สธ.เตรียมร.พ.855แห่งรับมืออุบัติเหตุสงกรานต์

สธ.เตรียมร.พ.855แห่งรับมืออุบัติเหตุสงกรานต์

สธ.เตรียมร.พ.855แห่งรับมืออุบัติเหตุสงกรานต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุข เตรียม ร.พ. 855 แห่งทั่วไทย ระดมทีมแพทย์กู้ชีพมืออาชีพ 14,000 ทีม รับมืออุบัติเหตุสงกรานต์เต็มที่

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึง ซึ่งมีวันหยุดยาวถึง 5 วัน คาดประชาชนจำนวนมากจะเดินทางกลับไปฉลองสงกรานต์ หรือไปท่องเที่ยวในต่างจังหวัด โดยทางกระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งเป้าหมายจะลดการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจร รวมทั้ง การป่วยฉุกเฉินจากโรคต่างๆ ให้ได้มากที่สุด โดยได้หน่วยงานในสังกัดทุกจังหวัด ร่วมวางมาตรการความพร้อมไว้ 3 ระบบ เริ่มตั้งแต่วันที่ 11-17 เมษายน 2557 ได้แก่

1. การจัดบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ทุกระดับ เพื่อดูแลช่วยเหลือผู้เจ็บป่วย ที่จุดเกิดเหตุ

2. การดูแลผู้บาดเจ็บและผู้ป่วยฉุกเฉินทุกประเภทในโรงพยาบาล ให้โรงพยาบาลในสังกัดทุกระดับทั่วประเทศ ซึ่งมี 855 แห่ง จัดแพทย์เชี่ยวชาญด้านอุบัติเหตุ ประจำการห้องฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง และเตรียมแพทย์เชี่ยวชาญการผ่าตัดทุกสาขา พยาบาล เจ้าหน้าที่อื่นๆ รวมกว่า 160,000 คน สำรองเตียงผู้ป่วย ห้องไอซียู เครื่องช่วยหายใจ ห้องผ่าตัด คลังเลือดทุกหมู่ เครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ เพื่อดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มที่ รวมทั้งวางระบบการส่งต่อผู้ป่วยที่มีอาการหนักไปโรงพยาบาลอื่นๆ อย่างคล่องตัวและปลอดภัย

3. มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการบาดเจ็บและเสียชีวิต ทุกเทศกาลสำคัญทุกปี คือ การดื่มสุราและขับรถ ในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตั้งจุดตรวจวัด เพื่อชี้แนะและตักเตือนต่อไป

ส่วนประชาชนทั่วไป ให้ใช้อุปกรณ์นิรภัย คือ ให้สวมหมวกนิรภัยทั้งผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ ส่วนผู้ใช้รถยนต์ให้คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่ว่าจะขับระยะทางใกล้หรือไกลก็ตาม   


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook