ยูเอ็นเผยอีก 30 ปี ปัญหานิเวศน์ กระทบรุนแรงทำให้เกิดการย้ายถิ่นฐานครั้งใหญ่

ยูเอ็นเผยอีก 30 ปี ปัญหานิเวศน์ กระทบรุนแรงทำให้เกิดการย้ายถิ่นฐานครั้งใหญ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาชิกของคณะกรรมการด้านอากาศแห่งสหประชาชาติ เปิดเผยรายงานสรุปการประชุม ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเผยแพร่ให้เห็นถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อโลกจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ โดยในขณะนี้ระบบนิเวศน์ธรรมชาติก็ค่อนข้างได้รับผลกระทบที่รุนแรงมากอยู่แล้ว แต่บรรดานักวิทยาศาสตร์เกรงว่าผลกระทบดังกล่าวจะร้ายแรงและส่งผลต่อมนุษย์มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทางด้านสุขภาพร่างกาย ที่อยู่อาศัย อาหาร และความปลอดภัย อันเนื่องมาจากอุณหภูมิของโลกที่เพิ่มสูงขึ้น
ทั้งนี้รายงานฉบับดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงผลกระทบในระยะสั้นต่อระบบนิเวศน์ ภายในระยะเวลา 20-30 ปีข้างหน้า จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อโลกในด้านอื่นๆ เช่น น้ำในมหาสมุทรจะมีฤทธิ์เป็นกรดมากขึ้น น้ำแข็งในมหาสมุทรอาร์กติกจะละลายเร็วขึ้น แนวปะการังจะได้รับความเสียหายและส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำ ส่วนสัตว์ประเภทอื่นๆ จะเริ่มย้ายถิ่นฐานขึ้นสู่ที่สูงขึ้น ย้ายไปทางขั้วโลกเหนือหรือขั้วโลกใต้เพื่อหลบร้อน

ขณะที่มนุษย์ก็จะได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยภายในปี 2593 ผลผลิตข้าว ข้าวโพด ข้าวสาลี จะลดลง ขณะที่จำนวนประชากรโลกจะเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้อากาศที่ร้อนขึ้นยังเพิ่มความกังวลว่าการอพยพย้ายถิ่นของผู้คนก็จะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาด้านความมั่นคงระดับชาติตามมา ส่วนประเทศที่ยากจนก็จะได้รับผลกระทบในระยะสั้นเหล่านี้รุนแรงกว่าประเทศที่ร่ำรวย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook