9จว.เหนือยังมีคุณภาพอากาศเสี่ยงต่อสุขภาพ

9จว.เหนือยังมีคุณภาพอากาศเสี่ยงต่อสุขภาพ

9จว.เหนือยังมีคุณภาพอากาศเสี่ยงต่อสุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดี ปภ. เผย คุณภาพอากาศ ใน 9 จว.ภาคเหนือ ยังมีผลกระทบต่อสุขภาพ สั่งดูแลการเผาป่าใกล้ชิด

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการประสานข้อมูลคุณภาพอากาศของ 9 จังหวัดภาคเหนือ กับกรมควบคุมมลพิษ ในวันนี้พบว่า ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 36-252 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับดีถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ ปริมาณฝุ่นละอองเพิ่มสูงขึ้นกว่าวันที่ผ่านมาทุกสถานี โดย 3 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงราย พะเยา และ ตาก มีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีถึงปานกลาง ขณะที่ 6 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน แพร่ และ น่าน ปริมาณฝุ่นละอองอยู่ในระดับที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม ได้ประสาน 9 จังหวัดภาคเหนือ ดำเนินมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดไม่ให้มีการเผาในพื้นที่โล่ง โดยเฉพาะการเผาริมทางในพื้นที่ป่าและพื้นที่การเกษตร

พร้อมขอความร่วมมือประชาชนงดเว้นการเผาขยะ เศษวัสดุทางการเกษตร เพื่อลดระดับความรุนแรงของสถานการณ์หมอกควันไม่ให้วิกฤติมากขึ้น สำหรับประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ที่มีหมอกควันให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งเป็นเวลานาน รวมถึง ใช้ผ้าเช็ดหน้าหรือหน้ากากอนามัยปิดปากและจมูกทุกครั้งที่ออกนอกบ้าน

ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์หมอกควัน สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook