อภิสิทธิ์อยากเห็นการเมืองหลังสงกรานต์เดินหน้าในระบบ

อภิสิทธิ์อยากเห็นการเมืองหลังสงกรานต์เดินหน้าในระบบ

อภิสิทธิ์อยากเห็นการเมืองหลังสงกรานต์เดินหน้าในระบบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อวยพรปีใหม่ไทยขอให้สมหวัง อยากเห็นการเมืองไทยเดินหน้าหลังสงกรานต์ วอนแกนนำอย่าปลุกมวลชน ขอรัฐบาลอย่าเล่นแง่ไม่เปิดสภา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อวยพรประชาชนคนไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือ ปีใหม่ไทย ว่า ขอให้ประชาชนสมหวัง และใครที่เดินทางไปท่องเที่ยว หรือกลับภูมิลำนำด้วยความปลอดภัย และต้องไม่ประมาท พร้อมอยากเห็นการเมืองไทยหลังเทศกาลสงกรานต์เดินอยู่ในระบบด้วยความเรียบร้อย ทุกฝ่ายยอมรับความเป็นจริง พยายามเข้าใจความขัดแย้งที่เกิดขึ้น เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหา ส่วนสถานการณ์หลังสงกรานต์จะรุนแรงหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้นำมวลชน ว่าจะมีท่าทีอย่างไร หากมีการปลุกระดมมวลชนหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยถึงสถานภาพของนายกรัฐมนตรี ก็น่าเป็นห่วง

ทั้งนี้ เห็นว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ควรต้องชี้แจงสิ่งที่ถูกกล่าวหาทั้งใน ป.ป.ช. และศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ควรสร้างความสับสนและลดความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรม เพราะนอกจากจะไม่ช่วยในเนื้อหาของการชี้แจงแล้ว ยังยิ่งเป็นการทำลายระบบการเมือง และยิ่งจะทำให้คนเชื่อว่าในเนื้อคดีไม่สามารถสู้ได้

ส่วนกรณีที่รัฐบาลระบุว่า ไม่มีอำนาจทูลเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกาขอเปิดสมัยประชุมรัฐสภา เพราะรัฐบาลรักษาการนั้น ตามรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ชัดว่า วุฒิสภาสามารถขอเปิดประชุมได้ แต่อำนาจการเปิดสมัยประชุมอยู่ที่รัฐบาล ที่จะสนองพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุมวิสามัญได้ เพราะวุฒิสภามีเรื่องค้างการพิจารณาอยู่หลายเรื่อง ทั้งการแต่งตั้งบุคคล และการถอดถอน ที่จะต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ หากรัฐบาลยิ่งเล่นแง่ ก็จะยิ่งทำให้เกิดสุญญากาศ และเกิดข้อเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงหรือดำเนินการที่ออกนอกกรอบบทบัญญัติที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ

ส่วนข้อตอบโต้ของ นายกรัฐมนตรี เรื่องสมาชิกภาพ ว่า เป็นการตอบโต้ผิดประเด็น และไม่ควรนำมาเทียบเคียงกับกรณีของตน ที่ศาลจำหน่ายคดี เพื่อพ้นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. เพราะในส่วนของการเป็น ส.ส. เมื่อพ้นจากตำแหน่งถือว่าพ้นแล้ว

แต่กรณีของ นายกรัฐมนตรี นั้น รัฐธรรมนูญระบุให้อยู่ในตำแหน่ง เพื่อปฏิบัติหน้าที่ จึงเป็นเหตุให้ศาลรับเรื่องไว้ แต่หาก นายกรัฐมนตรี อยากให้ศาลจำหน่ายคดีเหมือนของตน ก็ควรต้องออกจากการรักษาการนายกรัฐมนตรี ซึ่งสามารถทำได้ เพราะเคยมีกรณีของ นายวิษณุ เครืองาม ลาออกจากรักษาการรองนายกรัฐมนตรีมาแล้ว ดังนั้น นายกรัฐมนตรี ไม่ควรสร้างความสับสน และไม่มีเหตุผลอะไรที่จะโจมตีว่าศาลรัฐธรรมนูญ 2 มาตรฐาน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook