กรมการแพทย์นำร่องดูผู้ป่วยระยะสุดท้าย7แห่ง

กรมการแพทย์นำร่องดูผู้ป่วยระยะสุดท้าย7แห่ง

กรมการแพทย์นำร่องดูผู้ป่วยระยะสุดท้าย7แห่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมการแพทย์ นำร่องเปิด 'หน่วยอภิบาลคุณภาพชีวิต' ดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย 7 แห่ง

น.พ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่าที่ได้จัดตั้ง "หน่วยอภิบาลคุณภาพชีวิต" เนื่องจากกรมการแพทย์เป็นการบริการที่ซับซ้อน และใช้เครื่องมือที่มีเทคโนโลยีขั้นสูง อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยที่มาด้วยปัญหาทางการแพทย์ที่ซับซ้อน ทำให้มีอัตราการเสียชีวิต หรือรักษาไม่หายขาด มีเป็นจำนวนมาก เช่น โรคมะเร็ง โรคทางระบบประสาท หรือโรคเรื้อรังอื่นๆ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีรูปแบบที่ชัดเจนในการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย จึงได้จัดตั้งคณะกรรมการ เพื่อศึกษาหารูปแบบการให้บริการในการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย และมีการจัดตั้งหน่วยงานดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาลนำร่อง 7 แห่ง ได้แก่ ร.พ.สงฆ์ ร.พ.นพรัตนราชธานี สถาบันประสาทวิทยา ร.พ.มะเร็งลพบุรี ร.พ.มะเร็งลำปาง ร.พ.ประสาทเชียงใหม่ ร.พ.มหาวชิราลงกรณธัญบุรี โดยทำการศึกษาข้อดี ข้อเสีย ติดตามประเมินผลความพึงพอใจของผู้ป่วยและญาติ เพื่อนำไปปรับปรุงและจัดทำ
เป็นคู่มือขยายผลไปยังโรงพยาบาลทั้งในและนอกสังกัด ของกรมการแพทย์ทั่วประเทศ เพื่อจัดตั้งหน่วยงานดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายให้มีมาตรฐานเดียวกันอย่างครอบคลุม

น.พ.สมนึก อร่ามเธียรธำรง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ กล่าวว่า หลังจากที่มีหน่วยอภิบาลคุณภาพชีวิตช่วยให้การดูแลรักษาพระภิกษุที่อาพาธมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยครอบคลุมทั้ง 4 มิติ คือ กิจกรรมการดูแลรักษาทางร่างกาย ดูแลรักษาทางจิตใจ การดูแลรักษาทางด้านจิตวิญญาณ และกิจกรรมทางด้านสังคม ทั้งนี้ เพื่อให้กำลังใจระหว่างกัน ซึ่งทำให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาดูแลอย่างเป็นขั้นตอนเสริมสร้างคุณภาพทางร่างกายให้แข็งแรงและมีความสุขในการดำเนินชีวิตที่เหลืออยู่ต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook