างเป็นธรรม คาดผลตัดสินจะนำไปสู่การรื้อฟื้นความสัมพันธ์ ไทย-ซาอุดีอาระเบีย

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า อุปทูตซาอุดีอาระเบีย ประจำประเทศไทย ได้พบหารือกับอธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลาง และแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศ เกี่ยวกับการดำเนินคดีฆาตกรรม นายโมฮัมหมัด อัลรูไวลี นักธุรกิจและพระญาติกษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย โดยได้แสดงความกังวลถึงการเปลี่ยนผู้พิพากษาในคดีดังกล่าว ก่อนจะมีการอ่านคำพิพากษาในวันที่ 31 มีนาคม นี้ เพียงหนึ่งสัปดาห์ ทำให้ฝ่ายซาอุดีอาระเบีย มองว่า อาจเป็นความพยายามของฝ่ายจำเลยในการแซกแทรกกระบวนการยุติธรรมซึ่งรัฐบาลและราชวงศ์ระดับสูงของซาอุดีอาระเบีย มีความกังวลถึงกรณีดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง และหวังที่จะเห็นความยุติธรรมเกิดขึ้นในคดีนี้ และคณะกรรมการติดตามคดีของซาอุดีอาระเบีย และครอบครัว นายอัลรูไวลี จะเดินทางมาร่วมฟังคำพิพากษาด้วยตนเอง

ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ ย้ำว่า รัฐบาลได้กำกับดูแลการดำเนินคดีอย่างเต็มที่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมา ได้แต่งตั้งให้ตนเป็นประธานคณะกรรมการติดตามและกำกับดูแลการดำเนินคดีพิเศษที่เกี่ยวข้องกับประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเร่งรัดให้คดีต่างๆ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และหวังว่าผลการตัดสินที่จะเกิดขึ้น ก็จะเป็นก้าวสำคัญที่นำไปสู่การรื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างไทยและซาอุดีอาระเบีย ให้ดีขึ้นไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook