สธ.จัดรณรงค์วันอนามัยโลกเน้นโรคเกิดจากยุง

สธ.จัดรณรงค์วันอนามัยโลกเน้นโรคเกิดจากยุง

สธ.จัดรณรงค์วันอนามัยโลกเน้นโรคเกิดจากยุง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)จัดกิจกรรมรณรงค์วันอนามัยโลก แนะ ปชช. ให้หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น เน้นโรคติดต่อที่เกิดจากยุง

น.พ.ทรงยศ ชัยชนะ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ในวันที่ 7 เมษายนทุกปี องค์การอนามัยโลก ได้จัดให้เป็นวันอนามัยโลก เพื่อเรียกร้องให้ประชาชนทั่วโลก หันมาใส่ใจต่อสุขภาพมากขึ้น โดยในปี 2557 นี้ องค์การอนามัยโลก ให้ความสำคัญกับโรคติดต่อที่เกิดจากแมลง ประกอบด้วย ยุง ริ้นทรายฝอย และเห็บ ซึ่งเป็นบ่อเกิดของโรค มากถึง 12 โรค อาทิ ไข้เลือดออก ไข้ปวดข้อยุงลาย หรือ ชิคุนกุนยา เท้าช้าง มาลาเรีย ไข้เหลือง ไข้ลิซมาเนีย ไข้สมองอักเสบ เป็นต้น จึงได้จัดกิจกรรมรณรงค์ภายใต้คำขวัญ "ยุง : ภัยคุกคามความมั่นคงทางสุขภาพ" (Small bite, Big threat) โดยยุงเป็นตัวก่อโรคอย่างน้อย 5 โรคได้แก่ โรคไข้เลือดออก ไข้สมองอักเสบ โรคไข้ปวดข้อยุงลายหรือชิคุนกุนยา โรคเท้าช้าง และไข้มาลาเรีย โดยในปี 2556 พบผู้ป่วยมีมากถึง 170,051 ราย ซึ่งเสียชีวิตกว่า 159 ราย

โดย น.พ.ทรงยศ กล่าวต่อว่า มาตรการสำคัญในการลดป่วยจากโรคที่เกิดจากยุง ในปีนี้กระทรวงสาธารณสุข เน้นหนักให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่ง รณรงค์ขอความร่วมมือจากประชาชนให้รักษาความสะอาดสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการลดแหล่งน้ำเสีย และหากป่วยจะได้รับการรักษาทันเวลา และกินยาให้ครบตามแพทย์สั่ง เพื่อป้องกันเชื้อดื้อยา

ด้าน น.พ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในรอบ 3 เดือนนี้ประเทศไทย มีผู้ป่วยไข้เลือดออก 3,790 ราย ลดลงจากช่วงเดียวกันร้อยละ 74 เสียชีวิต 3 ราย คาดการณ์ว่าหากควบคุมโรคไม่ดี โดยเฉพาะ ประชาชนหากไม่ให้ความร่วมมือ จะพบผู้ป่วยได้มากถึง 80,000-100,000 ราย ส่วนโรคไข้ปวดข้อยุงลาย หรือโรคชิคุนกุนยา ไทยพบปีนี้ 5 ราย ใน 3 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต จันทบุรี และฉะเชิงเทรา สำหรับโรคมาลาเรีย แนวโน้มลดลงทั้งคนไทย และเร่งควบคุมป้องกันโดยเฉพาะชายแดนที่มีแรงงานหมุนเวียนเข้า-ออกต่อเนื่อง
 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook