ไฟไหม้ซ้ำบ่อขยะแพรกษาปากน้ำเพลิงปะทุ-คุมได้แล้ว

ไฟไหม้ซ้ำบ่อขยะแพรกษาปากน้ำเพลิงปะทุ-คุมได้แล้ว

ไฟไหม้ซ้ำบ่อขยะแพรกษาปากน้ำเพลิงปะทุ-คุมได้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดเหตุไฟไหม้บ่อขยะ ซอยแพรกษา 8 จ.สมุทรปราการ เจ้าหน้าที่ระดมรถดับเพลิงเร่งฉีดสกัด ล่าสุดสามารถควบคุมได้ แต่ยังคงมีกลุ่มควันทั่วบริเวณ

เวลา 04.45 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยแพรกษา แจ้งว่า เกิดพบเปลวเพลิงลุกไหม้ที่บริเวณกลางบ่อขยะ ซ.แพรกษา 8
จ.สมุทรปราการ ขึ้นอีกครั้ง โดยอาสากู้ภัย และเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ระดมรถดับเพลิงจำนวน 6 คัน ไปยังจุดเกิด
เหตุแล้ว เพื่อเร่งฉีดสกัดไม่ให้ลุกลาม โดยล่าสุด ยังไม่สามารถดับได้ เนื่องจากเพลิงลุกไหม้ตรงกลางบ่อ และ
รถน้ำยังเข้าไปไม่ได้ เนื่องจากบริเวณโดยรอบมีน้ำขังจำนวนมาก เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการประสานแบคโฮเข้าไปภายในเพื่อสกัดเพลิง

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น บริเวณที่เกิดเหตุเป็นบ่อขยะเก่า ซึ่งชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงเรียกว่าบ่อดิน โดย
เป็นคนละจุดกับที่เกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา 

 

ด้าน พ.ต.อ.พิชัย เกรียงวัฒนศิริ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีที่ช่วงเช้าวันนี้ ได้เกิดเหตุไฟไหม้ซ้ำบ่อขยะแพรกษา ใกล้กับนิคมอุตสาหกรรมบางปู จ.สมุทรปราการ ซึ่งใกล้กับจุดเดิมอีกครั้ง ว่า เบื้องต้นขณะนี้ กทม. ยังไม่ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือ เพราะเท่าที่ติดตามข่าวยังไม่ได้ไหม้ลุกลามเป็นวงกว้างเช่นเดียวกับในครั้งแรก โดยทราบมาว่าไฟได้ไหม้อยู่ในพื้นที่ 1-2 ไร่ จึงเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ในพื้นที่สามารถจัดการได้

พ.ต.อ.พิชัย กล่าวว่า สปภ. จะยังคงติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง หากในช่วงบ่ายกลุ่มควันหนาแน่นเพลิงยังลุกลามจนไม่สามารถควบคุมได้ สปภ. จะต้องส่งทีมเจ้าหน้าที่รถดับเพลิง รถน้ำ ลงไปช่วยเหลือ โดยที่ไม่ต้องรอแจ้งมาจากทางจังหวัดเหมือนที่ผ่านมา

ล่าสุด พ.ต.อ.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผกก.สภ.บางปู เผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่าจากสถานการณ์เพลิงไหม้ที่บริเวณกลางบ่อขยะ ซ.แพรกษา 8 จ.สมุทรปราการ ซึ่งได้เกิดเพลิงไหม้บริเวณกว้างกว่า 1 ไร่ แต่น้อยกว่าเหตุเพลิงไหม้คราวก่อน (16 มี.ค.) โดยอาสากู้ภัยและเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ได้ระดมรถดับเพลิงจำนวน 6 คัน เพื่อเร่งควบคุมสถานการณ์เพลิง โดยเหตุเกิดอยู่ใจกลางบ่อขยะ ทำให้เจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์เพลิงไหม้ได้ยากลำบาก ล่าสุด เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์เบื้องต้นได้แล้ว ไม่มีเปลวเพลิงลุกไหม้ แต่ยังคงมีกลุ่มควันทั่วบริเวณ

อย่างไรก็ตาม ยังอยู่ในการเฝ้าระวังของ ปภ.จังหวัด เนื่องจากอาจมีโอกาสเกิดเพลิงลุกไหม้ได้อีกครั้ง ทั้งนี้จากสถานการณ์เพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นยังไม่ถึงขั้นต้องอพยพประชาชนออกจากพื้นที่

 

เลขาผู้ว่าฯกทม.รุดตรวจไฟไหม้บ่อขยะแพรกษาซ้ำอีก

นายสัญญา จันทรัตน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ตนเองและคณะ กำลังเดินทางไปตรวจสอบสถานการณ์เพลิงไหม้บ่อขยะ ซ.แพรกษา 8 จ.สมุทรปราการ ที่เกิดไฟไหม้ขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อทำการประเมินสถานการณ์ ว่าจะต้องส่วงทีมไปช่วยเหลือ  และให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ด้วย

อย่างไรก็ตาม รับแจ้งว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์เบื้องต้นได้แล้ว ถึงจะเหลือกลุ่มควันเพียงเล็กน้อย แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่วางใจ เนื่องจากอาจเกิดการประทุขึ้นอีกครั้ง จึงทำการเฝ้าระวังและควบคุมสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

ปภ.ปากน้ำเผยคุมเพลิงไหม้บ่อขยะได้แล้ว

นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวถึงเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะ ซอยแพรกษา 8 จ.สมุทรปราการ เช้ามืดที่ผ่านมา ว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว แต่ยังมีไฟไหม้ด้านล่างกองขยะ ซึ่งเป็นจุดเดิมที่เกิดเหตุเมื่อวันที่ 16 มีนาคม ที่ผ่านมา ส่วนสาเหตุยังไม่สามารถสรุปได้ เนื่องจากจุดที่เกิดเพลิงไหม้อยู่กลางบ่อ ต้องรอเจ้าหน้าที่เก็บหลักฐานหลังเพลิงสงบ

ทั้งนี้ หากสถานการณ์รุนแรงขึ้น จ.สมุทรปราการ ได้เตรียมศูนย์พักพิงให้บริการประชาชน บริเวณองค์การบริหารส่วนตำบลแพรกษา พร้อมเตรียมเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังควันพิษ แต่ขณะนี้ควันยังลอยสูง

 

คืบไฟไหม้บ่อขยะแพรกษาไฟดับแล้ว-จัดจนท.ดูแล24ช.ม.

ความคืบหน้าเหตุไฟไหม้บ่อขยะหมู่ 8 ตำบลแพรกษา องค์การบริหารส่วนตำบลแพรกษา และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรปราการ ได้ขอกำลังจากสถานีดับเพลิงใกล้เคียงระดมรถดับเพลิงมา 11 คัน ฉีดน้ำอยู่เป็นเวลาหลายชั่วโมง จึงสามารถดับได้

ซึ่งกรณีนี้ นายคณิต เอี่ยมระหงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้เดินทางลงพื้นที่ดูที่เกิดเหตุแล้ว และกล่าวว่า ขณะนี้ไฟดับแล้ว จึงได้มอบหมายให้ นายอิม แพหมอ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแพรกษา คอยตรวจสอบ ดูแล จัดเวรยามเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง จัดรถน้ำคอยสแตนด์บายอยู่ตลอดเวลา เพื่อไม่ให้เกิดไฟไหม้ขึ้นอีก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook