กกต.เผยวันลต.ต้องถกรบ.-ยังไม่รับรอง19สว.เหตุขัดต่อกม.

กกต.เผยวันลต.ต้องถกรบ.-ยังไม่รับรอง19สว.เหตุขัดต่อกม.

กกต.เผยวันลต.ต้องถกรบ.-ยังไม่รับรอง19สว.เหตุขัดต่อกม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรรมการการเลือกตั้ง เผยการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ต้องมีการพิจารณาร่วมกับทางรัฐบาลอีกครั้ง ไม่สามารถติดสินใจได้ ขณะ เผย เหตุยังไม่รับรอง ส.ว. 19 ราย เนื่องจากมีข้อขัดต่อกฎหมาย ต้องตรวจสอบเพิ่ม

รศ. สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้งด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงการหารือกับหน่วยงาน
ด้านความมั่นคง เมื่อวานที่ผ่านมา ว่า ทาง กกต. จะนำข้อสรุปหารือกับ 73 พรรคการเมือง ในวันที่ 22 เมษายนนี้ ต่อ เมื่อหารือเสร็จสิ้นแล้ว จะนำข้อสรุปจาก 2 วงหารือ มาพิจารณา จากนั้นจะนำไปพูดคุยกับรัฐบาล เพราะเป็นผู้ที่มีหน้าที่ต้องนำร่าง พ.ร.ฎ.ฉบับใหม่ ขึ้นทูลเกล้าฯ พร้อมย้ำว่า รัฐบาลกับ กกต. จะต้องพิจารณาและเห็นตรงกัน ในการที่จะกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ไม่ใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งคิดเองฝ่ายเดียวได้ แต่ทั้งนี้จะไม่มีการคุยกับ กปปส.

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมร่วมกับหัวหน้าหน่วยงานความมั่นคง กกต. ก็ได้เสนอรูปแบบการจัดการเลือกตั้ง 3 รูปแบบ แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะใช้รูปแบบใด ส่วนปัญหาที่เกี่ยวข้องกับข้อกฎหมาย หรือระเบียบก็จะมีการแก้ไข แต่ปัญหาที่สำคัญคือ การที่ประชาชนบางกลุ่มไม่เอาการเลือกตั้ง ดังนั้น จะทำอย่างไรให้คนทุกลุ่มในสังคมเห็นว่าการเลือกตั้งเป็นทางออก เพราะตราบใดความเห็นยังแตกต่างกันอยู่ แม้กลไกลจัดการการเลือกตั้งจะถูกแก้ไข แต่ก็ไม่สามารถทำให้การเลือกตั้งสำเร็จได้

 

กกต.ยังไม่รับรอง19ส.ว.เหตุมีข้อขัดต่อกม.

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงการที่ กกต. ยังไม่รับรอง ส.ว. 19 ราย ว่า เนื่องจากมีเรื่องคัดค้านเข้ามา ที่ต้องสอบสวนข้อเท็จจริงในหลายเรื่อง และยังไม่มีน้ำหนักมากนัก เช่น กรณีการติดโปสเตอร์ คัตเอาท์การหาเสียง ที่ขัดต่อกฎหมายเลือกตั้ง สำหรับคนร้องคัดค้านที่มูลเหตุ เช่น ซื้อเสียง ปราศรัยให้ร้าย หรืออื่น ๆ นั้น จะเร่งดำเนินการโดยเร็ว หากเสร็จก่อน 30 วัน กกต. ก็จะพิจารณาว่าจะประกาศหรือไม่ ซึ่งเสร็จไม่ทัน กกต. ก็จะประกาศรับรองผลไปก่อนแล้วจึงจะมาพิจารณาต่อ ถ้าพบว่าเป็นความผิดที่สามารถให้ใบเหลืองใบแดงได้ ก็ต้องส่งเรื่องไปศาลฎีกา ต่อไป

ทั้งนี้ เปิดเผยว่า การประกาศรับรองผล ส.ว. ในรอบที่ 2 เชื่อว่าจะมีจำนวนไม่มาก และคงไม่เพียงพอที่จะทำให้เปิดประชุมสภาได้ สำหรับกรุงเทพฯ ขณะนี้มีร้องเข้ามา 4 เรื่อง แต่บางคำร้องก็เป็นเรื่องที่ไม่มีน้ำหนัก บางเรื่องมีประเด็นที่ กกต.กทม. ต้องสอบสวนก่อน แล้วส่งเรื่องมาที่ กกต.กลาง

 

 

------------------------------------------------------------------------

กกต.คุยพรรคการเมือง2มิติ-คาดรับรองส.ว.อีก29เม.ย.

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=529340


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook