สำนักอนามัยเร่งแก้ไข้ปัญหาส้วมคาดเสร็จปี59

สำนักอนามัยเร่งแก้ไข้ปัญหาส้วมคาดเสร็จปี59

สำนักอนามัยเร่งแก้ไข้ปัญหาส้วมคาดเสร็จปี59
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. เร่งแก้ไข้ปัญหาส้วมไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ภายในปี 2559

นางวันทนีย์ วัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า จากผลการสำรวจพฤติกรรมการใช้ส้วมสาธารณะของประชาชนทั่วไป พบว่า ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการใช้ส้วมนั่งราบที่ผิดวิธี มีพฤติกรรมลืมราดส้วม และไม่ล้างมือหลังจากใช้ส้วม

ทั้งนี้ จากผลการสำรวจสุขลักษณะส้วมสาธารณะ ตามเกณฑ์มาตรฐานส้วมสาธารณะระดับประเทศ มีทั้งสิ้น 1,380 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 17.39 จากส้วมสาธารณะในกรุงเทพฯ จำนวนทั้งสิ้น 4,341 แห่ง และหากแบ่งการพิจารณาตามเกณฑ์มาตรฐาน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านความสะอาด ด้านความพอเพียง และด้านความปลอดภัย พบว่าส้วมสาธารณะผ่านเกณฑ์ด้านความสะอาดน้อยที่สุด คิดเป็นร้อยละ 25.31 ซึ่งพบว่าสาเหตุที่ไม่ผ่านเกณฑ์มากที่สุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ ไม่มีส้วมนั่งราบสำหรับผู้พิการ ผู้สูงวัย หญิงตั้งครรภ์ คิดเป็นร้อยละ 69.47 ไม่มีสบู่ล้างมือ คิดเป็นร้อยละ 60.59 และไม่มีกระดาษชำระ หรือสายฉีดชำระ คิดเป็นร้อยละ 60.28

อย่างไรก็ตาม กทม. ได้นำแผนพัฒนาส้วมสาธารณะไทยให้มีความสะอาด เพียงพอ ปลอดภัย ภายในปี 2559 ซึ่งภายในปี2557 นี้ ได้มีการจัดกิจกรรมประกวดส้วมสุดยอดแห่งปี 57 สามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมตั้งแต่วันนี้จนถึง 18 เมษายน ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้เจ้าสถานที่ต่าง ๆ ตระหนักถึงความสำคัญของส้วมสาธารณะต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook