ชาวนาพิมายเร่งสูบน้ำเตรียมปลูกข้าวนาปรัง

ชาวนาพิมายเร่งสูบน้ำเตรียมปลูกข้าวนาปรัง

ชาวนาพิมายเร่งสูบน้ำเตรียมปลูกข้าวนาปรัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวนาพิมาย เร่งสูบน้ำเตรียมพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปรัง ขณะที่เขื่อนพิมายปิดประตูระบายน้ำทุกบาน

ภายหลังจากในหลายพื้นที่ของ จ.นครราชสีมา ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน ส่งผลให้ปริมาณน้ำจากพื้นที่ต่างๆ ได้ไหลมาสมบทในพื้นที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ทำให้เกษตรกรในพื้นที่บ้านน้อย หมู่ที่ 15 ต.ในเมือง อ.พิมาย ต่างพากันนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งที่บริเวณคลองน้ำต่าง ๆ เพื่อทำการสูบน้ำเข้าพื้นที่ในการเตรียมพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปรัง หลังจากที่ต้องจำเป็นทิ้งให้เป็นพื้นที่ว่างเปล่าไว้เป็นเวลานาน เนื่องจากไม่มีแหล่งน้ำที่จะนำมาใช้ในการเพาะปลูก

ขณะที่ปริมาณน้ำเหนือโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ พบว่ ามีปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากปริมาณน้ำจากในพื้นที่ต่างของจังหวัดนครราชสีมา ไหลลงมาสมทบประกอบกับในพื้นที่อำเภอพิมาย ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนทำให้ในพื้นที่มีปริมาณฝนตกติดต่อเนื่อง

ล่าสุด มีปริมาณน้ำวัดจากระดับพื้นเขื่อนอยู่ที่ 6.61 เมตร ซึ่งอยู่ในระดับกักเก็บ ทำให้เจ้าหน้าที่โครงการฯ ได้ทำการปิดประตูระบายน้ำทั้ง 6 บาน  และประตูระบาย อีก 2 บาน ที่ระบายลงคลองส่งน้ำ เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในการอุปโภคบริโภค จนส่งผลให้บริเวณท้ายเขื่อนระบายน้ำมีปริมาณน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง จนทำให้เกิดสันทรายโผล่ขึ้นกลางลำน้ำมูล


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook