ปภ. เผย จว.ภัยแล้งเสียหายน้อยกว่าปีที่แล้ว

ปภ. เผย จว.ภัยแล้งเสียหายน้อยกว่าปีที่แล้ว

ปภ. เผย จว.ภัยแล้งเสียหายน้อยกว่าปีที่แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดี ปภ. เผย จังหวัดที่ประสบภัยแล้งปีนี้ ยังเสียหายน้อยกว่าปีที่แล้ว เตรีมบูรณาการป้องกันทั้งระบบ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. เปิดเผยถึงสถานการณ์การแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ว่า ถึงแม้ปัจจุบันทั่วประเทศ จะประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน จากภัยแล้งแล้วรวม 38 จังหวัด แต่ในภาพรวมทั้งประเทศในปีนี้ ตัวเลขความเสียหายจากสถานการณ์ภัยแล้ง น้อยกว่าเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จากการที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ปรับการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งออกเป็น 2 ส่วนตามประกาศของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่ยึดตามระเบียบของกระทรวงการคลังคือ มาตรการการป้องกันและยับยั้ง ที่มีคณะกรรมการระดับจังหวัด พิจารณาแผนงานและโครงการ ที่ทางอำเภอ ได้เสนอมายังระดับจังหวัดในวงเงิน 10 ล้าน และเมื่อเกิดปัญหาภัยพิบัติฉุกเฉินจากภัยแล้งจะมีการประกาศเขตภัยพิบัติฉุกเฉินเช่นเดิม เพื่อนำงบประมาณฉุกเฉินมาดำเนินแก้ไขปัญหาในวงเงิน 20 ล้านบาท ตามอำนาจการเบิกจ่ายของทางจังหวัด หากวงเงินงบประมาณดังกล่าวไม่พอ ทางจังหวัดสามารถทำเรื่องเพื่อขยายวงเงินงบประมาณในการให้ความช่วยเหลือประชาชนมายังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้

นอกจากนี้ การแก้ไขปัญหาภัยแล้งจะครอบคลุมการป้องกันและแก้ไขการขาดแคลนน้ำทั้ง 4 ชนิด คือ น้ำกิน น้ำใช้ น้ำเพื่อเกษตร น้ำเพื่อการอุตสาหกรรม และน้ำในเชิงระบบนิเวศ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook