อธิบดีศาลแจงเปลี่ยนตัวผู้พิพากษาคดีอัลรูไวลีชอบแล้ว

อธิบดีศาลแจงเปลี่ยนตัวผู้พิพากษาคดีอัลรูไวลีชอบแล้ว

อธิบดีศาลแจงเปลี่ยนตัวผู้พิพากษาคดีอัลรูไวลีชอบแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีศาลอาญา แจง การเปลี่ยนตัวผู้พพากษาคดี อัลรูไวลี เป็นตามขั้นตอนของกฎหมายโดยชอบแล้ว

นายธงชัย เสนามนตรี อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา แถลงชี้แจงเกี่ยวกับการเปลี่ยนตัว ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน คดีที่ พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม อดีตจเรตำรวจ กับพวกรวม 5 คน ตกเป็นจำเลย อุ้มฆ่า นายมูฮัมหมัด อัลรูไวลี นักธุรกิจซาอุดีอาระเบีย และศาลได้ยกฟ้องไปแล้ว ว่า ก่อนหน้านี้ พล.ต.ท.สมคิด กับพวก ได้ยื่นคำร้อง เพื่อขอเปลี่ยนตัวผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน คือ นายสมศักดิ์ ผลส่ง เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะ นายสมศักดิ์ ได้ส่งคดีไปสืบที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และสืบ พ.ต.ท.สุวิชชัย แก้วผลึก พยานในคดีนี้ แต่ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เห็นว่า นายสมศักดิ์ ใช้อำนาจโดยชอบแล้ว จึงได้ยกคำร้องของ พล.ต.ท.สมคิด ไป

แต่ล่าสุด เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา ประธานศาลฎีกา ได้มีคำสั่งให้พักราชการ นายสมศักดิ์ ผลส่ง เนื่องจากก่อนหน้านี้ นายสมศักดิ์ เคยถูกตั้งกรรมการสอบวินัย เมื่อครั้งที่เคยเป็น หัวหน้าศาลจังหวัดสระบุรี กรณีถูกร้องเรียนเรื่องการปล่อยชั่วคราว ขัดต่อระเบียบและขัดต่อข้อบังคับ ดังนั้น คณะกรรมการตุลาการ หรือ ก.ต. จึงมีมติว่า นายสมศักดิ์ มีความผิดร้ายแรง จึงสั่งพักราชการ และต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ทันที รวมถึงการเขียนสำนวนคดีที่ยังค้างไว้ 3-4 คดีด้วย

และในฐานะ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา จึงต้องเปลี่ยนให้ นายภชฤทธิ์ นิลสนิท ขึ้นเป็นผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน และ นายรุ่งศักดิ์ วงศ์กระสันต์ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา มีอำนาจเซ็นต์คำสั่ง ดังนั้น จึงของยืนยันว่า การเปลี่ยนตัวผู้พิพากษา เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมายทุกประการ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook