กกต.รับรอง58สว.ยังแขวนจารุวรรณ-ถกทหารรอสงบจัดลต.

กกต.รับรอง58สว.ยังแขวนจารุวรรณ-ถกทหารรอสงบจัดลต.

กกต.รับรอง58สว.ยังแขวนจารุวรรณ-ถกทหารรอสงบจัดลต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการ กกต. เผย ที่ประชุมมีมติเห็นชอบผลการเลือกตั้ง ส.ว.แล้ว 58 จว. อีก 19 จว. รวม กทม. รอสอบสวนต่อภายใน 30 วัน พร้อมอนุมัติงบรถไฟ-รถเมล์ฟรี ขณะหารือกับเหล่าทัพรอสงบจัดเลือกตั้ง

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งในขณะนี้ นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง ระบุว่า ในที่ประชุม ขณะนี้ได้มีมติเห็นชอบ ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา แล้วใน 58 จังหวัด ส่วนอีก 19 จังหวัด ยังไม่สามารถประกาศรับรองผลได้ เนื่องจากมีคำร้องที่จะต้องพิจารณาสอบสวนต่อ ภายใน 30 วัน โดยคำร้องในขณะนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 46 คำร้อง เป็นคำร้องที่ร้องถึงตัว ผู้ชนะการเลือกตั้ง จำนวน 44 คำร้อง ทั้งนี้ ในจำนวน 19 จังหวัดที่ยังไม่ประกาศรับรองผลนั้น รวมถึงกรุงเทพมหานคร โดยทางคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ชนะการเลือกตั้งด้วย ซึ่งยังคงต้องรอการดำเนินการสืบสวนคำร้องต่อไปก่อนจะมีความชัดเจนอีกครั้ง ในวันที่ 29 เม.ย.นี้

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับประกาศรับรองผลการเลือกตั้งแล้ว สามารถมารับใบประกาศรับรองผลการเลือกตั้งได้ที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม การประกาศรับรองผลครั้งนี้ ยังไม่สามารถทำให้สมาชิกวุฒิสภา เปิดประชุมวุฒิสภาเป็นครั้งแรกได้ เนื่องจากจำนวนสมาชิกวุฒิเลือกตั้ง เมื่อรวมกับสมาชิกวุฒิระบบสรรหาแล้วยังมีจำนวนไม่ถึงร้อยละ 95 ตามที่กฎหมายกำหนด

 

กกต.อนุมัติงบรถไฟเมล์ฟรียังไม่อนุมัติ2พันล.ให้ศรส.

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการที่ กกต. พิจารณาอนุมัติงบประมาณสนับสนุนให้ ศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) จำนวน 2,309 ล้านบาท ว่า ที่ประชุม กกต. ในวันนี้ ยังไม่สามารถอนุมัติงบประมาณดังกล่าวได้ เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการขอความเห็นเป็นลายลักษณ์ไปยังสำนักงบประมาณ เพื่อให้ยืนยันว่าการเบิกจ่ายงบประมาณดังกล่าวที่ดำเนินการไปแล้วก่อนหน้านี้ สามารถดำเนินการได้ก่อนการอนุมัติ ตามที่สำนักกฎหมายของสำนักงบประมาณชี้แจงไว้

ขณะเดียวกัน เปิดเผยว่า กกต. ได้มีมติ เห็นชอบตามมติของคณะรัฐมนตรี ที่ขอขยายระยะเวลา มาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนด้านคมนาคมให้กับประชาชนได้ใช้บริการ รถไฟฟรี และรถเมล์ฟรี อีก 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 - 30 เมษายนนี้ โดย กกต. เห็นชอบให้ดำเนินการต่อได้ เนื่องจากมีความจำเป็นต่อประชาชนผู้มีรายได้น้อย ซึ่งจะใช้งบประมาณในมาตรการครั้งนี้ ทั้งสิ้น 355 ล้านบาท

 

กกต.เริ่มหารือเหล่าทัพจัดเลือกตั้งใหม่

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในขณะนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง เริ่มมีการหารือร่วมกับเหล่าทัพต่างๆ และหน่วยงานความมั่นคงเพื่อประเมินสถานการณ์กำหนดแนวทางในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งใหม่ โดยที่ประชุมขณะนี้ผู้บัญชาการเหล่าทัพแต่ละกองทัพ ได้มอบหมายให้ผู้แทน โดย เจ้ากรมยุทธการแต่ละกองทัพ เข้าร่วมหารืออย่างพร้อมเพรียง

ขณะที่ นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้มีมติเห็นชอบให้ นายถวิล เปลี่ยนศรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ กลับไปดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสภาความมั่งคงแห่งชาติ หรือ สมช. ตามมติของคณะรัฐมนตรี แล้ว โดยให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2554 ที่มีการสั่งย้ายดังกล่าว ด้วยความไม่ชอบธรรม ตามที่ศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยให้คืนตำแหน่งโดยให้มีผลย้อนหลังไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2554 และให้ได้รับค่าตอบแทนตามเดิม พร้อมเห็นชอบให้โยกย้าย พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สมช. ให้ไปดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ แทนด้วย

อย่างไรก็ตามยืนยันว่า การที่ยังไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ได้นั้น ไม่ได้เกิดจากการที่ กกต. รอดูสภาพการทางการเมืองโดยเฉพาะ กรณีการวินิจฉัยสถานภาพความเป็นนายกรัฐมนตรี ของ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตามกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญที่จะมีขึ้นหลังจากนี้แต่อย่างใด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook