สธ.สุ่มตรวจฟาร์มอ่าวมหาชัยหลังพบคราบน้ำมัน

สธ.สุ่มตรวจฟาร์มอ่าวมหาชัยหลังพบคราบน้ำมัน

สธ.สุ่มตรวจฟาร์มอ่าวมหาชัยหลังพบคราบน้ำมัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สุ่มเก็บปลา ปู กุ้ง เลี้ยงกระชังจากฟาร์มที่ปากอ่าวมหาชัย จ.สมุทรสาคร ตรวจความปลอดภัย หลังพบคราบน้ำมัน

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผย หลังจากเรือบรรทุกกากน้ำมันล่มกลางทะเล เมื่อวันที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมา ทำให้มีคราบน้ำมันในทะเลบริเวณปากอ่าวมหาชัย จ.สมุทรสาคร และมีผลกระทบกับชาวประมงริมฝั่งที่เลี้ยงปลา ปู กุ้งในกระชังนั้น ในช่วงบ่ายวันนี้ กลุ่มงานอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร จะร่วมกับ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ประจำจังหวัดสมุทรสาคร สำรวจผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะชาวประมงริมชายฝั่งที่เลี้ยงปลา ปู กุ้งในกระชังที่มีประมาณ 100 กว่าฟาร์ม ที่คราบน้ำมันลอยไปถึงว่าได้รับผลกระทบหรือไม่ และเพื่อสร้างความปลอดภัยในห่วงโซ่อาหา จะสุ่มเก็บตัวอย่างปลา ปู กุ้งเลี้ยงในกระชังจากฟาร์ม ประมาณ 15-20 ตัวอย่าง ส่งตรวจสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่ โดยคาดว่าจะทราบผลภายในวันศุกร์นี้ และหากพบสารปนเปื้อนในปริมาณสูงถือเป็นอันตรายต่อสุขภาพผู้บริโภค จะได้ประกาศเตือนห้ามประชาชนนำมาบริโภค และจะสุ่มตรวจซ้ำทุกสัปดาห์จนกว่าจะไม่พบ จึงจะยกเลิกประกาศ

เบื่องต้น ได้ประกาศเตือนห้ามประชาชนลงเล่นน้ำในบริเวณดังกล่าวแล้ว ในส่วนของผู้ปฏิบัติงานให้สวมชุดป้องกันน้ำมันที่จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่จากโรงพยาบาลสมุทรสาคร และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ไปตั้งจุดบริการให้คำปรึกษาและรักษาเบื้องต้น ที่บริเวณปากอ่าวมหาชัย อ.มหาชัย เป็นเวลา 1 สัปดาห์


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook