ป.ป.ช.ถกนายกขอเพิ่ม4พยาน-นิวัฒน์ธำรงแจงบ่าย

ป.ป.ช.ถกนายกขอเพิ่ม4พยาน-นิวัฒน์ธำรงแจงบ่าย

ป.ป.ช.ถกนายกขอเพิ่ม4พยาน-นิวัฒน์ธำรงแจงบ่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการจริตแห่งชาติ ถกปมนายกฯ ขอสอบพยานเพิ่ม 4 ปาก คดีจำนำข้าว 'สรรเสริญ' รับ กดดัน 'นิวัฒน์ธำรง' แจงบ่าย ด้าน 'วิรัตน์' เชื่อขอเพิ่มพยานหวังประวิงเวลา

วันนี้เวลา 09.30 น. คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีการประชุมประจำสัปดาห์ โดยจะมีการพิจารณาวาระสำคัญ กรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขอให้สอบพยานเพิ่ม 4 ปาก ในคดีกล่าวหาว่า ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว โดยจะมีการพิจารณาว่าจะอนุญาตหรือไม่ ทั้งนี้ ในเวลา 13.00 น. นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเข้าให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะพยานของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งจะเป็นการชี้แจงเกี่ยวกับตัวเลขความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวดังกล่าว

ขณะที่ กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาชน (กวป.) ได้มีการนัดหมายชุมนุมกันที่หน้าสำนักงาน ป.ป.ช. อีกครั้งในเวลา 09.00 น. เพื่อร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ วันที่ 10 เม.ย. 53

ป.ป.ช. รับ กดดันคดีจำนำข้าว - เร่งสางปม 308 ส.ส. ส.ว.

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผย
สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ผ่านรายการ เปิดข่าวเด่นเจาะประเด็นดัง ว่า การให้ปากคำของ นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ วานนี้ ในฐานะพยาน ตามที่นายกรัฐมนตรี ขอเพิ่มในคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวนั้น ถือเป็นประโยชน์ต่อการไต่สวน และในวันนี้ ป.ป.ช. จะมีการพิจารณาขอพยานเพิ่มอีก 4 ปาก อยู่ที่ดุลพินิจว่าจะเพิ่มหรือไม่ ส่วนกรอบระยะเวลาในการชี้มูลความผิดไม่สามารถกำหนดได้ ซึ่งหากเพิ่มพยานเวลาก็จะขยับออกไป แต่หากไม่อนุญาตพยานเพิ่ม สามารถชี้มูลได้เร็วขึ้น ทั้งนี้ ยอมรับว่ามีความกังวลและกดดัน เพราะไม่ได้อยู่ในสถานการ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่ยังดูแลรักษาความปลอดภัยเข้มงวด และกรรมการ ป.ป.ช. ทุกคน ยังสามารถทำงานได้ตามปกติ

สำหรับคดีถอดถอน 308 ส.ส. ส.ว. ในคดีร่วมลงชื่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มา ส.ว. ขณะนี้ให้เจ้าหน้าที่เร่งแยกกลุ่มว่าบุคคลใดเข้าชี้แจงข้อกล่าวหา และมีพยานเพิ่มเติมหรือไม่ คาดว่า จะสรุปข้อมูลทันในสัปดาห์หน้า

'วิรัตน์' เชื่อ 'ยิ่งลักษณ์'ขอเพิ่มพยานจำนำข้าวประวิงเวลา

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ  หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ และในฐานะ 1 ในผู้ร้องคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว  เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากากระทรวงกลาโหม ขอเพิ่มพยานบุคคลในการสอบสวนว่า เป็นเพราะต้องการประวิงเวลา เพื่อต้องการให้คดีล่าช้า และต้องทำอะไรบางสิ่ง เพราะข้อมูลที่อยู่ในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ  ป.ป.ช. มีความชัดเจนแล้ว  และรัฐบาลก็ทราบดีว่า กำลังประพฤติผิดเกี่ยวกับเรื่องการเงิน จึงต้องดิ้นรนเฮือกสุดท้าย ตลอดจนตนเองเชื่อว่าการประวิงเวลาดังกล่าวมีนัย และอาจเป็นการรอวุฒิสภาช่วยในเรื่องการถอดถอนก็เป็นได้  ส่วนจะมีการเพิ่มพยานได้หรือไม่ ต้องอยู่ที่อำนาจของ ป.ป.ช. ทั้ง 9 คน และล่าสุด ก็มีมติให้ นางสาวสุภา ปิยะจิตติ มานั่งในตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช. แล้ว   ซึ่งถือเป็นเรื่องดี

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook