นายกฯFBศาลรธน. ไร้สิทธิ์ชี้สถานภาพอย่า2มาตรฐาน

นายกฯFBศาลรธน. ไร้สิทธิ์ชี้สถานภาพอย่า2มาตรฐาน

นายกฯFBศาลรธน. ไร้สิทธิ์ชี้สถานภาพอย่า2มาตรฐาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี โพสต์ FB อัดศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีอำนาจชี้ซ้ำซ้อนคดี 'ถวิล' เอื้อกลุ่มการเมือง จี้ องค์กรอิสระอย่า 2 มาตรฐาน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์แสดงความเห็นผ่านทางเฟซบุ๊ก ว่า จากการที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์รับคำร้องกรณีที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา และคณะ ยื่นเรื่องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของตน กรณีการโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ตนจึงได้ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการสร้างปรากฏการณ์และบรรทัดฐานใหม่ในการบริหารราชการของไทย เพราะถือเป็นครั้งแรกที่ศาลรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นองค์กรอิสระ รับคดีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคลมาพิจารณา ทั้งๆ ที่คดีศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้คืนตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติแก่ นายถวิล ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตามคำสั่งศาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ตนปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 181 เท่านั้น จึงไม่มีเหตุผลที่จะต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณารับคำร้องดังกล่าว มาวินิจฉัยให้เกิดความซ้ำซ้อนกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญที่มีอยู่แล้ว เพราะนอกจากจะเป็นคำวินิจฉัยที่ขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญเสียเองแล้ว คำวินิจฉัยที่ขาดหลักการความเป็นสากลตามหลักนิติธรรม อาจกลายเครื่องมือของกลุ่มการเมืองได้

โดยเฉพาะองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ควรต้องตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหาร โดยยึดหลักการ และหน้าที่ตามขอบเขตที่รัฐธรรมนูญกำหนด โดยไม่ก้าวก่ายอำนาจหน้าที่ฝ่ายบริหาร และนิติบัญญัติ และต้องไม่สร้างความแตกแยกในสังคม ด้วยการดำเนินการใดๆ ในลักษณะสองมาตรฐาน ขอให้ทุกฝ่ายทำงานโดยยึดหลักการที่ถูกต้อง เป็นธรรม และเป็นสากล เพื่อให้คนรุ่นหลังได้มีหลักยึด และให้ประเทศไทยสามารถตอบคำถามของสังคมโลกได้อย่างภาคภูมิ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook