ป.ป.ช.โต้นายกฯให้เวลาแจงแก้ข้อหาปมข้าวเพียงพอ

ป.ป.ช.โต้นายกฯให้เวลาแจงแก้ข้อหาปมข้าวเพียงพอ

ป.ป.ช.โต้นายกฯให้เวลาแจงแก้ข้อหาปมข้าวเพียงพอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงาน ป.ป.ช. เผยแพร่เอกสาร โต้ นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ให้เวลาแจงข้อกล่าวหาคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเพียงพอ

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่เอกสารชี้แจงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ใช้เวลาไต่สวนคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวด้วยความรวดเร็ว และไม่มีการตั้งอนุกรรมการไต่สวน โดย ป.ป.ช. ยืนยันว่า ไม่ได้ใช้เวลาไต่สวนเพียง 21 วัน แต่ใช้เวลาทั้งสิ้น 1 ปี 10 เดือน นับตั้งแต่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีคำสั่งให้ไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีกล่าวหา นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และพบว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) มีส่วนเกี่ยวข้องในการกำหนดนโยบายในโครงการดังกล่าว

ส่วนกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุว่า ป.ป.ช. เข้ามาเป็นคู่กรณีผู้กล่าวหากับตนเองนั้น ป.ป.ช. ชี้แจงว่า ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 บัญญัติว่าหากมีเหตุอันควรสงสัยว่าผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ ให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงโดยเร็ว โดยไม่มีการยกเว้น

ขณะที่ นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช. ระบุล่าสุดว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งจาก นายกรัฐมนตรี จะเข้ามาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาคดีดังกล่าวด้วยตนเองหรือไม่

 

ป.ป.ช. ลั่น ให้ความเป็นธรรมนายกฯ ขยาย 32 วัน เหมาะแล้ว

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่เอกสารชี้แจงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองถูกกล่าวหา จะต้องมีการตั้งอนุกรรมการไต่สวนก่อน ว่าเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ซึ่ง ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่า ระดับตำแหน่งของผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งเป็นถึง นายกรัฐมนตรี จึงให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้งคณะ เป็นองค์คณะในการไต่สวนข้อเท็จจริงเพื่อเป็นการคุ้มครองและให้ความเป็นธรรมแก่นายกรัฐมนตรี ตามกฎหมาย ทั้งนี้ ได้มีการอนุญาตให้ทนายความของผู้ถูกกล่าวหา เข้าตรวจพยานหลักฐานเพิ่มเติม และคัดถ่ายสำเนาไปก่อนถึงกำหนดชี้แจงข้อกล่าวหา 3 วัน ซึ่งเป็นความประสงค์ของผู้ถูกกล่าวหา และไม่ทำให้รูปคดีเปลี่ยนแปลง ดังนั้น การที่ รักษาการนายกรัฐมนตรีระบุว่า ระยะเวลาเพียง 3 วัน ทำให้ชี้แจงข้อกล่าวหาไม่ทัน จึงเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

พร้อมยืนยันว่า การที่ ป.ป.ช. ไม่อนุญาตขยายเวลาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาออกไปอีก 45 วัน หลังครบกำหนดในวันนี้ เนื่องจาก ป.ป.ช. เคยได้อนุญาตให้ขยายเวลาออกไปแล้ว 15 วัน โดนับรวมเวลาขยายเวลาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาทั้งหมด 32 วัน ซึ่งระยะเวลาดังกล่าวถือว่ามีความเหมาะสมแล้ว ทั้งนี้ หากผู้ถูกกล่าวหาประสงค์จะเพิ่มเติมพยานหลักฐานในการชี้แจงข้อกล่าวหา ก็สามารถกระทำได้ด้วยการระบุเพิ่มเติมมาในคำชี้แจง

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook