มติ ป.ป.ช.เลือก "สุภา ปิยะจิตติ" นั่งเก้าอี้กรรมการ ป.ป.ช.คนใหม่

มติ ป.ป.ช.เลือก "สุภา ปิยะจิตติ" นั่งเก้าอี้กรรมการ ป.ป.ช.คนใหม่

มติ ป.ป.ช.เลือก "สุภา ปิยะจิตติ" นั่งเก้าอี้กรรมการ ป.ป.ช.คนใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติคณะกรรมการสรรหา ป.ป.ช. แต่งตั้ง "สุภา ปิยะจิตติ" นั่งกรรมการ ป.ป.ช.คนใหม่ แทน "ใจเด็ด พรไชยา" ที่พ้นวาระ

วันนี้ (9 เม.ย.) คณะกรรมการสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประชุมเป็นครั้งที่ 2 เพื่อพิจารณาคัดเลือกผู้สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นกรรมการ ป.ป.ช.

ทั้งนี้ ที่ประชุมลงมติเลือก น.ส.สุภา ปิยะจิตติ ตำแหน่งรองปลัดกระทรวงการคลัง เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช. แทน นายใจเด็ด พรไชยา กรรมการ ป.ป.ช.ที่ต้องพ้นวาระตามรัฐธรรมนูญมาตรา 247 เนื่องจากอายุครบ 70 ปี ด้วยคะแนนเสียง 2 คะแนน ซึ่งเป็นคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 ของจำนวนกรรมการทั้งหมดที่มีอยู่

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการสรรหาจะได้นำรายชื่อผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นกรรมการ ป.ป.ช.เสนอต่อประธานวุฒิสภาเพื่อดำเนินการต่อไป

สำหรับ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ เคยถูกนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง สั่งย้าย ออกจากการดูแลการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว ที่เธอเป็นประธานอนุกรรมการ

เกิด 12 มกราคม 2497 การศึกษา บัญชีบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.), นิติศาสตรบัณฑิต มธ. รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ และหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรรุ่นที่ 45

เป็นลูกหม้อรับราชการสังกัดกระทรวงการคลังมากว่า 20 ปี เริ่มจากกองรัฐวิสาหกิจ กรมบัญชีกลาง เติบโตเป็น ผอ., รองอธิบดีกรมบัญชีกลางปี 2544, ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลังในปี 2547, รองปลัดกระทรวงการคลังในปี 2549 และ ผอ.สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจปี 2552

จากนั้นกลับเป็นรองปลัดกระทรวงอีกครั้ง

ดำรงตำแหน่ง ก.ต.ช.ผู้ทรงคุณวุฒิแทนปิยพันธ์ นิมมานเหมินท์ ที่ลาออกไปเมื่อปี 2552 ครั้งนั้นได้รับการสนับสนุนจากบิ๊กรัฐบาลที่เป็นฝ่ายค้านขณะนี้ ช่วยการันตีอ้างว่า เป็นคนตรงไปตรงมา

เมื่อครั้งทำหนังสือถึงประธาน กสทช. ท้วงติงการประมูล 3จี ปลายปีที่แล้วว่า ไม่มีการแข่งขันราคาอย่างแท้จริง อาจเข้าลักษณะการฮั้วประมูล 

ล่าสุดเป็นผู้ออกมาเปิดเผยว่าการรับจำนำข้าวขาดทุนไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านบาท จุดชนวนให้ถูกปลดตามที่เป็นข่าว 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook