ป.ป.ช. ถกสอบพยานเพิ่ม11ปาก คดีโกงข้าว

ป.ป.ช. ถกสอบพยานเพิ่ม11ปาก คดีโกงข้าว

ป.ป.ช. ถกสอบพยานเพิ่ม11ปาก คดีโกงข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ ป.ป.ช. ประชุมพิจารณาสอบพยานเพิ่ม 11 ปาก ตามนายกฯ ขอ ขณะนำคำร้องชี้มูลถอดถอน 'สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์' ลุ้น ชี้มูลวันนี้หรือไม่

วันนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการประชุมวาระสำคัญคือการพิจารณาคำร้องของรักษาการนายกรัฐมนตรี ที่ให้สอบพยานเพิ่มเติมในกรณีกล่าวหาว่า ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว รวมถึงคำร้องขอให้ถอดถอน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ กรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เริ่มประชุม เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ซึ่งมีการพิจารณาวาระสำคัญ กรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ขอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. สอบพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าวเพิ่มเติมอีก 11 ปาก พร้อมทั้งจะขอส่งเอกสารเพิ่มเติม หลังจากที่ได้มาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาด้วยตัวเองเมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมจะมีการพิจารณาว่าพยานที่รักษาการนายกรัฐมนตรี ขอให้เพิ่มเติมนั้น มีความเกี่ยวข้อง และจำเป็นต่อประเด็นที่ไต่สวนหรือไม่ รวมถึงสอดคล้องอยู่ในการกระทำที่ถูกกล่าวหาว่าส่อ จงใจ ขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายหรือไม่ หากเกี่ยวข้องก็จะสืบพยานเพิ่มเติม แต่หากไม่เกี่ยวข้อง ก็จะถือว่าการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาเสร็จสิ้นแล้ว คณะกรรมการ ป.ป.ช. ก็จะพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อไป

นอกจากนี้ จะมีการนำเรื่องคำร้องขอให้ถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภาออกจากตำแหน่ง กรณีเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว. เข้าสู่การพิจารณาด้วย ภายหลังจากองค์คณะไต่สวน ได้มีการไต่สวนเสร็จสิ้นแล้ว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน กลุ่มสมาพันธ์เครือข่ายชาวนาไทย เดินทางมายื่นหนังสือให้กำลังใจและขอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการเร่งดำเนินการสอบสวน หาตัวผู้กระทำผิดในการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวมาลงโทษด้วย

อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามว่า คณะกรรมการจะมีมติอย่างไร ทั้งนี้ จะมีการลงมติชี้มูลหรือไม่ คาดว่าจะมีความชัดเจนในช่วงบ่ายวันนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook