ทนายไม่ชัดนายกฯแจงจำนำข้าวเอง-คาดชี้มูลอาทิตย์หน้า

ทนายไม่ชัดนายกฯแจงจำนำข้าวเอง-คาดชี้มูลอาทิตย์หน้า

ทนายไม่ชัดนายกฯแจงจำนำข้าวเอง-คาดชี้มูลอาทิตย์หน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'นรวิชญ์' ขอรอดู นายกรัฐมนตรี จะตัดสินใจไปแจง ป.ป.ช. ด้วยตนเองหรือไม่ ขณะมั่นใจ ตอบข้อกล่าวหาได้หมดทุกประเด็น ด้าน ป.ป.ช. คาดสัปดาห์หน้าชี้มูลถอดถอนได้

นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ในคดีทุจริตจำนำข้าว เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า รักษาการนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปชี้แจงต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ด้วยตัวเองหรือไม่ในวันนี้ ต้องอยู่ที่การตัดสินใจของ รักษาการนายกรัฐมนตรี ว่าจะตัดสินใจไปเอง หรือจะส่งเอกสารเข้าไปชี้แจง แต่เบื้องต้น เมื่อวานนี้ได้มีการหารือเรียบร้อยแล้ว ส่วนเอกสารเพิ่มเติมที่ ป.ป.ช. ส่งมอบให้ จำนวน 280 แผ่นนั้น ยังไม่มีประเด็นอะไรที่สงสัยเพิ่มเติม ขณะเดียวกันมั่นใจได้ว่า จะสามารถชี้แจงคดีดังกล่าวได้หมดทุกข้อ

 

ป.ป.ช.รอรับคำชี้แจงนายกฯคาดชี้มูลสัปดาห์หน้า

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า วันนี้ไม่ชัดเจน นายกรัฐมนตรี จะมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา คดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวด้วยตนเอง หรือส่งเอกสารหลักฐานมาแทน แต่สำหรับขั้นตอนต่อไป หลังรับคำชี้แจงแล้ว กรรมการ ป.ป.ช. จะยังไม่สรุปลงมติชี้มูลในทันที ซึ่งจะต้องพิจารณาคำแก้ข้อกล่าวหา ข้อเท็จจริง พยานหลักฐาน แล้วจึงนำมาทำความเห็นก่อนว่าจะชี้มูลความผิดได้อย่างไรบ้าง และคำแก้ข้อกล่าวหาฟังขึ้นหรือไม่ขึ้นอย่างไร ทั้งนี้กรอบเวลาในการชี้มูลถอดถอนนายกฯ ถ้าไม่ทันสัปดาห์นี้ อาจวินิจฉัยได้อย่างเร็วในสัปดาห์หน้า

ด้าน นายวิทยา อาคมพิทักษ์ รองเลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวถึง ผลการชี้มูลความผิดของนายกฯ ว่า จะไม่เกี่ยวกับทางคณะรัฐมนตรี หรือรัฐบาล เพราะคดีนี้ถือว่านายกฯ จงใจ หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนกรณีการชุมนุมกลุ่ม กวป. หรือกลุ่มสนับสนุนรัฐบาลที่จะเดินทางมาปักหลักชุมนุมนั้น ลั่นไม่กดดัน ไม่หวั่นไหว อยากวิงวอน อย่าล่วงละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น เพราะ ป.ป.ช.อาจฟ้องร้องดำเนินคดีอีกเช่นเดียวกัน

 

ตร.คาดนายกฯพบป.ป.ช.วันนี้ไม่มีการปะทะ

พ.ต.อ.สมพล วงศ์ศรีสุนทร ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ได้นัด นายกรัฐมนตรี วันนี้ เพื่อเข้ามาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาคดีทุจริตรับจำนำข้าว ว่า เจ้าหน้าที่ได้วางกำลังในการดูแลรักษาความปลอดภัยใน ป.ป.ช. ไว้อย่างเข้มงวด โดยมีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ จำนวน 4 กองร้อย และทหารอีก 2 กองร้อย ซึ่งรวมแล้วมีกำลังเจ้าหน้าที่เกือบ 1 พันนาย ดูแลสถานการณ์ในครั้งนี้ โดยหากพรุ่งนี้มีผู้ชุมนุมทั้งฝั่ง กวป. และ กปปส. เดินทางมาร่วมรับฟังการชี้แจ้งดังกล่าว แล้วเกิดความวุ่นวาย ตนมั่นใจ จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

เบื้องต้น ได้มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ในการตรวจค้นอาวุธกับผู้ชุมนุม และผู้ที่เข้าออกสำนักงาน ป.ป.ช. ทุกคน ห้ามมีการพกอาวุธโดยเด็ดขาด มีการตั้งทีมตรวจพื้นที่โดยรอบของสำนักงาน ป.ป.ช. อยู่เป็นระยะ และจะพยายามแยกผู้ชุมนุมแต่ละฝ่ายให้อยู่ห่างกัน โดยมั่นใจว่า พรุ่งนี้จะไม่มีความวุ่นวาย หรือไม่มีการปะทะกันเกิดขึ้น แน่นอน

 

ป.ป.ช. รปภ.เข้ม รอนายกแจงโกงจำนำข้าว

บรรยากาศที่หน้าสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตั้งแต่เมื่อเมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่ปรากฏว่ามีเหตุก่อความวุ่นวายหรือการชุมนุมคัดค้านขัดขวางการทำหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งวันนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีกำหนดให้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี มาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา กรณีร้องขอให้ถอดถอนออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีพฤติการณ์ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย กรณีโครงการรับจำนำข้าว แต่ทั้งนี้ วันนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า รักษาการนายกรัฐมนตรี จะมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาด้วยตนเองหรือไม่ หรืออาจส่งหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ การรักษาความปลอดภัยนั้น มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 กว่า 3 กองร้อย พร้อมด้วยทหาร ดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

 

ตร.จัด3กองร้อยเข้มป.ป.ช.รอนายกฯแจงจำนำข้าว

บรรยากาศที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. สนามบินน้ำ ซึ่งในวันนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าชี้แจงข้อกล่าวหาด้วยวาจา กรณีถูกร้องโครงการทุจริตรับจำข้าว โดยตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงช่วงเช้า สถานการณ์ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ในพื้นที่ยังไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุม กวป. ตลอดจน กปปส. เดินทางมาแต่อย่างใด

ขณะที่ มาตรการรักษาความปลอดภัย เป็นไปอย่างเข้มงวด ภายในสำนักงาน ป.ป.ช. มีการจัดกำลังชุดปราบจลาจล จากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 จำนวน 3 กองร้อย หรือ 450 นาย มาคอยดูแลความปลอดภัย ด้านเจ้าหน้าที่รักษาความปลอด หรือ รปภ. คอยตรวจตรารถและบุคคลที่จะผ่านเข้าออก

ทางด้าน  พ.ต.อ.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบก.นนทบุรี ได้เรียกประชุมตำรวจ เพื่อวางมาตรการดูแลความปลอดภัย เนื่องจากพื้นที่ใกล้กับ ป.ป.ช.เ คยถูกคนร้ายลอบปาระเบิดบ่อยครั้ง ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 มีนาคม ที่ผ่านมา

 

ป.ป.ช.เผยนายกฯ-ทนายยังไม่ติดต่อมา

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ล่าสุดทาง ป.ป.ช. ยังไม่ได้รับการติดต่อจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี หรือทนายความส่วนตัว ว่าจะเดินทางไปชี้แจงเองหรือส่งเอกสารไปชี้แจง แต่หากรักษาการนายกรัฐมนตรีจะให้ทนายความเข้ามาส่งเอกสารต่อ ป.ป.ช. ก็สามารถทำได้ แต่ไม่สามารถให้ทนายความเข้าชี้แจงแทนได้ โดย ป.ป.ช. จะให้ช่วงเวลาราชการยื่นแจงได้ตลอดทั้งวัน ซึ่งสถานที่นัดหมายยังเป็นที่สนามบินน้ำ

ทั้งนี้ หากรักษาการนายรัฐมนตรีไม่เข้าชี้แจง ทาง ป.ป.ช. จะหยิบสำนวนที่มีมาวินิจฉัยต่อไป และหากพบว่าผิดจริง จะมีผลผูกพันแค่ตัวรักษาการนายกรัฐนตรี ไม่รวมคณะรัฐมนตรี ขณะเดียวกัน ไม่สามารถตอบแทนคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ว่ามีความกังวลต่อคดีดังกล่าวหรือไม่ แต่ในส่วนเจ้าหน้าที่ไม่มีความกังวล ส่วนเหตุลอบวางระเบิด ป.ป.ช. นั้น ตำรวจได้รายงานความคืบหน้าของคดีเป็นระยะ คิดว่าไม่น่ามีปัญหาเรื่องดำเนินคดี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook