ทวี เชื่อไม่มีแทรกแซงคดีอุ้มฆ่า อัลรูไวลี

ทวี เชื่อไม่มีแทรกแซงคดีอุ้มฆ่า อัลรูไวลี

ทวี เชื่อไม่มีแทรกแซงคดีอุ้มฆ่า อัลรูไวลี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีตอธิบดีศาลอาญา เชื่อ ไม่มีการแทรกแซงศาล พิจารณาคดีอุ้มฆ่า 'อัลรูไวลี' นักธุรกิจชาวซาอุฯ ขณะที่ ศาลอาญา นัดชี้ชะตา 'พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม พวก 4 คน' พรุ่งนี้ 09.00 น.

นายทวี ประจวบลาภ ประธานศาลอุทธรณ์ ภาค 9 และอดีตอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวถึงหลักการเปลี่ยนองค์คณะผู้พิพากษา ภายหลังเกิดกรณีที่ นายอับดุลลิลาฮ์ โมฮัมหมัด อัลชุเอบี อุปทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทย ระบุ มีการโยกย้ายผู้พิพากษาคดีอุ้มฆ่า นายโมฮัมหมัด อัลรูไวลี นักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบีย ว่า การเปลี่ยนตัวองค์คณะผู้พิพากษา นั้น ตามหลักกฎหมายแล้ว สามารถทำได้ เช่น องค์คณะเดิมมีการย้ายจากตำแหน่ง ตามวาระการแต่งตั้งโยกย้ายประจำปีงบประมาณ หรือ ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน อาจจะขอย้ายด้วยตัวเอง แต่กรณีการเปลี่ยนตัวองค์คณะผู้พิพากษา นั้น เกิดขึ้นน้อยมาก

ขณะที่ในการพิจารณาคดี ก็มีผู้บริหารของศาลอาญาคอยดูแลอยู่ตลอดเวลา ส่วนกรณีดังกล่าวนั้น ไม่แน่ว่าอาจจะมีการเข้าใจผิด หรืออาจจะไม่เข้าใจหลักกฎหมายของไทยหรือไม่ ที่อาจเข้าใจผิดว่า จะมีการแทรกแซงกระบวนการของศาล เพราะตามหลักข้อเท็จจริงแล้ว ยืนยันว่ากระบวนการของศาลแทรกแซงไม่ได้

สำหรับคดีดังกล่าวที่ พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม อดีตจเรตำรวจ กับพวกรวม 5 คน ตกเป็นจำเลยนั้น ศาลอาญา นัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 31 มี.ค.นี้ เวลา 09.00 น. ขณะที่หลังจากศาลอ่านคำพิพากษาแล้ว นายธงชัย เสนามนตรี อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เตรียมจะแถลงข่าวเกี่ยวกับคดีดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook