กกต.คุยผบ.ทัพ8เม.ย. -ถกลต.พรรคการเมือง 22 เม.ย.

กกต.คุยผบ.ทัพ8เม.ย. -ถกลต.พรรคการเมือง 22 เม.ย.

กกต.คุยผบ.ทัพ8เม.ย. -ถกลต.พรรคการเมือง 22 เม.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สมชัย' เผย ที่ประชุม กกต. เชิญ ผบ.เหล่าทัพ หารือแก้สถานการณ์การเมือง 8 เมษายน ขณะเชิญพรรคการเมืองพูดคุย 22 เมษายน กรณีจัดเลือกตั้ง ส.ส. ด้าน 'พงศ์เทพ' ขอ กกต. ชัดกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.ใหม่

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในขณะนี้อยู่ระหว่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง เริ่มมีการประชุมพิจารณาตามวาระสำคัญต่าง ๆ โดยเฉพาะการกำหนดแนวทางการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งใหม่ ที่จะมีขึ้นหลังจากมีการหารือกับพรรคการเมืองต่างๆ ในวันที่ 22 เมษายนนี้ ทั้งนี้ ที่ประชุมยังมีการพิจารณากรณีคำร้องต่างๆ ทั้งในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ผ่านมา รวมถึงการเลือกตั้ง ส.ว. ที่ผ่านมา

ด้าน รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงการที่ พรรคเพื่อไทย ล่ารายชื่อเพื่อยื่นถอดถอนตนออกจากตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง ว่า ไม่มีความหวั่นไหวต่อกรณีที่เกิดขึ้นและถือเป็นเรื่องธรรมดา เพราะมองจากการกล่าวอ้าง เป็นเพียงการใช้พฤติกรรมส่วนตัว ที่ชอบแต่งกลอนผ่านทางเฟซบุ๊ก และมีเนื้อหาที่ถูกตีความไปด้านต่าง ๆ ทำให้ไม่ถูกใจต่อการเมืองฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ไร้สาระ และไม่ได้ถือว่า การล่ารายชื่อครั้งนี้ เป็นการคุกคามจากฝ่ายการเมือง เพราะที่ผ่านมา แม่ฝ่ายการเมืองพยายามใช้กลุ่มมวลชนเข้ามากดดัน แต่องต์กรอิสระก็ยังคงทำหน้าที่ต่อไปได้

ส่วนกรณีที่ กกต. เชิญ ผู้บัญชาการทุกเหล่าทัพ และกำชับให้มาด้วยตัวเอง ในวันที่ 8 เมษายนนี้ จนถูกมองว่าจะเป็นการร่วมมือกันแก้ไขสถานการณ์ทางการเมือง หรือเป็นการปฏิวัติเงียบหรือไม่นั้น รศ.สมชัย กล่าวว่า ไม่ขอให้ความเห็น

สำหรับมติที่ประชุมในวันนี้ เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้มีมติให้พรรคภูมิใจไทย สามารถดำเนินกิจกรรมของพรรคในเทศกาลวันสงกรานต์ ตามที่มีการขอความเห็นมาได้ โดยแนะนำไปยังทุกพรรคการเมือง ให้ดำเนินกิจกรรมได้ตามประเพณีเท่านั้น ไม่ดำเนินเพื่อสร้างแรงจูงใจในการหาเสียงเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม รศ.สมชัย กล่าวด้วยว่า กกต. ยังไม่สรุปชัดเจน จะมีการชะลอเลือกตั้ง ส.ส. ออกไปหรือไม่ ซึ่งต้องรอหารือกับทุกฝ่ายตามกำหนดดังกล่าวก่อน

 

'พงศ์เทพ' ขอ กกต. ชัดกำหนดวันเลือกตั้งส.ส.ใหม่

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ทางรัฐบาลได้ติดต่อประสานเพื่อหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว ถึงการพูดคุยเพื่อนัดหมายเรื่อง ตราพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.ใหม่ พร้อมกันนี้เห็นว่า กกต. ยังไม่มีความชัดเจนต่อการแก้ปัญหาเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะมีขึ้น จึงอยากเรียกร้องให้ กกต. ออกมาแสดงความชัดเจนว่าจะกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.ใหม่ อย่างไรต่อไป

ขณะเดียวกัน เห็นว่ากรอบการเลือกตั้ง 45-60 วัน ไม่ทำให้พรรคการเมือง เกิดความเสียเปรียบได้เปรียบในการ
หาเสียงเลือกตั้ง เพราะทุกพรรคจะต้องเตรียมพร้อมหรือเตรียมตัวเข้าสู่การเลือกตั้งอยู่ในกรอบระยะเวลาตาม
รัฐธรรมนูญ กำหนดไว้อยู่แล้ว

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ยังได้ตั้งข้อสังเกต กรณีมติศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับคำร้องไว้วินิจฉัยสถานภาพ
นายกรัฐมนตรี โยกตำแหน่ง นายถวิล เปลี่ยนสี อดีตเลขาธิการ สมช. ไม่ชอบ นั้น มองว่าเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจ เพราะยืนยัน การโยกย้ายตำแหน่งข้าราชการของนายกรัฐมนตรี เป็นไปอย่างถูกต้อง

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook